Cặp vợ chồng giả danh người của nhà chùa để trục lợi

Cặp vợ chồng giả danh người của nhà chùa để trục lợi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Với chiếc áo cà sa có ghi đầy đủ tên họ, địa chỉ nhà chùa cùng cuốn sổ công đức dày cộp, một cặp vợ chồng chuyên lang bạt kỳ hồ đã đóng giả nhà sư để quyên tiền công đức. Mánh khóe của chúng là di chuyển đến những vùng quê xa trung tâm, lợi dụng sự từ bi của người dân để moi tiền nhằm trục lợi bất chính.

Bán hương với giá cắt cổ

Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Nghệ An…, thường xuyên xuất hiện một số đối tượng vào vai các nhà sư, lợi dụng danh nghĩa Phật giáo để đi khất thực và quyên tiền công đức. Chúng cũng vận áo cà sa, tay cầm bát tộ, sổ công đức, miệng lẩm bẩm “A di đà Phật”, các đối tượng giả sư đã làm động lòng nhiều người đi đường để xin tiền tư túi.

Pháp luật - Cặp vợ chồng giả danh người của nhà chùa để trục lợi

Vợ chồng sư giả

Mánh khóe của chúng là nhân danh chùa này chùa nọ đi khắp các thôn xóm để bán hương, viết sớ và xin tiền công đức trái quy định pháp luật. Những người này đều xuất thân từ nghề làm ruộng. Nghe theo bạn bè rủ rê, họ thành lập một nhóm cắt tóc, may quần nhuộm màu, vận áo cà sa, cổ mang chuỗi tràng hạt dài để đóng giả nhà sư.

Để qua mặt cơ quan chức năng cũng như thu hút được sự chú ý của những người dân quê, các nhà sư dởm này tìm cách đi đến các xã xa trung tâm, nơi người dân khó phân biệt được sư thật với sư giả để hoạt động. Trong vai nhà chùa, họ tìm đủ mọi thủ đoạn để moi tiền như khất thực, xin quyên góp công đức để hỗ trợ kinh phí trùng tu chùa này, dựng tượng nọ, họ bán hương với giá cao cắt cổ so với ngoài thị trường.

Ngày này qua ngày khác, hai đối tượng một nam, một nữ chuyên rong ruổi trên chiếc xe máy đến các xã miền núi cả huyện Đô Lương (Nghệ An) để kiếm ăn. Với vẻ mặt phúc hậu trên nền chiếc áo cà sa cùng giọng nói miền Bắc truyền cảm, dễ gần, hai “nhà sư” này đã gây dựng được niềm tin cho rất nhiều người dân ở đây. Gặp bất cứ ai, cặp đôi này cũng tự xưng là phật tử của một ngôi chùa nổi tiếng mãi trong Tiền Giang. Với mảnh giấy quy y tam bảo, bọn chúng bán hương, nến lộc Phật với giá cao ngất ngưởng thu lợi bất chính. Cái giá mà người dân phải trả cho 5 bó hương là gấp 6 lần so với hương bán ngoài chợ. Tuy nhiên, tin lời “nhà sư”, cho rằng với giá 30.000 đồng cho 5 bó hương, là mình công đức cho nhà chùa nên ai nấy đều vui vẻ.

Vợ chồng sư giả sa lưới

Sau khi nhiều đối tượng sư giả đã bị cơ quan chức năng xử lý cũng như Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiều lần cảnh báo về vấn nạn này, người dân các vùng quê cũng bắt đầu cảnh giác. Khoảng giữa tháng 6/2012 khi phát hiện có hai nhà sư một nam, một nữ đi qua địa bàn xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương, có dấu hiệu nghi vấn, người dân ngay lập tức báo lên ban công an xã. Không lâu sau đó, công an xã Xuân Sơn đã mời hai đối tượng nói trên đến kiểm tra.

Trước những câu hỏi về tôn giáo, hai “nhà sư” tỏ ra vô cùng lúng túng. Khi được hỏi về ngôi chùa mà hai đối tượng đang đi công đức để sửa sang lại ở đâu, cả hai lắc đầu không biết. Biết mình không thể tiếp tục qua mặt cơ quan chức năng nên cặp sư giả này đành khai nhận sự thật.

Qua lời khai nhận ban đầu thì hai đối tượng này là Nguyễn Đình Trung (SN 1987) và vợ là Nguyễn Thị Lan (SN 1980), cả hai đều trú tại xã Chi Lăng, huyện Quế Võ (Bắc Ninh). Được biết, trước đây, Trung có quen với chị Nguyễn Thị Tươi cùng quê dạy cho nghề đi bán hương. Chị này mách nước rằng muốn bán được nhiều thì phải ăn mặc kiểu nhà sư thì mọi người mới tin tưởng. Từ đó, Trung về rủ vợ gia nhập đoàn sư giả gồm 6 người từ Bắc Ninh vào tận Nghệ An để đi bán hương, khất thực, viết sớ kiếm tiền.

Xét thấy vụ việc khá phức tạp nên công an xã Xuân Sơn đã lập hồ sơ chuyển công an huyện Đô Lương xử lý theo pháp luật.

Nguyên Hồ


Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.