Cát tặc lộng hành, thách thức chính quyền tỉnh Phú Thọ

Cát tặc lộng hành, thách thức chính quyền tỉnh Phú Thọ

Thứ 6, 30/12/2016 | 10:42
0
Không kể ngày đêm, dọc tuyến sông Lô đoạn từ km 36 đến 44, đang hình thành một “đại công trường” khai thác cát trái phép với hàng loạt tàu cuốc hoạt động suốt ngày đêm.

Không kể ngày đêm, dọc tuyến sông Lô đoạn từ km 36 đến 44, đang hình thành một “đại công trường” khai thác cát trái phép với hàng loạt tàu cuốc hoạt động, nhằm tận thu nguồn tài nguyên của đất nước, thách thức chính quyền và lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ.

Gần chục km sông Lô thuộc khu vực xã Trị Quận (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ), hàng loạt tàu cuốc không mang số hiệu neo đậu để hút cát. Tiếng máy nổ ầm ầm phát ra từ những chiếc tàu cuốc như phá tan không gian yên bình nơi thượng nguồn sông Lô.

Nằm cạnh đó là những sà lan, tàu chuyên chở có trọng tải lớn, nối đuôi nhau chờ “ăn hàng”.

Theo người dân nơi đây, những tàu cuốc này trước kia còn sợ hãi nên lợi dụng đêm tối để khai thác. Nhưng thời gian gần đây, chúng công khai hoạt động vào ban ngày, khai thác cát từ sáng tới đêm.

Điểm nóng - Cát tặc lộng hành, thách thức chính quyền tỉnh Phú Thọ

Hình ảnh khai thác cát trên sông Lô.

Với kiểu khai thác này, mỗi ngày, mỗi tàu thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Bằng một phép tính đơn giản, với hàng loạt tàu cát lậu hoạt động mỗi ngày, nguồn ngân sách nhà nước sẽ thất thu hàng tỉ đồng.

Ngoài việc thất thu hàng tỉ đồng mỗi ngày, việc khai thác cát trái phép còn dẫn đến việc, nhiều tuyến đê quan trọng thuộc tỉnh Phú Thọ bị sạt lở nghiêm trọng.

Bức xúc trước tình trạng trên, người dân 2 bên bờ đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền các tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, thay vì nhận được sự vào cuộc giải quyết của các cơ quan chức năng, thì chính những người phản ánh lại sợ bị các đối tượng côn đồ vào cuộc dằn mặt.

Báo Người đưa tin sẽ tiếp tục cập nhật về thực trạng trên.

Đoàn Tân