Cất tiếng nói chung cho nông dân, đem nền nông nghiệp nước nhà vươn xa

Nguyễn Phương Anh
Thứ 2, 13/02/2023 | 22:32
0
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, không thể xem nhẹ vai trò của nông nghiệp,.

Trải qua hành trình 17 năm, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tôn vinh, trao Giải thưởng Lương Định Của cho 2.050 “Nhà nông trẻ xuất sắc”. Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc (mạng lưới) được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập vào ngày 3/11/2022 nhằm quy tụ những thanh niên nông thôn tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh ở lĩnh vực nông nghiệp trên cả nước đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh, trao Giải thưởng Lương Định Của đầy cao quý.

Kể từ đó cho đến nay, mạng lưới luôn đồng hành, hỗ trợ giới trẻ khởi nghiệp. Mạng lưới đã huấn luyện trực tuyến cho các thành viên về kinh nghiệm lập dự án thuê đất công, thuê đất hộ gia đình để triển khai dự án kinh doanh; cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (TT XTĐT,TM&DL) tỉnh Bình Phước và ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) tổ chức Diễn đàn “Khởi nghiệp bền vững trong thế giới VUCA”, thu hút hàng trăm sinh viên tham dự.

Xu hướng thị trường - Cất tiếng nói chung cho nông dân, đem nền nông nghiệp nước nhà vươn xa

Tại buổi gặp gỡ, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có nhiều lời khuyên đến các nông gia trẻ.

Để mạng lưới hoạt động hiệu quả hơn, lãnh đạo mạng lưới đến thăm và lắng nghe những lời khuyên của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Tại buổi gặp mặt này, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi đến các bạn trẻ những lời san sẻ đầy tâm huyết về nghề nông sau khi nghe anh Đặng Dương Minh Hoàng (Chủ nhiệm mạng lưới) nói về những phần việc thiết thực, ý nghĩa mà mạng lưới đã thực hiện cùng những lời bày tỏ về các mô hình kinh tế nông nghiệp tiêu biểu ở cấp toàn quốc.

Qua đó, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng không nên tự mãn với những thành quả hiện có của nền nông nghiệp Việt Nam, cần thúc đẩy tư duy sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường cùng quyết tâm và khát vọng vươn lên; phải biết tận dụng các tiềm năng và thế mạnh cùa quốc gia để đưa nền nông nghiệp Việt “cất cánh”.

Theo ông Triết, cần chú ý đến an toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch và có chất lượng cao để bảo vệ sức khỏe con người và giống nòi. Cần quan tâm đến tính hiệu quả, làm nông nghiệp không phải là làm phong trào, phải luôn khuyến khích sự góp sức của các nhà khoa học và đẩy mạnh sự gắn kết giữa nhà nông với nhà khoa học để từng bước tiến lên; cần lưu ý tạo cơ chế, chính sách thuận lợi nhất để các nhà khoa học cống hiến và cùng xây dựng nền nông nghiệp Việt phát triển bền vững.

Ông Triết nhấn mạnh chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp phải gắn chặt với thương mại và dịch vụ, qua đó chú ý đến những chiến lược tiếp thị các sản phẩm nông nghiệp. Ông nghĩ rằng mạng lưới nên tận dụng thế mạnh của các thành viên, phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo của thế hệ trẻ; tạo mối quan hệ hiệu quả, gắn kết với các ngành, các cấp vì sự đi lên của nền nông nghiệp Việt; từ đó tạo uy tín, tiếng nói và vị thế riêng của; cần chung tay hỗ trợ các nông dân, nông hộ với cách truyền thông điệp đơn giản, dễ hiểu và dễ làm theo.

Trong buổi trò chuyện, Chủ nhiệm Đặng Dương Minh Hoàng cho biết HTX Dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước sẽ giúp các HTX và nông hộ ở địa phương hoàn tất các thủ tục, quy trình đăng ký mã số vùng trồng, áp dụng nhật ký điện tử để góp phần minh bạch hóa nền nông nghiệp và tìm các giải pháp giảm bớt khâu trung gian trong tiêu thụ nông sản.

Trình bày với nguyên Chủ tịch nước, anh Hoàng thể hiện quyết tâm sẽ tích cực xây dựng mạng lưới; qua đó, giúp nông dân xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng vùng miền, tiến đến xây dựng thương hiệu quốc gia để “mở lối” cho hàng Việt “xuất ngoại”; góp sức đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách để phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.

