Cấp cứu thành công bé gái 11 tuổi bị mảnh kính rơi thấu ngực trái

Cấp cứu thành công bé gái 11 tuổi bị mảnh kính rơi thấu ngực trái

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 5, 30/11/2017 | 07:46
0
Các bác sĩ bệnh viện Xanh Pôn vừa cứu sống bé gái 11 tuổi bị mảnh kính rơi vào ngực. Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, bé có tình trạng tràn máu màng phổi nặng do vết thương thấu ngực trái, gây nên tình trạng suy hô hấp và mất máu.

Hai ngày trước, khoa Cấp cứu, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã cấp cứu thành công và cứu sống học sinh 11 tuổi Nguyễn Đăng Phương U. bị mảnh kính vỡ rơi vào ngực tại trường học.

Trao đổi với PV về ca cấp cứu này, BSCKII Đoàn Duy Hùng, trưởng kíp phẫu thuật cho biết, bệnh nhân được chuyển vào viện với vết thương vùng ngực trái.

Bệnh nhân bị mất nhiều máu, đau ngực, khó thở, sốt cao, trong khi thể trạng nhỏ bé, chỉ nặng 25kg. Các thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy, bệnh nhân có tình trạng tràn máu màng phổi nặng do vết thương thấu ngực trái, gây suy hô hấp và mất máu. Bệnh nhân đã được chỉ định mổ cấp cứu.

Sau khi dẫn lưu khoang màng phổi trái hút ra 650ml máu, kíp phẫu thuật quyết định mở ngực qua vết thương để xác định nguyên nhân chảy máu và cầm máu. Nhờ đó đã xác định được nguồn chảy máu từ động mạch ngực trong bên trái bị đứt rời do mảnh kính cứa khi đâm thủng ngực, máu từ động mạch đứt chảy liên tục vào khoang màng phổi trái với số lượng lớn gây đè ép phổi và mất máu.

Các bệnh - Cấp cứu thành công bé gái 11 tuổi bị mảnh kính rơi thấu ngực trái

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

"Đây là trường hợp tai nạn khá phức tạp, nếu không can thiệp kịp thời có thể dẫn đến diễn biến xấu, thậm chí tử vong. Sau khoảng 1 tiếng đồng hồ, ca mổ kết thúc như mong đợi. Với sự phối hợp của các y, bác sĩ phòng mổ, tích cực gây mê, truyền máu hồi sức nên bệnh nhân nhanh chóng ổn định. Ngày đầu tiên sau mổ, tuy còn nằm trên giường cấp cứu, bệnh nhân đã có thể nói chuyện, ăn uống, không còn bị mất máu và suy hô hấp nữa", BS. Đoàn Duy Hùng nói.

Bên cạnh đó, BS. Đoàn Duy Hùng cũng chia sẻ thêm, động mạch ngực trong là động mạch xuất phát từ một động mạch lớn, khi bị đứt sẽ gây chảy máu nặng, không tự cầm được, đặc biệt là lại chảy máu vào khoang kín là khoang màng phổi nên khó phát hiện.

Với lượng máu chảy vào khoang màng phổi khoảng 650 ml máu, khi dẫn lưu màng phổi là rất lớn, hơn 1/3 khối lượng máu của bệnh nhân, sẽ dẫn đến mất máu nặng, chèn ép phổi, đẩy lệch tim và mạch máu lớn sang ngực bên đối diện làm cho máu khó trở về tim, gây thiếu oxy nặng.

Đến tối 29/11, bệnh nhân đã qua cơn hiểm nghèo, diễn biến sức khỏe khá tích cực, có thể sẽ được sớm xuất viện.

Nguyễn Huệ

Bệnh nhân được BHYT chi trả cả tỷ đồng tiền khám chữa bệnh

Thứ 4, 29/11/2017 | 20:27
Thông tin từ BHXH Việt Nam cho biết, có 27 người bệnh được Quỹ BHYT thanh toán với mức từ 1 tỷ đồng đến 4,5 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh. Đó thường là bệnh nhân bị ung thư máu.

"Thầy bói" trong vụ cháu bé sơ sinh bị bà nội sát hại: Tôi sốc nặng!

Thứ 4, 29/11/2017 | 16:56
Trước thông tin bà nội ra tay sát hại bé gái 23 ngày tuổi vì tin lời thầy bói, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Chảy, người bị cho là có hành vi xem bói cho bà Phạm Thị Xuân.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.