Cập nhật diễn biến mới nhất cơn bão số 5

Cập nhật diễn biến mới nhất cơn bão số 5

Thứ 7, 03/08/2013 | 12:16
0
Bão số 5 đã đi vào Vịnh Bắc Bộ và đang diễn biến hết sức phức tạp. Hiện tại bão số 5 cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh – Nam Định khoảng 100km về phía Đông Đông Nam.

Theo thông tin từ Trung Tâm Khí Tượng Thủy Văn Trung Ương thì khoảng 4 tiếng nữa bão sẽ đổ bộ vào đất liền. Hiện cơn bão đang đi đến gần khu vực đảo Cô Tô. Lúc 7h sáng nay cả trên Đảo Bạch Long Vĩ và Cô Tô đều có gió mạnh cấp 7 giật cấp 9, sóng hiện tại ở khu vực này đã cao 2-3 mét. Khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình đang có mưa to. Cô Tô trong đêm qua có mưa 71mm, Bạch Long Vĩ 53mm, Nho Quan (Ninh Bình): 62mm, Cúc Phương (Ninh Bình):72mm. 

Xã hội - Cập nhật diễn biến mới nhất cơn bão số 5

Đường đi của bão

Tối qua (02/8), bão số 5 đã vượt qua phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc), đi vào vịnh Bắc Bộ. Ở trạm đảo Bạch Long Vĩ đã đo được gió mạnh 17m/s (cấp 7), giật 24m/s (cấp 9); ở đảo Cô Tô gió giật mạnh 18m/s (cấp 8); ở Móng Cái (Quảng Ninh) gió giật 15m/s (cấp 7). Hồi 04 giờ ngày 03/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh – Nam Định khoảng 180km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. 

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km, đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 17 giờ ngày 03/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,6 độ Vĩ Bắc; 106,1 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9. 

Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 04 giờ ngày 04/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,5 độ Vĩ Bắc; 102,6 độ Kinh Đông, trên khu vực Tây Bắc Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ). 

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh. Các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định cần đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao từ 3 – 5m. 

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy. 

Xã hội - Cập nhật diễn biến mới nhất cơn bão số 5 (Hình 2).

Ảnh chụp mây vệ tinh lúc 7h sáng nay

Các tỉnh đang tập trung toàn lực chống bão

Tại Quảng Ninh: UBND tỉnh vừa tổ chức cuộc họp khẩn phòng chống bão. Yêu cầu tất cả các ngành, địa phương trong tỉnh tập trung toàn bộ nhân lực phòng chống bão số 5.

UBND tỉnh yêu cầu cảng tàu thông báo cho toàn bộ tàu thuyền trên vịnh dừng mọi hoạt động, vào nơi trú ẩn trước 14h ngày 2/8.

Đối với các huyện Vân Đồn, Cô Tô, Hải Hà, Tiên Yên, Móng Cái, Đầm Hà, ông Đọc yêu cầu phải đặc biệt lưu ý các tuyến đê biển, đê ở các xã đảo. Các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều rà soát toàn bộ các vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở đất đá, sẵn sàng di dời dân.

Tại Hải Phòng: Huyện đảo Cát Hải sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão số 2. Ngay sau khi công điện của thành phố, huyện Cát Hải đã khẩn trương tổ chức họp bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, khẩn trương triển khai nhiệm vụ.

Thực hiện công điện của chủ tịch UBND huyện, các địa phương đều chủ động lên các phương án phòng tránh đối phó. Bão số 5 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đảo Cát Hải vào ngày 3/8, giữa lúc triều cường dâng cao đỉnh điểm 3,1 m đến 3,5m, sóng biển dâng cao từ 4 đến 4,5m.

Để chủ động đối phó với cơn bão số 5, chính quyền các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền tới người dân về việc phòng chống bão, bám sát diễn biến của cơn bão, đảm bảo thông tin liên lạc, lên phương án sơ tán nhân dân tại chỗ, và di dân sang khu vực đảo Cát Bà, nội thành Hải Phòng.

Đến thời điểm 15h hôm nay 2/8, tổng số nhân dân được sơ tán tại chỗ là 1.022 người, tập trung ở thị trấn Cát Hải, xã Hoàng Châu, Văn Phong , số di dân sang các xã khu vực Cát Bà là 129 người, di dân đi Hải Phòng tính được trên 800 người, còn lại di dân tại chỗ ở các khu vực cao hơn như trường học, nhà cao tầng, nhà văn hoá.

