Casemiro: Hơn cả Makelele hay hàng đồng nát chứa kim cương của MU

Thứ 3, 31/01/2023 | 18:12
0
Nhiều người nghĩ Casemiro hết thời sau khi rời Real Madrid, nhưng thực tế chứng minh anh là kim cương tại Man United.
Bóng đá Anh - Casemiro: Hơn cả Makelele hay hàng đồng nát chứa kim cương của MU

Phiên bản nâng cấp của Makelele

Makelele là trường hợp thú vị của bóng đá thế giới. Tên riêng của cựu cầu thủ người Pháp đã trở thành thuật ngữ vị trí trên sân cỏ: Vị trí Makelele. Đó là cầu thủ/mẫu cầu thủ, chơi ở trung lộ và án ngữ tại khu vực thấp nhất của hàng tiền vệ. Nhiệm vụ chính yếu của Makelele là phòng ngự. Tuy thân hình nhỏ bé (chỉ cao 1m74) nhưng “máy quét” này sở hữu sự dẻo dai và kỹ năng đánh chặn thượng thừa để “dọn dẹp” mọi nguy cơ uy hiếp của đối phương.

Tuy nhiên, công việc của Makelele quá thầm lặng, ngoại hình của Makelele quá khiêm tốn, trái ngược với vẻ hào nhoáng của những vì tinh tú hay còn gọi là Galactico được Chủ tịch Florentino Perez đưa về Real Madrid. Kết quả là tiền vệ người Pháp bị đẩy sang Chelsea để lấy chỗ cho David Beckham, chàng cầu thủ điển trai như một tài tử điện ảnh. “Cậu ta không chuyền nổi quả bóng chính xác quá 3m”, ngài Perez khả kính còn đính kèm thêm chú thích như vậy cho quyết định bán Makelele.

Rốt cuộc, đó là quyết định ngớ ngẩn nhất trong sự nghiệp quản lý lẫy lừng của ngài chủ tịch Real Madrid. Dải ngân hà (Los Galacticos) có thể hội tụ hết tinh hoa của cả thế hệ nhưng thiếu Makelele, đơn giản đội bóng Hoàng gia chỉ như gã khổng lồ trên đôi chân đất sét. Hoặc như chính Zinedine Zidane, Galactico ưu tú nhất đúc kết chua chát: “Dát vàng cho chiếc Bentley làm gì khi không còn động cơ”.

Đi vào chi tiết, Galacticos có Makelele đã 2 lần đăng quang La Liga cũng như vô địch Champions League 2002. Galacticos khi đã bán Makelele chỉ giành thêm 1 danh hiệu La Liga và đi xuống đến lụi tàn. Trong khi đó từ khi có Makelele, Chelsea từ trọc phú trở thành đội bóng phòng ngự hay nhất châu Âu và vô địch Ngoại hạng Anh 2 mùa liên tiếp.

10 năm sau sự cố Makelele, Real Madrid có được Makelele phiên bản nâng cấp. Đó là Casemiro. Tất nhiên mọi so sánh giữa hai cầu thủ ở hai thời kỳ đều là khập khiễng song không thể phủ nhận tiền vệ người Brazil toàn diện hơn tiền bối người Pháp. Không chỉ là chuyên gia đánh chặn, Casemiro vâm váp và tinh quái hơn. Không những vậy, nhờ phát triển trong môi trường thấm đẫm chất nghệ sỹ của xứ sở điệu samba, Casemiro thực tế sở hữu kỹ thuật cơ bản và hỗ trợ tấn công hiệu quả hơn Makelele.

Minh chứng rõ ràng nhất là cả sự nghiệp hơn 800 trận, Makelele chỉ ghi vỏn vẹn 25 bàn thắng. Trong khi đó, dù mới trải hơn 500 trận, Casemiro đã vượt mốc 50 bàn, trong đó có nhiều bàn thắng mang ý nghĩa quan trọng. Đáng kể nhất là pha sút xa tung lưới Juventus trong trận chung kết Champions League 2016/17 hay pha lập công trong trận tranh Siêu cúp châu Âu 2017 giữa Real Madrid và Manchester United.

Với Casemiro, Florentino Perez không thể nói tiền vệ người Brazil không thể chuyền bóng chính xác quá 3m. Với Casemiro, bộ đôi Toni Kroos và Luka Modric không chỉ yên tâm nhảy múa nơi trung tuyến mà còn có trợ thủ đắc lực hỗ trợ phát triển bóng thậm chí giải quyết trận đấu khi cần. Và với Casemiro, Real Madrid đăng quang La Liga 3 lần, vô địch Champions League 4 lần và giành vô khối danh hiệu khác trong 10 năm trước khi bán cho Man United với giá 60 triệu bảng.