Xu hướng thị trường - Cất tiếng nói chung cho nông dân, đem nền nông nghiệp nước nhà vươn xa (Hình 2).

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dẫn các nhà nông trẻ xuất sắc tham quan vườn cây.

Là người luôn đồng hành và cố vấn cho mạng lưới, Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước Trần Quốc Duy cho hay ông luôn khuyến khích mạng lưới làm điều tử tế, tạo nhiều giá trị xã hội. Theo ông Duy, các thành viên cần trở thành những “đầu tàu” đối với thanh niên ở từng địa phương với các mô hình nông nghiệp kiểu mẫu.

Ông Duy mong muốn mạng lưới cần phát huy vai trò tư vấn, định hướng cho các mô hình kinh tế nông nghiệp trong giai đoạn sơ khởi; góp sức từng bước thay đổi tư duy làm nông nghiệp của người dân thông qua những câu chuyện về “người thật việc thật”; hướng dẫn người dân phát triển, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với du lịch địa phương.

Cuối buổi gặp gỡ, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mạng lưới sẽ ngày càng lớn mạnh, làm thật nhiều điều có ích cho xã hội, quan tâm nhân rộng và lan tỏa các mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả, tạo được niềm tin trong nhân dân; đồng thời, ông Triết mong sẽ xuất hiện ngày càng nhiều gương mặt trẻ tiêu biểu, trở thành lãnh đạo của các hợp tác xã để đại diện và cất tiếng nói chung cho các nông dân, nông hộ, từ đó góp sức đưa nền nông nghiệp nước nhà vươn xa.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, không thể xem nhẹ vai trò của nông nghiệp, nông dân và nông thôn nhằm góp phần bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia. Ông Triết sẽ luôn dõi theo, ủng hộ và cổ vũ để mạng lưới phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện của lớp trẻ trong quá trình thực hiện sứ mệnh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao gửi.

Thúc đẩy thu hút đầu tư vào Nam Thái Nguyên - Bài 1: Để thành phố trẻ Phổ Yên thành bến đậu của "đại bàng"

Thứ 5, 09/02/2023 | 07:15
Tp.Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) có giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng trên địa bàn chiếm trên 90% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh...

[E] Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Doanh nghiệp dấn thân, nông dân thay đổi

Chủ nhật, 22/01/2023 | 10:00
Từ một ngành được đánh giá là nhạy cảm, dễ bị tổn thương bởi tác động từ yếu tố thị trường, nông nghiệp đã trở mình mạnh mẽ, vươn lên với vai trò trụ đỡ nền kinh tế.

Đường đến với nông nghiệp “một cây, một con” của bầu Đức

Thứ 5, 19/01/2023 | 14:11
Sau nhiều lần liên tục chuyển hướng, bầu Đức đã quyết tâm đổi dài lấy ngắn, chọn “một cây, một con”, chọn nông nghiệp cho hành trình sắp tới.

[E] Người nông dân Việt đang khoác trên mình “chiếc áo” mới

Thứ 6, 27/01/2023 | 10:00
Để nâng cao hơn nữa giá trị ngành nông nghiệp, cần thay đổi là tư duy làm nghề, thay đổi thói quen cố hữu ăn sâu vào tiềm thức của bao thế hệ nông dân Việt Nam.
Cùng tác giả

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Vừa thay bộ nhận diện, loạt chỉ số của HAGL sụt giảm sau kiểm toán

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Dù ghi nhận tăng trưởng so với năm 2022 nhưng sau kiểm toán, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai giảm xuống còn 6.492 tỷ đồng, giảm 6% so với báo cáo tự lập.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Vĩnh Hoàn: 5 năm liên tiếp trả cổ tức giá 2.000 đồng/cổ phần

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:38
Với 224,4 triệu cổ phiếu VHC đang lưu hành trên thị trường, Vĩnh Hoàn dự tính sẽ chi khoảng hơn 448,8 tỷ đồng chi trả cổ tức năm 2024.
Cùng chuyên mục

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Chủ tịch VNDirect lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố hệ thống bị tấn công

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:09
Ngày 24/3, hacker đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDirect, dẫn đến nền tảng giao dịch của công ty này bị gián đoạn truy cập.