Tại Thái Bình: Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thái Bình chỉ đạo các địa phương, đặc biệt là các huyện ven biển Tiền Hải và Thái Thụy đẩy mạnh các phương án phòng tránh bão.

Đến thời điểm này, huyện Tiền Hải đã liên lạc và đưa được 718 phương tiện tàu thuyền và 1.350 hộ dân đang sinh sống ngoài biển vào nơi trú ẩn an toàn.

Theo báo cáo, hiện toàn tỉnh Thái Bình, các đơn vị đã liên lạc và đưa gần 1.200 tàu thuyền với hơn 3.000 lao động đang hoạt động khai thác thủy, hải sản di chuyển về nơi trú ẩn an toàn. Ngành Nông nghiệp chỉ đạo công ty thủy lợi Bắc và Nam bố trí lực lượng, tranh thủ mở các cống để hạ mực nước trong toàn hệ thống.

Tại Nam Định: Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, công tác phòng chống bão của tỉnh Nam Định đã được triển khai khẩn trương. Đến sáng 2/8, 100% tàu, thuyền đã vào nơi trú, tránh bão an toàn. Các điểm đê biển và sông xung yếu, vị trí đê, kè bị hư hỏng sau cơn bão số 2 và 3 đã được gia cố và xử lý.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nam Định, liên tục trong 2 ngày 1-2/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND và Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão các huyện, thành phố trong tỉnh khẩn trương kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 5 trên địa bàn. Đến 9 giờ ngày 2/8, toàn bộ số tàu, thuyền với hơn 11.000 ngư dân của Nam Định đã vào nơi trú bão an toàn; trong đó 2.070 tàu, thuyền với 11.082 ngư dân đã neo đậu tại các bến trên địa bàn tỉnh; 19 tàu với 114 ngư dân neo đậu tại các tỉnh ngoài như Hải Phòng, Thanh Hóa, Bạc Liêu và Vũng Tàu.

Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các các địa phương yêu cầu các chủ đầm nuôi trồng thủy sản vào nơi tránh trú bão; triển khai phương án sơ tán dân tại các vùng cửa sông, ven biển; di dời người dân ra khỏi các khu nhà xuống cấp và di dời du khách tại các điểm du lịch Quất Lâm và Thịnh Long xong trước 19 giờ ngày 2/8.

Đến 9 giờ ngày 2/8, còn 387 lều, chòi canh đầm nuôi hải sản (trong tổng số 700 lều, chòi) với hơn 400 người vẫn chưa vào tránh bão. Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương vận động, kêu gọi người dân vào tránh trú bão.

Chúng tôi sẽ cập nhật liên tục diễn biến cơn bão số 5!

Hoàng Nguyên

Sơ tán hơn 3.000 dân trước cơn bão số 5

Thứ 6, 02/08/2013 | 15:44
Trước tình hình cơn bão số 5 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố Hải Phòng và huyện đảo Cát Hải, huyện Cát Hải đã chủ động đối phó với các tình huống của bão.

Hoãn tất cả cuộc họp để đối phó với bão Jebi

Thứ 6, 02/08/2013 | 15:06
Sáng 2/8, tâm bão Jebi ở quần đảo Hoàng Sa, mạnh cấp 10 và khả năng chiều mai đổ vào Đông Bắc Bộ. Quảng Ninh, Hải Phòng, nơi tâm bão dự kiến đi qua đã hoãn tất cả cuộc họp ngày mai để tập trung chống bão.

Áp thấp nhiệt đới thành bão, 5 người chết

Thứ 4, 31/07/2013 | 13:52
Đây là cơn bão số 5 hoạt động trên biển Đông, có tên quốc tế là Jebi. Theo sơ đồ đường đi thì cơn bão đang hướng thẳng vào khu vực phía Bắc nước ta.

'Không ai tránh hậu quả thảm khốc của những cơn bão mạnh'

Thứ 3, 26/03/2013 | 17:23
Các tổng thống Mỹ hiếm khi đề cập tới môi trường khi đọc diễn văn nhậm chức, tuy nhiên ông Barack Obama nói rằng thái độ thờ ơ với biến đổi khí hậu chính là sự phản bội các thế hệ tương lai.

Nắng nóng đến sớm, 5-6 cơn bão ảnh hưởng đến nước ta

Thứ 5, 21/03/2013 | 09:55
Năm nay nắng nóng sớm ở miền Bắc và miền Trung nhưng không gay gắt, sẽ có khoảng 5 – 6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.