Bóng đá Anh - Casemiro: Hơn cả Makelele hay hàng đồng nát chứa kim cương của MU (Hình 2).

Món hàng đồng nát chứa kim cương

Khi MU chi ra số tiền khổng lồ để chiêu mộ Casemiro trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, nhiều ý kiến đánh giá Quỷ đỏ lại bị hớ trên thị trường chuyển nhượng. Đơn giản tiền vệ người Brazil đã bước qua tuổi 30 và đã chơi bóng đỉnh cao hơn 10 năm. Dường như mọi tinh túy anh đã dành để cống hiến hết cho Real Madrid và chỉ còn là món hàng “đồng nát” giá cao khi cập bến Old Trafford.

Tuy nhiên, chỉ sau nửa mùa giải, Casemiro đã chứng minh quan điểm trên hoàn toàn sai lầm. Ví von một cách hình ảnh, đó là món hàng đồng nát nhưng chứa kim cương. Tiền vệ người Brazil không chỉ chứng minh được đẳng cấp tiền vệ đánh chặn hàng đầu thế giới trong màu áo Quỷ đỏ mà còn trở thành điểm tựa cho toàn đội cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Những con số thống kê tuy khô khan nhưng không biết nói dối, sau nửa mùa giải, Casemiro đã có 28 lần ra sân cho MU trên mọi đấu trường, trong đó có 16 trận tại Ngoại hạng Anh. Trong 16 trận này, bình quân mỗi trận Casemiro tung ra 3,4 pha tắc bóng, 2,2 lần phá bóng và 1,3 lần thu hồi bóng hành công, những thông số đánh chặn hàng đầu Premier League.

Không chỉ vậy, tiền vệ người Brazil còn đóng góp 4 bàn thắng và 5 pha kiến tạo thành bàn, thành tích những tượng thuộc về một tiền vệ tấn công. Gần đây nhất là cú đúp bàn thắng vào lưới Reading tại EFL Cup. Trong đó, bàn thắng mở tỷ số cho thấy đẳng cấp và sự toàn diện của Casemiro. Anh thâm nhập vòng cấm đón lấy cú chọc khe của Antony rồi bấm bóng qua đầu thủ môn như thể một tay săn bàn thượng thặng.

Tóm lại, không chỉ giải quyết trọn vẹn vấn đề đánh chặn nơi tuyến giữa, Casemiro còn đem đến cho MU thêm phương án tạo đột biến trên sân. Đó là bằng chứng thép cho thấy tiền vệ 30 tuổi người Brazil chưa hết thời.

Thực tế với sự phát triển của thời đại, 30 tuổi ngày nay chẳng thể xem là lão tướng. Benzema, Ronaldo, Messi hay Modric “giữa đầu 3” vẫn giành Quả bóng vàng. Hơn nữa, một cầu thủ giàu mạnh mẽ, giàu ý chí vươn lên và luôn khát khao chiến thắng như Casemiro càng không chấp nhận buông xuôi để thụ hưởng vinh quang, nhất là khi anh đã trải qua tuổi thơ khốn khó.

Bóng đá Anh - Casemiro: Hơn cả Makelele hay hàng đồng nát chứa kim cương của MU (Hình 3).

Thiên duyên tiền định với MU

Casemiro sinh ra và lớn lên ở xóm lao động nghèo ngoại ô thành phố Sao Jose Dos Campos, bang Sao Paulo, Brazil. Năm Casemiro lên 5 tuổi, cha cậu bỏ đi, để lại cậu và hai đứa em bơ vơ cùng bà mẹ Maria. Bà phải tìm mọi phương cách để kiếm sống. Và trong vai trò của đứa con cả, Casemiro sớm ý thức được vai trò và vươn lên thay người cha vô trách nhiệm trở thành rường cột của gia đình.

Hoàn cảnh nảy sinh cốt cách, ý chí mạnh mẽ, sự lì lợm và cả khả năng lãnh đạo của Casemiro được hình thành từ những ngày bơ vơ đói nghèo ấy. “Bây giờ, tôi không còn nhận ra ông ta nữa”, cậu bé bị bỏ rơi thuở nào chia sẻ. “Ông ta đã đánh mẹ tôi và bỏ đi khi tôi mới lên 5, để lại cả gia đình cho mẹ tôi gồng gánh. Tôi vẫn muốn gặp lại ông ta vì tôi không còn hận thù gì với ông ta nữa. Đó là những gì Chúa muốn. Đó là lý do tại sao tôi luôn để mọi chuyện diễn ra thuận tự nhiên”.

