Cậu bé có lớp

Cậu bé có lớp "da trâu" là do bớt tăng sắc tố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Cậu bé 6 tuổi Nguyễn Văn Phong, ở xã Bình Nam (Quảng Nam) mắc một chứng bệnh rất hiếm gặp. Từ nhỏ, sau lưng Phong có một nốt đen bẩm sinh, sau đó loang dần khắp người.

Những vết đen mọc ngày càng dày với những lớp lông dài. Hai cánh tay và khuôn mặt cháu cũng đang xuất hiện nhiều đốm đen.

Biết con mắc bệnh lạ nhưng do hoàn cảnh gia đình nghèo khó, nhiều năm trôi qua nhưng Phong vẫn chưa được thăm khám và tìm cách chữa trị. Chứng bệnh lạ khiến Phong gặp nhiều mặc cảm, tự ti trong cuộc sống hàng ngày, nhất là khi cậu bé đến lớp.

Sau khi biết được thông tin, chiều 31/10, bác sỹ Phan Đình Mỹ, giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh (Quảng Nam) đã đến tận nơi để khám bệnh cho bé Phong.

Xã hội - Cậu bé có lớp 'da trâu' là do bớt tăng sắc tố

Bác sĩ Mỹ khám bệnh cho Phong

Theo chẩn đoán của bác sĩ Mỹ, Phong mắc chứng bệnh "bớt tăng sắc tố". Loại bệnh này thường có biểu hiện là các bớt màu xanh đen, nâu hay nâu đen, có thể xuất hiện ở mặt như bớt ở vùng cổ, phần trên cánh tay, vùng thắt lưng, mông...

Bệnh này đa số là bệnh bẩm sinh xuất hiện khi còn là trẻ nhỏ, các dát sắc tố này có thể tồn tại suốt cuộc đời bệnh nhân nếu không chữa trị kịp thời.

Bệnh ít mẩn ngứa, trừ khi da bị tổn thương có thể gây tăng đậm sắc tố, sùi lên và trên bề mặt có nhiều lông. Bệnh thường lành tính nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh. Tùy theo kích thước, vị trí tổn thương mà ảnh hưởng nhiều hay ít, gây cho bệnh nhân sự lo lắng, mất tự tin khi giao tiếp, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Những người bị "bớt tăng sắc tố" cần được kịp thời chữa trị nếu không bệnh sẽ nhanh chóng lan rộng ra khắp người. Như trường hợp của bé Phong kể trên có thể lựa chọn một trong hai cách chữa trị đó là: thẩm mỹ thay da hoặc bắn tia laze. Tuy nhiên, cả hai cách này đều rất tốn kém.

Xuân Hoài