Cặp vợ chồng nhiễm HIV tình nguyện giúp người cùng cảnh ngộ

Cặp vợ chồng nhiễm HIV tình nguyện giúp người cùng cảnh ngộ

Phạm Xuân Chinh
Thứ 3, 14/11/2017 | 06:40
0
Đó là vợ chồng chị Quyên – anh Vinh, trú tại bản Lè, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dù mang trong mình căn bệnh thể kỷ HIV, nhưng họ luôn lạc quan, yêu đời và tình nguyện giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ.

Mất chồng, con và tương lai vì HIV

Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ nơi xóm nghèo, rót chén nước chè xanh mời khách, chị Quyên hồi nhớ lại những ngày tháng tưởng chừng như không thể gượng dậy của mình.

Chị Ngô Thị Quyên (SN 1978), trú bản Lè, xã Châu Quang là một cô giáo mầm non trường làng. Kết hôn một thời gian, chị Quyên mới phát hiện chồng cũ bị nghiện ma túy. Mang thai đứa con đầu lòng, gần đến ngày sinh nở, chị đến bệnh viện kiểm tra thì bất ngờ phát hiện mình bị căn bệnh thế kỷ HIV. Theo yêu cầu của bác sĩ, chồng cũng phải xét nghiệm, đau đớn hơn khi kết quả anh bị HIV giai đoạn cuối.

Nỗi đau chồng lên nỗi đau khi đứa con là niềm hy vọng cuối cùng cũng bỏ chị mà đi khi chưa tròn 3 tháng tuổi và không lâu sau đó chồng cũng xa rời trần thế.

“Còn nỗi đau đớn nào hơn khi cùng lúc mất chồng, mất con vì HIV. Rồi nhà trường cũng xuống vận động tôi nghỉ dạy. Trong chốc lát tôi mất sạch cả gia đình lẫn tương lai…”, chị Quyên nói trong nước mắt.

Gia đình - Cặp vợ chồng nhiễm HIV tình nguyện giúp người cùng cảnh ngộ

Vợ chồng chị Quyên - anh Vinh trao đổi với PV.

Vào lúc tột cùng của sự đau khổ, mất hết hy vọng, mất đi niềm tin vào cuộc sống, bị xóm giềng ghẻ lạnh và kỳ thị thì chị Quyên nhận được sự giúp đỡ, động viện của các anh chị trong hội Tình nguyện viên HIV của trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp

“Từ ngày được gặp gỡ và tham gia cùng mọi người trong nhóm tình nguyện viên của trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp, tôi nhận thấy mình không đơn độc trong cuộc chiến với thần chết HIV/AIDS, tôi lạc quan yêu đời và suy nghĩ tích cực hơn trong mọi chuyện”, chị Quyên cho hay.

Một thời gian sau, chị Quyên được trung tâm cho theo học lớp tập huấn ngắn hạn tại TX.Cửa Lò về điều trị HIV. Tại đây, chị đã gặp và quen anh Nguyễn Thành Vinh (SN 1975), trú TP.Vinh. Cùng cảnh ngộ, nên hai người sớm đồng cảm và quấn quýt với nhau. Vượt qua tất cả sự kỳ thị của người đời, anh Vinh và chị Quyên đã quyết định đến với nhau bằng một đám cưới đơn sơ, nhưng ấm cúng. Sau ngày cưới, nhận được sự động viên cũng như quan tâm của vợ, anh Vinh lên dây cót tinh thần, quyết tâm thoát khỏi “nàng tiên nâu” để làm lại cuộc đời.

Dùng bơm kim tiêm phát cho con nghiện

Là người từng nghiện ngập và mang trong mình căn bệnh thể kỷ, khi thấy những người cùng cảnh ngộ phải sống vất vưởng, anh không đành lòng. Sau nhiều đêm trằn trọc, anh Vinh bàn với vợ phải tìm cách giúp đỡ những người nghiện ma túy, nhiễm HIV có được cơ hội tái hòa nhập với cộng đồng.

Nói là làm, có thời gian hai anh chị cùng nhau mày mò lên mạng internet tìm kiếm các tài liệu, sách báo hướng dẫn cách phòng, chống HIV. Những ngày rảnh rỗi, hai vợ chồng lại cùng nhau đi khắp “hang cùng ngõ hẻm” gom nhặt bơm kim tiêm mà những người nghiện dùng xong, tiến hành chôn lấp để tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Họ cùng nhau đến gõ cửa từng nhà có người nghiện để phát kim tiêm mới, bao cao su, vận động cai nghiện và hướng dẫn họ phòng tránh lây nhiễm HIV.

“Lúc mới đi phát bơm kim tiêm, người nhà họ nghĩ mình tiếp tay cho những người nghiện nên việc tiếp cận rất khó khăn. Tuy nhiên, sau khi mình giải thích dùng riêng bơm kim tiêm, sinh hoạt tình dục an toàn là cách tốt nhất phòng chống lây nhiễm HIV cho những người nghiện ma túy thì họ mới tin tưởng”, anh Vinh nói.

