Cấp phép Quốc ca: Bộ trưởng khẳng định 'sai nghiệp vụ sơ đẳng'

Cấp phép Quốc ca: Bộ trưởng khẳng định 'sai nghiệp vụ sơ đẳng'

Thứ 3, 13/06/2017 | 16:12
0
Liên quan đến vấn đề cập nhật 324 bài hát phổ biến, trong đó có Quốc ca, Bộ trưởng VH,TT&DL khẳng định đó là những lỗi sai nghiệp vụ rất sơ đẳng và nhận trách nhiệm trước Quốc hội.

Theo chương trình làm việc của phiên chất vấn và trả lời chất vấn, chiều nay, Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thứ hai.

Xã hội - Cấp phép Quốc ca: Bộ trưởng khẳng định 'sai nghiệp vụ sơ đẳng'

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Theo đó, đây là nhóm vấn đề quản lý, cấp phép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; khai thác, sử dụng các công trình văn hóa, thể thao; tổ chức lễ hội. Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa xã hội. Công tác quản lý và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch ngành du lịch.

Trước khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Những sự việc gần đây liên quan đến quản lý Nhà nước tại cục Nghệ thuật biểu diễn và tổng cục Du lịch cho dù vì bất cứ nguyên nhân và lý do gì cũng thực sự đáng tiếc. Đây là bài học sâu sắc đối với công tác quản lý Nhà nước của ngành. Là Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm người đứng đầu đối với những sự việc vừa qua.

Chúng tôi đã và đang tập trung quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đổi mới tư duy và phương pháp quản lý. Đồng thời, kiện toàn công tác cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ và phương pháp điều hành của công chức thực thi công vụ để công tác quản lý của ngành ngày càng hiệu quả hơn”.

Là một trong những đại biểu đầu tiên chất vấn, ĐBQH Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long) và một số ĐBQH cũng đã nêu câu hỏi chất vấn về trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc cấp phép phổ biến rộng rãi hơn 300 bài hát, trong đó có cả Quốc ca. Đề nghị nêu rõ những bất cập, trách nhiệm của Bộ trưởng, giải pháp trong thời gian tới?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói: “Những sự việc xảy ra vừa rồi, trước hết là do năng lực cán bộ" và khẳng định: "Nếu năng lực cán bộ tốt đã không xảy ra những chuyện như vậy trong quản lý".

Vị "tư lệnh" ngành văn hóa nói tiếp: "Liên quan đến thu hồi 5 bài hát, sau đó cho lưu hành lại; cập nhật 324 bài hát lên website... có những cái sai phải nói là không đáng có. Người ta không yêu cầu cập nhật bài hát đó thì mình lại cập nhật, cập nhật sai mục, cập nhật vào mục cấp phép. Tức là sai những nghiệp vụ rất sơ đẳng của quản lý Nhà nước.

Rồi những sự việc xảy ra liên quan đến tổng cục Du lịch… Chúng tôi đã nhận trách nhiệm. Chúng tôi cũng đã đề ra những giải pháp. Hiện nay, chúng tôi đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xác định làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân tại đâu. Trên cơ sở đó sẽ có các giải pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực, đào tạo nghiệp vụ, cần phải thuyên chuyển…".

Trước đó, trong báo cáo về các vấn đề cử tri và Đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng nêu rõ: Thời gian qua, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo, hướng dẫn UBND các tỉnh/thành tổ chức thẩm định và cấp phép các hoạt động văn hoá, nghệ thuật theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo sự đan xen, hài hoà giữa các loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Tăng cường theo dõi, phát hiện, phối hợp kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, công tác quản lý và cấp phép trong lĩnh vực này vẫn còn những bất cập, lúng túng: Đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham gia công tác quản lý, điều hành, thực thi pháp luật trong lĩnh vực này còn nhiều hạn chế, tư duy nhận thức về quản lý lĩnh vực này còn theo lối cũ, chưa bắt kịp xu thế hiện nay.

Cách thức, phương pháp thực hiện công tác quản lý lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn nặng về quản lý đầu vào (thực hiện cấp phép) mà chưa chú trọng hướng đến phương pháp quản lý tăng cường kiến tạo, hậu kiểm (kiểm tra, giám sát) cho phù hợp với xu thế hội nhập của đất nước và tính chất hoạt động nghệ thuật thay đổi từng ngày, từng giờ.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa được chú trọng, dẫn đến nhiều cơ quan quản lý, cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân không kịp thời nắm bắt để triển khai thực hiện.

Bộ VH,TT&DL đã và đang có những chỉ đạo và giải pháp cụ thể nhằm chấn chỉnh những hạn chế, bất cập trên.

Dương Thu (ghi)

ĐBQH: Hậu chất vấn, các Bộ trưởng cần 'xốc' lại toàn ngành!

Thứ 7, 19/11/2016 | 23:10
Theo ĐB Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội), sau phiên chất vấn này, các Bộ trưởng cần 'xốc' lại công việc trong toàn ngành và chỉ đạo sâu sát hơn nữa.

ĐBQH mong chất vấn ở kỳ họp này sẽ không phải nhắc lại ở kỳ tới

Thứ 6, 18/11/2016 | 09:04
ĐB Thào Xuân Sùng hy vọng: "Những câu hỏi mà các ĐBQH đã chất vấn ở kỳ này sẽ không phải nhắc lại trong kỳ họp tới".
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.