Cậu ấm vượt sướng đỗ thủ khoa

Cậu ấm vượt sướng đỗ thủ khoa

Thứ 7, 03/08/2013 | 07:16
0
Không ỷ lại gia đình giàu có, Lê Hoàng Minh vẫn mài học và đạt ngôi vị thủ khoa trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch.

Con nhà giàu học giỏi

Lê Hoàng Minh đỗ thủ khoa trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch với số điểm rất cao: 28,5. Trong căn nhà sang trọng, góc học tập của Hoàng Minh khang trang, đầy đủ tiện nghi, anh chàng cho biết: “Ngay từ nhỏ mình đã rất sợ cảm giác ỷ lại vào gia đình rồi chơi bời nên cố gắng, cố gắng thật nhiều; tận dụng những điều kiện của mình để học thật giỏi, xứng đáng những gì ba mẹ chăm lo để không hổ thẹn với bản thân. Bất cứ thứ gì có thể tự lập mình sẽ không nhờ đến ba mẹ: tự đạp xe đến trường, tự lập mục tiêu, kế hoạch học tập, sinh hoạt; tự học không chờ ba mẹ nhắc nhở”.

 Xã hội - Cậu ấm vượt sướng đỗ thủ khoa
Hoàng Minh thường chăm chú tiếp thu các môn học bài trên lớp.

3 năm liên tiếp Minh là lớp trưởng lớp chuyên Toán trường THPT Gia Định. Chính nhờ cương vị này, Hoàng Minh hiểu hết những hoàn cảnh các bạn. Đặc biệt là những bạn có gia cảnh khó khăn nhưng vẫn học rất giỏi, khiến Minh nể phục và cảm thấy mình phải phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thiện bản thân.

Một kỷ niệm mà cậu không thể nào quên đó là những ngày đầu lơ ngơ làm lớp trường. Nhà trường triển khai tài liệu ôn tập xuống các lớp trước 1 tháng nhưng Minh quên và khi chỉ còn 1 tuần là đến ngày thi, lớp vẫn chưa có tài liệu. Khi được thầy hỏi, lúc ấy Minh điếng người vì tật hay quên. Lúc đó, cả lớp đồng tâm ngồi im re để bảo vệ chàng lớp trưởng. Từ khoảnh khắc ấy, Hoàng Minh yêu lớp vô cùng và phấn đấu không ngừng để đưa lớp đi lên.

Cậu ấm” bắt đầu thay đổi mình, từ một người ít nói, ít quan tâm đến mọi điều xung quanh, Minh nói nhiều, dám đứng lên tranh luận nảy lửa để đi đến những thỏa thuận chung với lớp.

“Những thành viên từng rất cá tính trong lớp giờ trở thành những người bạn rất thân với mình. Là một lớp chuyên Toán muốn các bạn hăng hái tham gia phong trào thì bản thân mình phải thật sự năng nổ trước, để lôi kéo các bạn. Trải qua nhiều thử thách, mình có được tình yêu thương, tin tưởng của các bạn cùng lớp. Mình trưởng thành lên mỗi ngày là nhờ lớp và ngôi trường Gia Định”, Hoàng Minh chia sẻ.

 Xã hội - Cậu ấm vượt sướng đỗ thủ khoa (Hình 2).
Làm bất cứ điều gì đừng để lương tâm mình hổ thẹn, Hoàng Minh luôn ghi nhớ câu nói này của mẹ.

Hoàng Minh không thể nào quên chuyến đi làm từ thiện với lớp trong một tháng ở bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. “Tiếp xúc, phụ giúp các y tá chăm sóc các bệnh nhi ung thư, mình mới thấm thía hết cuộc sống này còn nhiều cảnh đời khó khăn quá! Ngày đầu tiên đến với các em, mình lơ ngơ không biết làm gì, nhưng rồi tụi mình cùng nhau phát quà, tổ chức sân chơi cho các em nhỏ. Mình nhận ra rằng chăm sóc bệnh nhi không đơn giản”.

Thích tìm kiếm những sự thật hiển nhiên

“Minh thường xuyên ghé thăm trang Bách khoa toàn thư chỉ để tìm kiếm những sự thật hiển nhiên. Ví dụ tại sao lại có mưa? Kiến thức rất căn bản và mình bắt đầu tìm kiếm tất cả những gì liên quan đến mưa và phát hiện vô số điều thú vị từ những sự thật hiển nhiên ấy", cậu kể.

3 năm học THPT, Minh là học sinh giỏi toàn diện và đạt rất nhiều giải thưởng: Giải nhì môn Toán, môn Hóa cấp thành phố... Tân thủ khoa cho biết “Trước giờ mình có duyên với giải nhì”.

Khả năng học Toán và tiếng Anh của Hoàng Minh khá tốt, không đi học thêm nhưng cậu vẫn đạt thành tích cao. Đối với tiếng Anh, Hoàng Minh thường đọc các trang thông tin nước ngoài, bách khoa toàn thư, nói chuyện cùng bạn quốc tế. “Những điều này kích thích mình tò mò, phải tìm từ vựng để hiểu và cứ thế vốn từ tăng lên và chính những điều ấy làm mình có hứng thú, niềm vui trong học tập”, cậu nói.

