Cặp vợ chồng 8X Nghệ An từ bỏ công việc mở mô hình trại chó giá nghìn đô

Cặp vợ chồng 8X Nghệ An từ bỏ công việc mở mô hình trại chó giá nghìn đô

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 16/02/2018 | 09:00
0
Mặc dù, có một công việc ổn định, nhưng với niềm đam mê, vợ chồng anh Đặng Đình Duyên đã quyết định chuyển về khu ngoại thành, mua những loại chó có giá trị lên đến hàng nghìn đô để chăm sóc và bán.

Trái với những tưởng tượng, trại chó của anh Đặng Đình Duyên (SN 1982), trú tại xóm 12, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An vắng lặng đến bất ngờ. Thấy chúng tôi đến, tưởng khách đến mua, chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1981), vợ anh Duyên từ trong nhà chạy ra thông báo đã hết chó để bán.

Thấy thái độ ngơ ngác của vị khách, chị Thảo phân bua: “Năm Tuất nên chó được khách đặt từ giữa năm, họ đã đến bắt về để chăm sóc cho kịp quen với nhà mới, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Trong chuồng chỉ còn mấy con chó đang đẻ nên đừng vào đó sẽ bị cắn”.

Ngoài ra, chị Thảo cho biết, do vùng này đang có dịch bệnh nên chó chết hàng loạt. Vì vậy, muốn giữ vốn và bảo vệ những con chó khác, gia đình chị đem bán hoặc gửi đến các trung tâm thú ý để được chăm sóc tốt hơn.

Xã hội - Cặp vợ chồng 8X Nghệ An từ bỏ công việc mở mô hình trại chó giá nghìn đô

Vợ chồng anh Duyên huấn luyện con chó Becgie Bỉ

Ngôi nhà cấp 4 của anh Duyên nhìn cũ kỹ nhưng khá đầy đủ tiện nghi. Chị Thảo rót nước mời khách, rồi giải thích: "Do mới chuyển về đây được khoảng 2 năm, toàn bộ tiền vợ chồng đầu tư vào việc nuôi chó nên trong nhà chưa kịp sắm sửa gì. Chúng tôi chỉ mua một số dụng cụ thiết yếu dùng hằng ngày mà thôi".

Chị Thảo vốn sinh ra ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Gia đình chuyển xuống huyện Nam Đàn lập nghiệp khi chị đang còn nhỏ. Anh Duyên là người quê ở Thái Bình. Vợ chồng anh quen nhau ở trong trường đại học và bắt đầu yêu nhau từ đó.

Tuy nhiên, sau khi ra trường chị Thảo phải trở về quê theo lời của bố mẹ, khiến cho hai người bị chia cắt một thời gian. Chị không ngờ rằng, vì quá yêu nên anh Duyên đã quyết định vào mảnh đất xứ Nghệ khô cằn này lập nghiệp.

Được sự chấp thuận của gia đình, anh chị cưới nhau rồi thuê một phòng trọ tại TP.Vinh để tiện cho việc đi làm. Thời điểm này, cả hai vợ chồng cùng làm một công ty xây dựng trên địa bàn, tuy nhiên, là kỹ sư cầu đường nên anh Duyên thường xuyên vắng nhà. Mặc dù, hoàn cảnh còn khó khăn nhưng anh chị vẫn động viên cùng nhau cố gắng và tích góp tiền để chuẩn bị mua đất, xây nhà, tạo dựng tổ ấm cho tương lai.

“Anh Duyên là người rất thích chó cảnh, đam mê từ khi nhỏ, đến nay vẫn không thay đổi. Vì vậy từ khi lấy nhau về, vợ chồng vẫn nuôi 1 – 2 con chó như Samoyed của Nga hay giống chó Siberian Husky. Trung bình mỗi con giá tầm chục triệu”, chị Thảo cười cho biết.

Thấy vợ cũng bắt đầu đam mê, lúc này anh Duyên mới dám đề cập đến ước mơ của mình, mở một trại chó ngoại. Đây là hình thức gần như chưa có ở Nghệ An, nếu thành công thì nguồn lợi thu về vô cùng lớn. Nhưng lúc này, nuôi chó ngoại cần vốn nhiều, rủi ro cao và vợ chồng đang nuôi con nhỏ nên anh chưa dám bàn với chị Thảo.

Thế nhưng, khi anh Duyên đặt vấn đề về việc nuôi chó cảnh để kinh doanh, chị Thảo liền gật đầu đồng ý. Thậm chí, chị còn bàn với anh xin nghỉ việc để toàn tâm toàn ý ở nhà chăm sóc chó. Rất nhiều người biết tin đều cho rằng, anh chị bị “điên” mới nuôi chó cảnh tiền triệu, nhưng bỏ ngoài tai, vợ chồng vẫn thực hiện ước mơ của mình.

Xã hội - Cặp vợ chồng 8X Nghệ An từ bỏ công việc mở mô hình trại chó giá nghìn đô (Hình 2).

