Cao tốc Hà Nội - Lào Cai ùn ứ ngày đầu hoàn toàn thu phí không dừng

Cao tốc Hà Nội - Lào Cai ùn ứ ngày đầu hoàn toàn thu phí không dừng

Thứ 2, 01/08/2022 | 12:51
0
Từ ngày 1/8, toàn bộ trạm thu phí trên các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ chỉ có thu phí tự động không dừng.

Sau hơn 6 năm triển khai hệ thống thu phí không dừng và dán thẻ định danh ETC, từ 0h ngày 1/8 sẽ chính thức áp dụng thu phí không dừng bắt buộc tại các tuyến cao tốc trên toàn quốc.

Theo đó, các phương tiện chưa dán thẻ thu phí không dừng (ETC) và nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.

Sự kiện - Cao tốc Hà Nội - Lào Cai ùn ứ ngày đầu hoàn toàn thu phí không dừng

Từ 0h ngày 1/8, các phương tiện chưa dán thẻ ETC và nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.

Cụ thể, ở miền Bắc, có 5 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Bắc Giang - Lạng Sơn, Hạ Long - Vân Đồn. Riêng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã bắt đầu thu phí không dừng bắt buộc từ ngày 1/6.

Tại miền Trung, có cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý cũng sẽ bắt đầu triển khai thu phí không dừng hoàn toàn từ ngày 1/8.

Riêng đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng) thuộc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan là dự án do Nhà nước đầu tư, dù đã chính thức thông xe từ 16/4/2022 không tổ chức trạm thu phí.

Ở khu vực phía nam hiện có 3 tuyến cao tốc gồm: Tp. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Tp. HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Ghi nhận thực tế của Người Đưa Tin trong sáng 1/8 tại tuyến Nội Bài – Lào Cai được chủ đầu tư bố trí hai làn ETC cho xe ra, hai làn vào, một làn xử lý sự cố, đã xuất hiện tình trạng ùn ừ cục bộ khi lượng phương tiện đã xếp hàng dài di chuyển chậm qua trạm thu phí Km số 6 (thuộc địa phận huyện Sóc Sơn, Hà Nội). 

Sự kiện - Cao tốc Hà Nội - Lào Cai ùn ứ ngày đầu hoàn toàn thu phí không dừng (Hình 2).

Xuất hiện ùn ứ cục bộ tại chiều vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai trong sáng 1/8.

Trong buổi sáng 1/8, nhiều chủ phương tiện vẫn không kiểm tra số dư trong tài khoản. Qua theo dõi của Người Đưa Tin, trong khoảng 1 tiếng, có hàng chục xe không đủ tiền trong tài khoản. Nhân viên tại trạm phải đọc biển số để tra soát số dư trong tài khoản, xe đủ tiền được lưu thông qua trạm. Xe không đủ hoặc không có tiền sẽ được trừ offline và nhân viên nhắc nhở nạp tiền vào tài khoản.

Các trường hợp không thực hiện dán thẻ khi đến cuối trạm thu phí, tại nút ra sẽ được yêu cầu lập biên bản và cam kết không vi phạm.

Sự kiện - Cao tốc Hà Nội - Lào Cai ùn ứ ngày đầu hoàn toàn thu phí không dừng (Hình 3).

Ghi nhận thực tế vẫn xuất hiện nhiều phương tiện gặp lỗi thẻ khi đi qua trạm. 

Đáng chú ý, bên cạnh những phương tiện gặp lỗi khi di chuyển vào làn ETC do chưa dán thẻ hoặc tài khoản chưa có tiền, xuất hiện nhiều trường hợp xe bị lỗi mặc dù đã dán thẻ và tài khoản có đủ tiền. 

Đặc biệt phần lớn những xe gặp lỗi này đều dán thẻ ePass. Do đó, nhân viên phải xử lý thủ công nên dẫn đến mất thời gian, gây kéo dài thời gian qua trạm của các phương tiện. 

Giải thích về hiện tượng này với Người Đưa Tin, ông Bùi Trình, Tổng giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) - đơn vị cung cấp dịch vụ ePass cho biết đã tiếp nhận thông tin về hiện tượng trên và đang tìm hướng giải quyết. 

Sự kiện - Cao tốc Hà Nội - Lào Cai ùn ứ ngày đầu hoàn toàn thu phí không dừng (Hình 4).

Ông Bùi Trình, Tổng giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC).