Thuở thiếu thời, nhà Casemiro nghèo tới nỗi năm 11 tuổi, cậu đã bị sốc vì điều kiện sinh hoạt tại đội trẻ Sao Paulo. Lần đầu tiên trong đời cậu có phòng riêng, được ăn uống ê hề, nằm máy lạnh và xem ti-vi. Không chỉ những điều kiện sinh hoạt cơ bản, ngay cả một hũ sữa chua cũng là thứ xa xỉ với Casemiro. “Lúc bé, tôi luôn muốn uống thứ này nhưng nhà tôi không bao giờ đủ tiền. Thực ra nó không tốn kém lắm đâu, khoảng 20 xu thôi”, anh rớt nước mắt nhờ lại.

Chính ký ức nghèo khổ giúp Casemiro trở nên mạnh mẽ và các đồng đội tại Real Madrid khuyên tiền vệ người Brazil nên trở thành HLV sau khi treo giày, anh sẽ trở thành chiến lược gia đẳng cấp thế giới. Như chuyên gia bóng đá Tây Ban Nha, Raimundo chia sẻ trên tờ The Sun: “Xuất thân nghèo gió giúp tạo nên tính cách Casemiro. Cậu ấy là một thủ lĩnh vì hiểu rõ nguồn gốc bản thân. Điều đó luôn ăn sâu trong tâm trí.

Casemiro từng là thủ lĩnh tại Real Madrid, một cầu thủ có tiếng nói trọng lượng. Các cầu thủ Brazil như Vinicius, Rodrigo hay Militao luôn xem anh là đầu lĩnh trong phòng thay đồ. Cậu ấy không cần tấm băng thủ quân để trở thành lãnh đạo. Tôi nghĩ điều tương tự sẽ xảy ra ở Man Utd”.

Đối với MU, giữa Quỷ đỏ thành Manchester và Casemiro cũng có câu chuyện thiên duyên tiền định và thể hiện ý chí mạnh mẽ của tiền vệ người Brazil. Đó là năm cầu thủ này mới chỉ 15 tuổi và đang theo học tại lò Sao Paulo. Anh cùng các đồng đội tại đội trẻ đến Manchester tham dự Nike Cup, giải bóng đá trả danh giá quy tụ hầu hết các đội bóng lớn. Đội trẻ Sao Paulo lúc ấy quy tụ những tài năng đầy hứa hẹn như Lucas Moura, Oscar hay Rodrigo Caio. Đội bóng này đã tiến tới tận chung kết và chỉ chịu thua đội trẻ Barca, với những sản phẩm của lò La Masia lừng lẫy.

Ký ức về trận chung kết phần nào phai nhạt, nhưng phản ứng của Casemiro thì có lẽ vẫn còn sống động trong từng đồng đội lẫn ban huấn luyện. “Trước khi đối đầu với Barca, chúng tôi đã đánh bại Schalke 04 ở bán kết và quyết định gọi pizza để ăn mừng”, Bruno Petri, HLV trưởng của đội trẻ Sao Paulo nhớ lại. “Nhưng sau thất bại ở trận chung kết, Casemiro thực sự nổi điên trong chuyến bay trở về nhà”.

“Ngay cả với nỗi buồn của một HLV, tôi cũng nghĩ thằng bé phản ứng thái quá, đặc biệt ở độ tuổi như vậy. Vì thế, tôi đã hỏi thằng bé: “Tại sao bức xúc thế, Casemiro?”. Và thằng bé lý giải: “Em không nghĩ chúng ta nên mua pizza về ăn trước trận chung kết”. Tôi không nói nên lời. Điều đó cho thấy thằng bé thèm khát chiến thắng và quan tâm tới toàn đội như thế nào”.

Thái độ chuyên nghiệp và khát khao chinh phục ấy không bị pha loãng theo thời gian, kể cả khi Casemiro đã đạt tới đỉnh cao danh vọng cùng Real Madrid và bây giờ chuyển sang khoác áo Man Utd. Ngày ra mắt, tân binh của Quỷ đỏ thành Manchester bộc bạch: “Thành thật mà nói, tôi đã trở lại đây sau 15 năm. Tôi không biết nhiều người biết chuyện này không, nhưng tôi đã chơi bóng ở đây năm 15 tuổi”.

“Khi tôi ở Sao Paulo, và lướt qua tâm trí là viễn cảnh chơi bóng ở đây. Rốt cuộc, 15 năm sau, tôi trở lại đây để khoác áo Manchester United và đó không còn là giấc mơ hoang đường. Thật sự khi tham dự Nike Cup, tôi đã ao ước đến đây và bây giờ, tôi đã ở đây. Tôi là người hạnh phúc nhất khi được sống lại kỷ niệm”, anh chia sẻ.

Tag: MU

Người hâm mộ MU phát cuồng vì Casemiro

Chủ nhật, 29/01/2023 | 09:13
Người hâm mộ Man United đã rất phấn khích khi Casemiro ghi hai bàn thắng tuyệt đẹp giúp Quỷ đỏ đánh bại Reading tại FA Cup.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.