Alaska đang là giống chó tuyết được “săn lùng” nhiều nhất ở Việt Nam

Có thời gian, gia đình anh Đặng Đình Duyên nuôi tới hơn 20 con chó các loại, đều là những giống chó quý và đắt tiền. Để có được thành công như ngày hôm này, anh chị đã phải đánh đổi nhiều thứ khác như sức khỏe, thời gian,...để chăm sóc chó.

Năm đầu tiên do chưa có kinh nghiệm nên rất nhiều chó con đã bị chết, khiến hai vợ chồng vô cùng xót xa và hoảng loạn. Tiền mua giống chó chưa trả hết, nay lại xảy ra tình trạng này khiến nợ nần thêm chồng chất. Có những thời điểm anh chị tưởng chừng phải bỏ cuộc, nhưng rồi lại tự động viên nhau cùng cố gắng tới cùng.

Theo anh Duyên, nuôi chó ngoại khá công phu, đòi hỏi người chủ phải am hiểu tập tính, đặc điểm đến thói quen, tính cách từng con. Ngoài ra, anh chị còn phải tự trang bị nghiệp vụ thú y, để chăm sóc, phòng chữa bệnh cho chó.

Đưa từng hình ảnh của các loài chó ở trong trại ra khoe, anh Duyên cho biết đó loài chó Bully có nguồn gốc từ Mỹ, vợ chồng hay gọi là chó mặt xệ. Bully là giống chó thích chạy nhảy, vì vậy không nên nuôi ở môi trường tù túng khiến chúng dễ chuyển sang trạng thái stress. Mặc dù là loài chó mạnh khỏe và ít bệnh nhưng không nên tắm cho giống chó này trừ khi thật sự cần thiết. Hiện, nuôi chó Bully đang thu hút sự quan tâm của giới đam mê quý khuyển ở Việt Nam. Vì vậy trên thị trường một con Bully đẹp có giá từ 8 – 10 triệu đồng.

Xã hội - Cặp vợ chồng 8X Nghệ An từ bỏ công việc mở mô hình trại chó giá nghìn đô (Hình 3).

Một con Bully đẹp có giá từ 8 – 10 triệu đồng.

Mặc dù, trại không còn nhiều chó, khách đến mua nhiều nhưng vợ chồng anh vẫn nhất quyết giữ lại con chó Becgie Bỉ (hay còn gọi là loài chó Malinois). Nguyên nhân là vì loài chó này rất trung thành với chủ, biết tuân lệnh và dễ huấn luyện. Ở trong nước, giống chó con Becgie Bỉ từ 2 – 4 tháng tuổi có giá từ  6 – 15 triệu đồng/con, theo nguồn gốc cũng như độ thuần chủng.

Con chó Samoyed của Nga bị chết trong đợt dịch vừa rồi khiến gia đình anh Duyên tiếc nhất. Giống chó này, có bộ lông dày và bồng bềnh như tuyết, đẹp tuyệt vời. Đặc biệt, loài này rất thân thiện nên trẻ con trong xóm hay đến để chơi đùa.

Samoyed là một trong những giống chó tuyết được ưa chuộng nhất ở Việt Nam hiện nay, giá cũng rất vừa tầm, chỉ khoảng 7 – 10 triệu đồng/con. Nuôi chó này cũng rất dễ, nó khoái nhất nội tạng lợn như gan, lòng, tim, phổi.

Mặc dù giá trị của trại chó khá lớn nhưng anh Duyên cho hay năm nay không thu được bao nhiêu, nguyên nhân là vì dịch bệnh liên tiếp. Mặc dù vợ chồng đã tiêm phòng đầy đủ nhưng vẫn có nhiều con chó quý bị chết.

“Đã nuôi chó thì việc dịch bệnh này không tránh khỏi, vợ chồng cũng rất buồn khi chưa thể mở rộng trại như dự kiến. Nhưng cũng nhờ vậy mà chúng tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm cho lứa tiếp theo. Hi vọng sang năm Mậu Tuất, việc nuôi chó sẽ thuận lợi hơn", chị Thảo cho hay.

Clip: Phiên chợ chó độc đáo ở Nghệ An

Phiên chợ chó độc đáo ở Nghệ An

Clip: Hình nộm chó cao gần 5 mét chào đón xuân Mậu Tuất 2018 ở Hải Phòng

Thứ 4, 07/02/2018 | 19:00
Một chú chó bằng hình nộm có kích thước "khủng" đang được một họa sỹ người Hải Phòng thi công để kịp chào đón xuân Mậu Tuất 2018.

Bắt nhóm “cẩu tặc” gây ra hàng trăm vụ cướp, trộm chó liên tỉnh

Thứ 2, 05/02/2018 | 09:52
Nhóm “cẩu tặc” lẻn vào nhà dân dùng súng bắn điện vào chó. Khi bị người dân phát hiện, nhóm này cầm hung khí đe dọa và cướp chó lên xe tẩu thoát.

7 loại thịt được xem là 'thần dược' quý ông chớ bỏ qua

Thứ 3, 25/10/2016 | 06:53
Không chỉ tốt cho sức khỏe mà những loại thịt này đều có tác dụng cường dương, giúp quý ông gia tăng lượng tinh binh.
Cùng tác giả

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.