“Riêng với môn toán, mình có niềm đam mê đặc biệt với nó nên ngày nào cũng tìm tòi những cái mới. Mình có một quyển sách trong đó tập hợp các dạng toán từ dễ đến khó nhưng không có lời giải và nhiệm vụ của mình là tìm lời giải cho những đề ấy. Thầy mình sẽ không giải cho đến khi mình có kết quả đúng; chính điều đó thôi thúc mình giải bài mỗi ngày, khó quá thì lên các diễn đàn toán học trao đổi hoặc hỏi các bạn. Bạn bè mình thì có thói quen chỉ bài 50% còn lại tự mày mò nên mình nghĩ đó cũng là cách học tự học hay. Thực chất làm toán không cần phải quá thông minh chỉ cần giữ được “lửa” tìm tòi, khám phá là được".

 Xã hội - Cậu ấm vượt sướng đỗ thủ khoa (Hình 3).
Mẹ là người luôn kề cận bên Hoàng Minh.

Tự học từ bé nên Minh thường lập ra cho mình những mục tiêu và kế hoạch rất cụ thể: “Mục tiêu dài hạn của mình là đậu đại học để trở thành bác sĩ giỏi tương lai. Mục tiêu ngắn hạn, cuối năm học, mình sẽ chinh phục được danh hiệu học sinh giỏi và các giải thưởng thành phố. Kế hoạch học tập sẽ được chia theo quí, theo tháng và chi tiết theo ngày. Mình đặt mục tiêu trong tháng sẽ hoàn thành những nhiệm vụ gì. Mỗi ngày, mình qui định giờ học, giờ chơi rất khoa học. Cứ 1 tiếng là nghỉ giải lao và thay môn học khác cho đỡ nhàm chán. Một bí quyết nho nhỏ nữa là đến mùa thi là mình đi ngủ sớm, ít khi nào mình thức đến 12 giờ khuya. Mình phân bố lực học đều mỗi ngày và nắm chắc những gì mình học. Đừng dồn bài vở đến ngày thi rồi cặm cụi học ngày học đêm, điều này sẽ làm bạn vừa gặp áp lực vừa không học được”.

Học đối với mình là hành trình khám phá và chinh phục nên mình chọn ngành y là ngành phải học cả đời. Mình muốn trở thành một bác sĩ giỏi và có tâm với nghề. Vì mẹ mình thường dạy "con làm bất cứ điều gì đừng để lương tâm mình hổ thẹn”", Hoàng Minh tâm sự.

Theo Mực Tím

Thủ khoa ĐH Y vẫn phải chấp hành lệnh nhập ngũ

Thứ 6, 02/08/2013 | 17:10
Nguyễn Hữu Tiến là thủ khoa đại học Y Hà Nội với 29,5 điểm và vừa nhận được yêu cầu phải có mặt ở nhà đến hết ngày 15/9 để nhận lệnh nhập ngũ.

Những điều có '1- 0 2' của các thủ khoa 2013

Thứ 6, 02/08/2013 | 11:23
Có những thủ khoa đã từng hai lần thi đại học, tự khiêm tốn nhận mình là người “không thông mình lắm”, nhà nghèo học bổ túc đỗ thủ khoa, “em chỉ chấm cho em 28 điểm…. Đó là những dòng tâm sự hết sức mộc mạc, giản dị từ những thủ khoa đáng khâm phục trong mùa tuyển sinh vừa qua.

Thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội từng đỗ 'tam khoa' sư phạm

Thứ 2, 29/07/2013 | 19:59
Với 30 điểm (làm tròn), trong đó môn Toán 10 điểm, Vật Lý 9,75, Hóa 10, Nguyễn Thành Trung - học sinh lớp 12A3, chuyên Lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) là thí sinh có số điểm cao nhất trên cả nước, thủ khoa ĐHBK Hà Nội. Ngoài Thành, đến nay còn 2 thí sinh khác đạt 30 điểm.

Thủ khoa kép ĐH Y và Thủy lợi: 'Em như bay trên mây'

Thứ 2, 29/07/2013 | 12:58
Niềm vui nối tiếp niềm vui, Lê Xuân Hoàng (học sinh lớp 12A1, THPT Lương Đắc Bằng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) trở thành thủ khoa kép đầu tiên trong mùa thi đại học năm nay.

Ăn cơm muối vừng, mồ côi cha mẹ vẫn xuất sắc thành thủ khoa

Thứ 2, 29/07/2013 | 11:30
Bùi Chí Hướng, Tạ Thị Tâm, Nguyễn Hoàng Nam, Cao Minh Tiến không những xuất sắc khi trở thành thủ khoa ĐH mà còn trở thành tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Vĩnh Phúc: Thương mẹ bệnh tim, con quyết đỗ thủ khoa

Chủ nhật, 28/07/2013 | 07:58
Mẹ bị bệnh tim đã 20 năm khiến em Nguyễn Diệu Hằng luôn tự nhủ phải cố gắng học tập để mẹ vui lòng. Thành quả được đền đáp trong kì thi đại học vừa qua là em đã đỗ thủ khoa khối D4 Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.