Cao Bằng vay Trung Quốc 300 triệu USD xây cao tốc: Có khả thi?

Cao Bằng vay Trung Quốc 300 triệu USD xây cao tốc: Có khả thi?

Thứ 5, 11/05/2017 | 10:18
0
Tỉnh Cao Bằng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ sớm tham mưu, bố trí vốn cho dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, trước mắt là khoản vay 300 triệu USD để thực hiện dự án.

Theo đó, tỉnh Cao Bằng và bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Chính phủ về việc đầu tư tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, dài 144km với thiết kế 4 làn xe và kinh phí đầu tư hơn 47.500 tỷ đồng (khoảng 2,16 tỷ USD).

Xã hội - Cao Bằng vay Trung Quốc 300 triệu USD xây cao tốc: Có khả thi?

 Cao Bằng đề xuất vay Trung Quốc 300 triệu USD xây đường cao tốc.

Cụ thể, tỉnh Cao Bằng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ sớm tham mưu, bố trí vốn cho dự án trên, trước mắt là khoản vay Trung Quốc 300 triệu USD và kiến nghị Chính phủ đốc thúc bộ Giao thông Vận tải sớm đưa dự án vào quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam định hướng đến năm 2030, sau sự nhất trí về chủ trương của Thủ tướng tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh hồi đầu năm.

Khoản tiền này từng được nhắc tới trong cuộc làm việc hồi đầu tháng 2/2017 giữa Thủ tướng và lãnh đạo tỉnh Cao Bằng. Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương giao các bộ nghiên cứu sử dụng khoản tín dụng ưu đãi bên mua của Trung Quốc cho dự án này.

Tại văn bản mới nhất, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng mong muốn bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ đàm phán với phía Trung Quốc để đạt được thỏa thuận vay, đề xuất Chính phủ giao tỉnh hoặc bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư dự án, đồng thời ứng trước nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để khẩn trương lập hồ sơ đầu tư.

Được biết, bộ Giao thông Vận tải dẫn lại quy định tại Điều 63 luật Đầu tư công và cho rằng Bộ không phải đối tượng được vay lại khoản tiền từ Trung Quốc. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn chủ trì, vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc và ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền huy động vốn, triển khai thực hiện đầu tư tuyến cao tốc trên.

UBND tỉnh Cao Bằng cho rằng việc đầu tư xây dựng tuyến giao thông, nhất là đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, vận tải hàng hóa 2 chiều theo trục đường Trùng Khánh - Quý Châu - Bách Sắc (Quảng Tây, Trung Quốc) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) – Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng nối vào đường biển đến các nước ASEAN. 

Tuy nhiên, nhiều lo ngại về việc dự án này sẽ lặp lại “vết xe đổ” giống như những dự án giao thông trước đây đã từng vay của Trung Quốc nhưng xảy ra vấn đề về đội vốn, chất lượng, tiến độ dự án chậm...

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.