"Xe không qua được trạm phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Hệ thống thu phí tự động không dừng ngoài thẻ ra còn phụ thuộc vào xử lý Backend (hệ thống tính cước và quản lý dữ liệu tập trung); thiết bị đầu cuối tại Frontend (hệ thống nhận diện phương tiện tại trạm); kỹ năng nhân sự vận hành, truyền dẫn, nguồn điện, phần kết nối liên thông; ý thức của người tham gia giao thông (bảo quản thẻ, duy trì khoảng cách 8m với xe phía trước và đảm bảo tốc độ 30km/h khi lưu thông qua trạm)…

Do vậy, có thể nói, xe không qua được trạm có nhiều nguyên nhân và chúng tôi đang phối hợp với các bên để khắc phục, đảm bảo việc thu phí không dừng thuận tiện nhất cho khách hàng", ông Trình chia sẻ đồng thời cũng cho biết trạm thu phí Km số 6 là do VETC vận hành khai thác do đó dù đã kết nối liên thông giữa hai nhà cung cấp dịch vụ nhưng vẫn có thể gặp lỗi. 

Sự kiện - Cao tốc Hà Nội - Lào Cai ùn ứ ngày đầu hoàn toàn thu phí không dừng (Hình 5).

 Ngay từ sáng, CSGT, thanh tra giao thông cùng đơn vị cung cấp hệ thống thu phí không dừng (ETC) bố trí người hướng dẫn xe chưa dán thẻ ETC không đi vào.

Đánh giá về nguyên nhân ùn ứ khi chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, do chủ phương tiện chưa quen nên chưa dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản, do đó nhân viên phải kiểm tra số dư trong tài khoản.

Ông Nhi cũng cho hay, các đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ ETC đã khẩn trương triển khai lực lượng ở các trạm thu phí để dán thẻ ETC. Tuy nhiên, đến nay theo giám sát, thống kê của VEC mới chỉ có khoảng 70% xe lưu thông trên tuyến dán thẻ ETC, 30% còn lại vẫn chưa dán.

Theo ông Nhi, mỗi ngày tuyến Nội Bài - Lào Cai đang có trung bình từ 17.000 đến 20.000 lượt lưu thông, việc còn 30% trên tổng số xe trên chưa dán nếu tập trung đi vào làn giải quyết sự cố e sẽ ùn tắc.

Sự kiện - Cao tốc Hà Nội - Lào Cai ùn ứ ngày đầu hoàn toàn thu phí không dừng (Hình 6).

Trong sáng 1/8, nhiều chủ phương tiện vẫn không kiểm tra số dư trong tài khoản.

Sau 55 ngày lao động không kể ngày đêm, hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã chính thức hoàn thành và đưa vào khai thác. Như vậy, VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn bộ 4 tuyến cao tốc theo đúng yêu cầu của Chính phủ.

“Việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian lưu thông, chi phí cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý, giám sát”, ông Nhi khẳng định. 

Sự kiện - Cao tốc Hà Nội - Lào Cai ùn ứ ngày đầu hoàn toàn thu phí không dừng (Hình 7).

Nhân viên nhà cung cấp hướng dẫn cho chủ phương tiện. 

Trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai có 15 trạm thu phí vận hành 36 làn thu phí ETC, bao gồm 23 làn vào và 23 làn ra, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại.

Trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hiện chiều vào cao tốc có 4 làn thu phí và 1 làn xử lý sự cố, chiều ra có 6 làn và 1 làn xử lý sự cố. Hiện 100% làn thu phí chính thức đã được nhà cung cấp lắp đặt ETC.

Sự kiện - Cao tốc Hà Nội - Lào Cai ùn ứ ngày đầu hoàn toàn thu phí không dừng (Hình 8).

Toàn cảnh trạm thu phí Km số 6, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận huyện Sóc Sơn, Hà Nội

Phạm Tùng - Mạnh Quốc

[Info] Những điều cần biết khi cao tốc chỉ thu phí không dừng từ 1/8

Thứ 2, 01/08/2022 | 11:38
Kể từ ngày 1/8, các phương tiện chưa dán thẻ thu phí không dừng (ETC) và nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.

Cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây ùn tắc sau 3 ngày vận hành thu phí không dừng

Thứ 7, 30/07/2022 | 18:33
Sáng 30/7, tại trạm thu phí Long Phước, Dầu Giây và QL51, các phương tiện vẫn ùn tắc tại các trạm kéo dài hàng km sau 3 ngày đầu vận hành thu phí không dừng.
Cùng tác giả

Người dân thích thú check in bên đường hoa phong linh rực vàng

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:40
Những ngày đầu Xuân, cung đường hoa phong linh vàng rực tại Hà Đông, Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dòng người tiễn biệt "báu vật nhân văn" thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:28
Hàng dài người đã tiễn biệt đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên - "báu vật nhân văn" của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.

Xử lý hàng loạt xe chở hàng cồng kềnh

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:18
Ngày 28/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiến hành xử lý hàng loạt xe ba gác, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Hà Nội: Xử lý hơn 100 vi phạm giao thông từ Zalo

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:05
Ngày 27/2, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua trang Zalo, đơn vị đã xử phạt đối với 109 trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.