Cao Bằng đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới

09:00 16/04/2018

Trong những năm qua, việc phát triển du lịch tại tỉnh Cao Bằng đã được các cấp, ngành, địa phương quan tâm, tạo điều kiện làm động lực để phát huy giá trị, tiềm năng du lịch, tạo đà cho du lịch Cao Bằng chuyển biến tích cực.

Phấn đấu đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu dịch vụ của tỉnh phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, mở rộng giao lưu, nâng cao dân trí, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các ngành trong quá trình phát triển kinh tế, phát huy truyền thống bản sắc dân tộc, tôn tạo và giữ gìn các di tích lịch sử - văn hóa, các lễ hội truyền thống, cảnh quan, môi trường...

Truyền thông - Cao Bằng đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới

Thác Bản Giốc - một trong 10 thác nước kỹ vĩ nhất thế giới

Cao Bằng là tỉnh biên giới miền núi phía Bắc, có đường biên giới giáp với Trung Quốc dài trên 333km, rừng núi chiếm trên 90% diện tích toàn tỉnh. Nơi đây có bề dày lịch sử, văn hóa với 251 di tích, trong đó có 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 29 di tích cấp quốc gia và 66 di tích cấp tỉnh. Địa hình phong phú, đa dạng tạo nên nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, hoang sơ, là tiềm năng để phát triển các sản phẩm du lịch như du lịch sinh thái, cộng đồng kết hợp với du lịch văn hóa và du lịch cách mạng. Đến với mảnh đất biên cương nơi cực Bắc Tổ quốc này, du khách không chỉ được khám phá những kiệt tác của thiên nhiên như Thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, mà còn được biết tới nhiều địa danh lịch sử như: hang Pác Bó, suối Lênin, nơi Bác Hồ đã sống, làm việc và xây dựng căn cứ cách mạng đầu những năm 1940; Khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, nơi thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam... Ngoài ra, Cao Bằng còn có các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu khác như: Thành nhà Mạc, đền Vua Lê… Các khu danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Hồ Thang Hen, khu di lịch sinh thái Phja Oắc - Phja Đén và các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc như: lễ hội Pháo hoa, Nàng Hai, Hội Kỳ Sầm...  

Bên cạnh đó, Cao Bằng còn có những điều kiện thuận lợi khác như: có nhiều dân tộc cùng sinh sống với những bản sắc văn hoá phong phú; có điều kiện kết nối tour du lịch với các tỉnh bạn, nhất là Bắc Kạn; có cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng và 3 cửa khẩu chính: Trà Lĩnh, Sóc Giang và Lý Vạn, cùng nhiều cặp chợ biên giới giao thương với Quảng Tây, Trung Quốc là một thế mạnh để hợp tác phát triển xuất, nhập khẩu hàng hóa, du lịch..

Truyền thông - Cao Bằng đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới (Hình 2).

Di sản địa chất động Ngườm Ngao, huyện Trùng Khánh

Những năm gần đây, du lịch của tỉnh Cao Bằng đã có nhiều khởi sắc, phát triển cả về quy mô và chất lượng. Công tác quy hoạch du lịch được hoàn thành cơ bản, nhận thức của cộng đồng về du lịch và phát triển du lịch đã có nhiều sự chuyển biến tích cực. Hệ thống giao thông đến các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh được đầu tư khang trang, thuận tiện cho việc đi lại của du khách. Các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh được Nhà nước đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ du lịch. Đặc biệt, qua nghiên cứu, mô hình công viên địa chất (CVĐC) là mô hình vừa phát triển du lịch bền vững, vừa bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, sử dụng hợp lý tổng thể mọi dạng tài nguyên, mọi giá trị di sản, giữ gìn và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc. Năm 2015, tỉnh Cao Bằng đã làm việc với Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam và thống nhất chủ trương thành lập Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng.

Trong giai đoạn 2010-2015, tốc độ tăng trưởng trung bình năm về khách du lịch của tỉnh Cao Bằng đạt 77,6% Trong đó lượt khách quốc tế trong năm 2011 đạt 17.130 lượt, đến năm 2015 đạt 33.005 lượt, tăng 92,6% so với năm 2011; khách du lịch nội địa đến Cao Bằng trong năm 2011 đạt 346.780 lượt, đến năm 2015 là 613.717 lượt, tăng 76,9% so với năm 2011. Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, hiệu quả du lịch còn thấp hơn mức trung bình của cả nước.  Quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm du lịch... còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng với nhu cầu phát triển thực tế.

Truyền thông - Cao Bằng đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới (Hình 3).

Suối Lê-Nin nằm trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó

Thực hiện chương trình phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, Với mục tiêu nâng cao hiệu quả phát triển du lịch bền vững, tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục khắc phục các hạn chế và tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch với nhiều hình thức đổi mới, đa dạng đẩy mạnh các hoạt động xây dựng Công viên địa chất non nước Cao Bằng, kết hợp giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc với bảo tồn môi trường sinh thái, nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch và huy động các nguồn lực xây dựng các dự án cải tạo, nâng cấp các cơ sở hạ tầng du lịch.

Trong thời gian vừa qua, tỉnh Cao Bằng đã lên kế hoạch và thực hiện quy hoạch chi tiết các địa điểm du lịch như Khu du lịch sinh thái Phia Oắc – Phia Đén, xây dựng vườn tượng tại khu du lịch thác Bản Giốc, xây dựng nhà trưng bày và làm việc của khu du tích lịch sử Pác Bó, phát triển du lịch cửa khẩu, xây dựng điểm du lịch cộng đồng gắn với các lễ hội truyền thống tại địa phương Tính riêng trong 9 tháng năm 2017, Cao Bằng đã thu hút trên nửa triệu lượt khách du lịch với 747.510 lượt khách, đạt 88% kế hoạch năm, tăng 22% so với cùng kỳ, góp phần không nhỏ cho phát triển kinh tế  - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, Cao Bằng cũng sẽ đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ nhằm xây dựng Khu di tích lịch sử Pác Bó trở thành điểm du lịch cấp quốc gia, Khu du lịch Thác Bản Giốc trở thành khu du lịch cấp quốc gia. Đồng thời, xây dựng thành phố Cao Bằng trở thành trung tâm dịch vụ du lịch, thu hút nhiều du khách, là cầu nối quan trọng gắn kết với các khu, điểm du lịch cấp quốc gia.

Tỉnh Cao Bằng cũng tăng cường huy động tổng hợp các nguồn lực xã hội; ưu tiên nguồn ngân sách nhà nước cho xây dựng cơ sở hạ tầng, xúc tiến, quảng bá du lịch; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa hoạt động đầu tư, bảo vệ, tôn tạo di tích, danh lam, thắng cảnh; bảo tồn và phát triển các lễ hội, các hoạt động văn hóa dân gian, các làng nghề truyền thống… Đây chính là “chìa khoá” để du lịch Cao Bằng phát triển tương xứng với những tiềm năng sẵn có, góp phần nâng cao đời sống người dân trên cơ sở khai thác tốt các tiềm năng du lịch của địa phương./.

Hà Phương

Bạn đang đọc bài viết Cao Bằng đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới tại chuyên mục Truyền thông của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục