Cậu bé chết oan vì xe cứu thương lạc đường

Cậu bé chết oan vì xe cứu thương lạc đường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Kane Wade, 10 tuổi, một cậu bé mắc chứng tự kỷ sống ở phía Bắc thành phố Liverpool (Anh). Mới đây, cậu bị một viên kẹo to quá cỡ mắc vào giữa họng gây ngạt. Điều tồi tệ nhất đã xảy ra khi chiếc xe cứ chạy lòng vòng quanh khu đô thị mà không thể xác định nổi chính xác nhà cậu bé ở đâu bởi hầu hết các con phố đều chưa có tên.

Cái chết đau lòng

Câu chuyện đau lòng hi hữu trên xảy ra tại Norris Green, phía Bắc Liverpool, Vương Quốc Anh. Nạn nhân bé bỏng, Kane Wade là con của cặp vợ chồng hiếm muộn ông Barry Ismail (52 tuổi) và bà Lindsey Wade (38 tuổi). Cái chết của cậu quý tử càng làm cho nỗi đau đớn của gia đình Barry tăng lên gấp bội. Suốt nhiều năm tháng liền, bà Lindsey Wade ngồi ôm di ảnh con trước cửa nhà, ngóng chờ một câu trả lời của các nhà chức trách về cái chết oan uổng của cậu bé.

Xã hội - Cậu bé chết oan vì xe cứu thương lạc đường

Bố mẹ của cậu bé vô cùng đau đớn trước cái chết khó tin của con mình

Theo phản ánh của người nhà nạn nhân, lúc đang chơi trong vườn nhà, Kane đã nuốt phải 1 viên kẹo khá to. Viên kẹo mắc ở cuống họng và gây ngạt cho cậu bé. Thế nhưng sau gần 14 phút từ khi được thông báo, xe cứu thương mới tới được địa điểm gia đình cậu. Theo giải thích, những người điều khiển xe đã không thể tìm nổi địa chỉ trên hệ thống định vị được lắp đặt trên xe.

Trong khi chờ đợi xe cứu thương tới, ông Ismail đã cố gắng cứu con trai bằng các biện pháp hô hấp nhân tạo cùng các động tác cứu chữa người mắc nghẹn nhưng nhịp tim của Kane cứ giảm dần rồi lịm đi hẳn. Cậu bé chết ngay trước mắt của cha mẹ cùng cô chị gái 13 tuổi.

Cái chết oan ức của cậu bé đã thổi bùng lên mối bức xúc của gia đình với nhân viên bệnh viện. Theo tiêu chuẩn được ban hành, "trong các tình huống nguy cấp đe dọa đến tính mạng", xe cứu thương phải đến nhà nạn nhân trong vòng 8 phút.

Bà Wade đau đớn cho biết: "Tôi gọi xe cứu thương lúc 6h38 phút, một người phụ nữ bên kia đầu dây nói rằng họ đã lập tức lên đường và dặn tôi hãy giữ máy và ngóng chờ xe đến. Tôi đã đứng liên tục bên cửa sổ nhưng chẳng thấy họ đâu. Mãi đến gần 14 phút sau đó họ mới tới. Lúc ấy thì Kane của chúng tôi đã vĩnh viễn ra đi mất rồi".

Tranh cãi về trách nhiệm

"Khi xe cứu thương đến nơi, con tôi đã lịm dần. Họ cố gắng làm trái tim của con trai tôi hoạt động trở lại, họ giữ cậu bé phía bên ngoài nhà và cố gắng thật nhiều trong vô vọng. Rồi sau đó họ mới đưa Kane đến bệnh viện. Khi ấy đã gần 7h30, chúng tôi biết rằng sẽ chẳng còn hy vọng gì nữa vì đã quá nhiều thời gian trôi qua", bà Wade tiếp tục nói trong làn nước mắt.

Đôi vợ chồng bất hạnh cũng cho biết thêm, nhiều hàng xóm của gia đình đã bắt gặp chiếc xe dừng ở một góc phố cách nơi cần đến không xa, nhưng họ cứ dừng lại ở đó một hồi lâu vì không xác định được địa chỉ chính xác. Trong khi ấy thì Kane cứ yếu dần đi rồi tắt thở.

Xã hội - Cậu bé chết oan vì xe cứu thương lạc đường (Hình 2).

Cậu bé xấu số Kane Wade

"Những con đường trong khu vực này được xây dựng vào năm 2007 và đã được lập trình đầy đủ trên bản đồ của thành phố Liverpool. Không thể nói là không thể xác định được đường trên hệ thống định vị. Chúng tôi muốn biết sự thật về sự cố ngày hôm đó. Đó là điều vô cùng quan trọng, bởi những gì đã xảy ra với chúng tôi có thể xảy ra cho bất cứ ai", ông Ismail, bố nạn nhân tức giận nói.

Ngay khi sự cố xảy ra, người lãnh đạo của thành phố, nghị sĩ Stephen Twigg đã ngay lập tức gửi văn bản tới dịch vụ cứu thương của địa phương, yêu cầu đơn vị này phải thiết lập một cuộc gặp mặt đối thoại với gia đình nạn nhân xấu số. Ông nói: "Đây là một trường hợp thực sự đáng tiếc và là nỗi mất mát quá lớn với gia đình nạn nhân. Điều này đã xảy ra một lần và có thể xảy ra thêm nhiều lần khác. Nó là sai lầm của cả một hệ thống chứ không phải bất kỳ cá nhân nào".

Một phát ngôn viên của hãng cứu thương cũng ngay lập tức gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân: "Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc trước cái chết của cậu bé. Chúng tôi đã điều tra vụ việc này đầy đủ và chia sẻ kết quả với đại diện của gia đình. Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng tất cả những yêu cầu của gia đình trên quan điểm hợp tác".

Tuy nhiên sau nhiều ngày điều tra, cảnh sát Liverpool kết luận cái chết của Kane đơn thuần là do tai nạn, và sẽ không ai phải chịu trách nhiệm thêm nữa.

Anh Đức