Cắt lưới cá bao quanh tàu chìm tìm 7 nạn nhân mất tích

Cắt lưới cá bao quanh tàu chìm tìm 7 nạn nhân mất tích

Thứ 3, 17/09/2013 | 21:53
0
"Lưới cá như đống bùi nhùi khổng lồ bao phủ chiếc tàu, người có thể mắc kẹt trong đó. Sau hai ngày nỗ lực trong sóng to, thợ lặn đã cắt được 2/3 số lưới và tách nó khỏi tàu bị chìm", đơn vị cứu nạn tàu chìm trên biển Vũng Tàu cho biết.

 

Xã hội - Cắt lưới cá bao quanh tàu chìm tìm 7 nạn nhân mất tích

Ông Phạm Hiển cho rằng việc cứu nạn tàu cá chìm lần này khó khăn hơn vụ canô chìm trên biển Cần Giờ cách nay hơn một tháng. 

Chiều 17/9, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Vũng Tàu), đại diện của đại lý chủ tàu Sima Saphire cùng nhiều cơ quan ban ngành khác đã họp bàn về phương án cứu nạn 7 ngư dân còn mất tích sau khi tàu cá va chạm với tàu hàng Singapore trên biển Vũng Tàu. Phía Cục hàng hải cũng quyết định thành lập tổ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Ông Phạm Hiển, giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 cho biết, sau gần 2 ngày triển khai tìm kiếm cứu hộ, ngoài một thi thể đã vớt lên, hiện 7 người vẫn mất tích. "Đến thời điểm này, chúng tôi không loại trừ khả năng các nạn nhân đã tử vong, do họ đều không mặc áo phao lúc gặp nạn. Phương án tìm kiếm hiện trường sẽ được triển khai mở rộng phạm vi đến khi thấy các nạn nhân", ông Hiển nói.

Theo ông Hiển, ngoài tàu SAR 413 và Sima Sapphire đang túc trực ở hiện trường để tìm kiếm các ngư dân còn có 3 tàu cá của Tiền Giang với hơn 50 thuyền viên, thợ lặn. Tàu cá gặp nạn dài 23 m, rộng 6,5 m và cao 3,3 m bị đâm gãy đôi, nhiều mảnh vỡ trôi nổi. Xung quanh tàu bị lưới cước bao phủ như đống bùi nhùi khiến cho lực lượng cứu hộ khó tiếp cận.

"Trước tiên là phải cắt hết lưới vây quanh để thợ lặn có thể tiếp cận xác tàu cá mà không bị vướng. Nhưng với khối lưới khổng lồ, thợ lặn không khéo có thể bị mắc kẹt lại. Sau 2 ngày nỗ lực trong sóng to, các thợ lặn đã cắt được 2/3 số lưới bủa vây quanh tàu chìm", ông Hiển cho biết.

Trả lời câu hỏi vì sao không huy động tàu ra cẩu xác tàu bị nạn lên để tìm kiếm nạn nhân có thể kẹt trong một cách nhanh nhất, ông Hiển cho rằng chủ tàu cá cũng đã lên phương án nhưng thời tiết xấu không thể làm.

Theo ông Hiển, không chỉ riêng Việt Nam mà các nước khác cũng vậy, việc huy động lực lượng tàu cá của ngư dân tại chỗ là rất quan trọng trong quá trình tìm kiếm nạn nhân mất tích trên biển. Tuy nhiên, theo ông, việc cứu hộ tàu cá chìm lần này khó khăn hơn so với vụ tàu chìm ở Cần Giờ khiến 9 người chết cách nay hơn một tháng. "Vị trí tàu bị nạn lần này xa hơn và hiện trường cũng ít tàu cá ngư dân qua lại", ông Hiển nói.

Cũng theo ông Hiển, khoảng 23h đêm 17/9, tàu cứu hộ SAR 413 chở 4 nạn nhân còn lại cùng với thi thể người xấu số sẽ cặp bến Vũng Tàu. 

Cũng trong ngày, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cán bộ Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu đến bệnh viện Lê Lợi ghi lời khai của 4 ngư dân sống sót được đưa về đất liền đêm qua.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Chiến, giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết, hiện tàu Sima Saphire vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích trên biển nên chưa thể vào bờ để cơ quan chức năng khám nghiệm, điều tra. "Nguyên nhân cụ thể phải chờ hộp đen của tàu Sima Saphire và lời khai của các thủy thủ, ngư dân. Dự kiến ngày mai (18/9), cảng vụ sẽ lấy lời khai của thuyền trưởng và các thủy thủ đoàn của tàu Sima Sapphire", ông Chiến cho hay.

Theo nhận định của vị giám đốc cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, nguyên nhân ban đầu có thể xác định do các bên quan sát, cảnh giới kém. "Có thể khi tàu Sima Saphire đã qua phao số 0, thuyền trưởng cài chế độ lái tự động. Còn tàu cá neo lại trên luồng để thuyền viên nghỉ ngơi nhưng không cắt cử người cảnh giới nên đã xảy ra tai nạn đáng tiếc", ông Chiến nhận định. Theo ông Chiến, việc cài chế độ tự động khi qua phao số 0 là đúng luật hàng hải.

Ông Chiến cũng cho biết thêm, tàu Sima Saphire chở rất nhiều hàng của Việt Nam như gỗ, quần áo, linh kiện điện tử... và cả hàng đông lạnh xuất phát từ cảng Cát Lái (TP HCM) đi Malaysia. "Để số hàng không hư hỏng, các cơ quan chức năng sẽ sớm điều tra để giải phóng tàu Sima Saphire", ông Chiến nói.

An Nhơn (VnExpress)

Lời kể nạn nhân sống sót vụ tàu cá bị đâm chìm

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:43
“Sau cú đâm mạnh vào bên phải, chiếc tàu bị gãy đôi, chìm xuống. Tất chúng tôi rơi thẳng xuống biển, nhiều người vướng vào lưới đánh cá. Tôi vùng vẫy, ngoi lên bơi đi tìm con trai đang bị sóng đánh trôi đi” - ông Thanh bàng hoàng nhớ lại.

Khai quật con tàu chìm mới phát hiện ở Quảng Ngãi

Thứ 4, 04/09/2013 | 07:50
Chỉ nằm cách mặt nước 4m và chứa khoảng 8.000 cổ vật, con tàu chìm thứ 4 vừa được phát hiện hồi giữa tháng 8 ở vùng biển Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) sẽ được khai quận trong tháng 9.

“Lệch” thông tin về con tàu chìm gây xôn xao dư luận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
– Sau khi trục vớt thành công xác con tàu chìm dưới biển hàng chục năm qua, cơ quan chức năng đã nhận định: Con tàu chìm không phải là tàu hải quân, trong tàu không có sọ người…như một số thông tin đã được phát đi gây xôn xao dư luận trước đó.

Tàu chìm ngoài khơi, đất liền chìm trong tang thương

Thứ 3, 17/09/2013 | 20:37
Sáng vừa ngủ dậy thay vì nhận được tin mừng chồng và các bạn chài vào bờ thì bà Mỹ nhận được tin dữ. Một bạn chài gọi điện thông báo chồng bà chắc khó thoát do lúc tai nạn, ông đang nằm ngủ trong thân tàu.

Vợ thuyền trưởng tàu chìm: 'Đừng đổ lỗi cho người đã khuất'

Thứ 5, 08/08/2013 | 11:26
“Với một người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, có bằng lái đầy đủ, tính tình cẩn thận như chồng tôi thì không thể tự ý lấy ca nô đi và gây tai nạn thảm khốc như vậy. Xin đừng đổ lỗi cho người đã khuất”.