Bạc Hy Lai bác bỏ lời buộc tội

Bạc Hy Lai bác bỏ lời buộc tội

Thứ 5, 22/08/2013 | 13:48
0
Ông Bạc Hy Lai, cựu bí thư Trùng Khánh đã ra hầu tòa vì tội tham ô, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực tại Tòa án Nhân dân Trung Cấp tỉnh Tế Nam.

Khi chủ tọa hỏi ông Bạc có ý kiến gì về tội danh nhận hối lộ 1,1 triệu nhân dân tệ từ Đường Tiêu Lâm, tổng giám đốc công ty TNHH Phát triển Đại Liên, hay không, ông Bạc nói chưa bao giờ nhận hối lộ trong ba lần ông Đường đưa tiền.

"Tôi đã nói ngược lại với lòng mình và thừa nhận (nhận hối lộ của Đường ba lần) trong thời gian Ủy ban Kỷ luật Trung ương tiến hành điều tra, và tôi nói tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm hình sự mà không hề biết chi tiết của sự việc này, đầu óc tôi trống rỗng", tòa án công khai lời ông Bạc.

Sau diễn biến bác bỏ buộc tội này, tòa nghỉ trưa.

11h30': Tòa án công bố bản lời khai của Bạc Hy Lai. Bạc Hy Lai được hai nhân viên bảo vệ tại tòa án Tế Nam.

11h14': Nhân viên chuẩn bị cho cuộc họp báo, dự kiến diễn ra sau phiên điều trần.

11h08': Báo chí tiếng Hoa ở Singapore dẫn nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết ông Bạc Hy Lai sẽ bị kết án từ 15-20 năm tù. Trong khi đó, báo chí Hong Kong dự đoán rằng ông Bạc sẽ ngồi sau song sắt từ 13-16 năm tù.

11h00: Tòa tiếp tục làm việc trở lại. Tòa đưa ra những chứng cứ điều tra tất cả những người liên quan đến ông Bạc Hy Lai, trừ con trai ông này là Bạc Qua Qua. Bạc Qua Qua đã tốt nghiệp Harvard và được cho là đang tiếp tục học ở Đại học Columbia tại Mỹ.

Tiêu điểm - Bạc Hy Lai bác bỏ lời buộc tội

Phóng viên Trung Quốc chụp màn hình hình ảnh ông Bạc Hy Lai tại tòa

Truyền thông Singapore tiếng Trung dẫn nguồn tin ở Bắc Kinh đưa tin cho biết Bạc Hy Lai có thể bị kết án 15-20 năm tù. Truyền thông Hồng Kông dự đoán ông Bạc có thể sẽ bị kết án từ 13-16 năm tù giam.

10h45', phiên tòa tạm nghỉ 15 phút.

10h, các công tố viên cáo buộc ông Bạc nhiều lần nhận hối lộ từ năm 1999 đến năm 2006 khi giữ chức thị trưởng và bí thư đảng ủy Đại Liên, chủ tịch tỉnh Liêu Ninh và Bộ trưởng Thương mại, nhằm "thu lợi từ người khác". 

Phiên tòa bắt đầu lúc 8h43. Phiên tòa có ba thẩm phán, chủ tọa là thẩm phán Wang, phó chánh tòa Tế Nam.

"Chánh án tuyên bố phiên xét xử bắt đầu và cho gọi bị cáo Bạc Hy Lai vào tòa", tòa án Trung cấp Tế Nam viết trên Weibo, thêm rằng ông Bạc được cảnh sát áp giải vào phòng xét xử.

Ông Li Guifang, thuộc công ty luật Deheng ở Bắc Kinh là luật sư của ông Bạc.  Ông đã lấy bằng tiến sĩ luật của trường đại học Cát Lâm và là tác giả của nhiều cuốn sách về luật hình sự.

Tiêu điểm - Bạc Hy Lai bác bỏ lời buộc tội (Hình 2).

Hình ảnh trong phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai

Bạc Hy Lai được một chiếc Mercedes bạc chở vào tòa án lúc 8h18. 

Gia đình của Bạc Hy Lai đến tòa án lúc 7h41. Anh trai của ông Bạc, Bạc Hy Vĩnh được nhìn thấy bên trong một ô tô. 