Năm 2008, hai vợ chồng Vinh - Quyên đã quyết định đứng ra thành lập nhóm “Vì ngày mai tươi sáng Quỳ Hợp” với 9 thành viên. Từ đây, căn nhà nhỏ của vợ chồng anh chị trở thành nơi sẻ chia, giúp đỡ những nạn nhân HIV. Một trong những người được vợ chồng Vinh – Quyên giúp đỡ là chị Lê Thị Thanh (SN 1979), trú tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Gia đình - Cặp vợ chồng nhiễm HIV tình nguyện giúp người cùng cảnh ngộ (Hình 2).

Dù bị HIV, nhưng do uống thuốc ARV nên chị Thanh rất khỏe mạnh.

Chị Thanh không ngại ngần cho biết: ''Năm 2002, tôi yêu và bén duyên với anh Lê Văn V. người xã bên. Tình yêu tuổi mới lớn chưa va vấp lần nào, nên có nhiều suy nghĩ nông nỗi mà người trong cuộc không nhận thấy được. Càng bị gia đình ngăn cấm thì chúng tôi lại quấn quýt và muốn được ở bên nhau hơn. Thấy người ta xì xào, bàn tán nhiều, tôi cũng có hỏi nhưng anh một mực bảo không bị HIV. Vì yêu nên tôi rất tin anh”.

Vượt qua tất cả, 2 năm sau, chị Thanh lên xe hoa về nhà chồng, rồi hạnh phúc như nhân lên gấp bội khi họ chào đón cô con gái xinh xắn dễ thương. Năm 2006, không may bị tai nạn, kết quả xét nghiệm máu cho thấy anh V. dương tính với HIV.

“Lúc này tôi như suy sụp hoàn toàn và không dám tin vào sự thật. Nhìn đứa con bé bỏng đang khát sữa mà lòng tôi quặn thắt”, chị Thanh nghẹn ngào.

Sau khi chồng mất, chị cùng con gái đến trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp để xét nghiệm HIV. Cầm kết quả trên tay, chị như chết lặng khi nhận hung tin mình dương tính với HIV, còn cô con gái thật may mắn không lây căn bệnh thế kỷ từ bố mẹ.

Theo tìm hiểu của PV, gần 10 năm qua vợ chồng Quyên – Vinh và nhóm “Vì ngày mai tươi sáng Quỳ Hợp” đã giúp đỡ, tư vẫn cho gần 200 trường hợp bị nhiễm HIV trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu …

Bác sĩ Vi Văn Ái, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh HIV/AIDS, trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp cho biết: "Trên địa bàn huyện có 217 người nhiễm HIV đang được điều trị và cấp thuốc ARV tại trung tâm, trong đó có 84 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Những người nhiễm HIV/AIDS rất cần sự quan tâm, sẻ chia từ cộng đồng. Như vậy, họ mới vượt qua được sự mặc cảm, kỳ thị để sống có ích cho xã hội".

Ông Ái chia sẻ thêm, vợ chồng Vinh - Quyên và nhóm "Vì ngày mai tươi sáng Quỳ Hợp" đã giúp đỡ rất nhiều người nghiện ma túy, nhiễm HIV trên địa bàn tái hòa nhập cộng đồng.

Huế: Bắt con nghiện nhiễm HIV dùng dao tấn công để cướp xe

Thứ 7, 11/11/2017 | 14:53
Khi bị anh Cường phát hiện hành vi cướp xe máy, tên Anh liền rút dao thủ sẵn trong người để đe dọa, tấn công anh Cường rồi nhanh chóng lên xe rồ ga tẩu thoát.

Cứu người nhiễm HIV gặp nạn, nghĩa cử cao đẹp

Thứ 5, 06/07/2017 | 07:29
Chứng kiến cảnh tượng vụ tai nạn giao thông, người mắc kẹt trong xe, người bị hất văng ra ngoài đau đớn kêu khóc, hàng chục người dân và các bác sĩ đã không quản hiểm nguy, hết lòng cứu giúp.

Thông tin mới nhất vụ 24 người nghi phơi nhiễm HIV ở Kon Tum

Thứ 2, 03/07/2017 | 15:20
Theo trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, kết quả xét nghiệm cho thấy, 17/17 trường hợp âm tính với HIV. Trung tâm tiến hành lưu tất cả các mẫu máu để gửi xét nghiệm HIV bằng kỹ thuật Elysa theo quy định.
Cùng tác giả

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và chuyện đúc phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:00
Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu – người có công tìm tòi, nghiên cứu đúc thành công trống đồng cổ Đông Sơn và “thổi hồn” để nghề đúc đồng cháy rực ngọn lửa truyền thống.

Dừng khai thác đá vì phát hiện hang động gần nơi phát tích triều Nguyễn

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:32
Tỉnh Thanh Hóa thống nhất tạm dừng khai thác đá tại núi Đụn, nơi vừa phát hiện các hang động có nhũ đá tự nhiên rất đẹp, phía sau nơi phát tích triều Nguyễn.

TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác Hubway do FLC trả lại

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:51
Do vướng mắc thủ tục nên TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác các Hubway do FLC tự nguyện trả lại.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...