Video: Đoàn xe chở Bạc tiến vào tòa án

Tiêu điểm - Bạc Hy Lai bác bỏ lời buộc tội (Hình 3).

Phòng số 5 nơi diễn ra phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai

Phiên tòa sẽ bắt đầu lúc 8 giờ 43 phút.

Trên trang Weibo, Tòa án cho biết nơi xét xử sẽ diễn ra tại tòa án số 5. Hơn 110 người được phép tham dự phiên tòa gồm 5 người thân, 2 người hộ tống, 19 nhà báo và 84 người dự khác. Ngoài ra, còn có rất nhiều người dân tới dự phiên tòa được mong đợi từ lâu này.

Trong số đám đông tụ tập, không chỉ có những người dân căm phẫn trước những tội danh mà ông bị cáo buộc, mà còn có một số người ủng hộ ông Bạc Hy Lai. Một người phụ nữ đã xuất hiện, mạnh mẽ giơ nắm tay lên trời, tuyên bố ông Bạc là “người hùng của dân nghèo”, và hét lên phản đối rằng việc trừng phạt ông sẽ khiến thế giới đảo lộn.

Trước phiên tòa xét xử cựu bí thư Bạc Hy Lai, an ninh bên ngoài tòa án tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc đã được thắt chặt, giữa lúc xuất hiện một số người biểu tình ủng hộ ông Bạc.

Một số hình ảnh bên ngoài Tòa án xét xử:

Tiêu điểm - Bạc Hy Lai bác bỏ lời buộc tội (Hình 4).Cánh báo giới chờ đợi phía bên ngoài Tòa án xét xử

Tiêu điểm - Bạc Hy Lai bác bỏ lời buộc tội (Hình 5).

Cảnh sát được tăng cường để thắt chặt an ninh bên ngoài Tòa án

Tiêu điểm - Bạc Hy Lai bác bỏ lời buộc tội (Hình 6).

Đoàn xe áp tải ông Bạc Hy Lai tới tòa 

Nguoiduatin.vn sẽ cập nhật tin tức liên tục từ các trang microblog chính thức của Tòa Án Nhân dân Trung Cấp tỉnh Tế Nam tới độc giả.

BTV (T/h)

Con trai Bạc Hy Lai hi vọng cha sẽ được tự bào chữa

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:07
Con trai của chính trị gia thất thế Bạc Hy Lai nói anh hy vọng cha anh sẽ được phép tự bào chữa "mà không bị kiềm chế" trong phiên tòa xét xử ông sắp tới.

Hình ảnh bên ngoài tòa án trước giờ xử Bạc Hy Lai

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:09
Trước phiên tòa xét xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, an ninh bên ngoài tòa án tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc đã được thắt chặt, giữa lúc xuất hiện một số người biểu tình ủng hộ ông Bạc.

Phiên xử Bạc Hy Lai được truyền hình trực tiếp cho phóng viên

Thứ 4, 21/08/2013 | 14:40
Một đài truyền hình có trụ sở tại Hong Kong cho biết, các phóng viên sẽ có cơ hội theo dõi trực tiếp phiên xử chính trị gia bị thất sủng Bạc Hy Lai vào sáng 22/8 tại một khách sạn.

Diễn biến mới bất ngờ trong vụ án vợ ông Bạc Hy Lai

Thứ 3, 20/08/2013 | 08:59
huyên gia pháp y Trung Quốc, bà Vương Tuyết Mai, người đã nghi ngờ cáo buộc giết người với vợ ông Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai, đã từ nhiệm khi phiên tòa xử ông Bạc vừa được công bố.

Bản án nào dành cho Bạc Hy Lai?

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:32
8 giờ 30 phút ngày mai (22-8), Tòa án Trung cấp Tế Nam, tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc sẽ bắt đầu phiên xử đầu tiên vụ án Bạc Hy Lai, cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh, can tội tham ô, tham nhũng và lạm quyền.

Trung Quốc bắt đầu xét xử Bạc Hy Lai từ 22/8

Chủ nhật, 18/08/2013 | 19:42
Hôm nay (18/8) tờ Tân Hoa Xã (Trung Quốc) cho hay phiên tòa xét xử cựu chính trị gia Bạc Hy Lai sẽ bắt đầu vào ngày 22/8 tới.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.