Câu chuyện 4 trẻ em mất mạng khi nghịch đạn

Câu chuyện 4 trẻ em mất mạng khi nghịch đạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
(Nguoiduiatin.vn) Tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 13h ngày 2/12 tại ấp Hiếu Trung A, xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Vụ nổ xảy ra làm 4 trẻ em từ 6 đến 12 tuổi chết ngay tại chỗ và làm bị thương nhiều người khác.

Ngày định mệnh

Ngay sau khi nhận được tin vụ việc đau lòng xảy ra, PV Người Đưa Tin đã có mặt tại hiện trường là nhà của ông Lê Văn Lợt (SN 1963, ngụ ấp Hiếu Trung A, xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long).

Đến đây người dân trong vùng vẫn không ngừng bàn tán về tai nạn khủng khiếp làm cho 4 trẻ em chết ngay tại chỗ và làm 4 người khác bị thương. Thủ phạm là một đầu đạn cối 82 ly còn sót lại từ thời chiến tranh.

Qua tìm hiểu, PV được biết, cách đây nhiều năm, trong một lần vét mương trước nhà, ông Lợt đào trúng một đầu đạn cối.

Với suy nghĩ đơn giản, quả đạn cối còn sót lại từ thời chiến tranh nên khả năng nổ sẽ không cao.

Do vậy, ông Lợt không trình báo với cơ quan chức năng mà vứt trong bụi trúc cạnh mương. Nhiều năm trôi qua, quả đạn cối không bị đụng chạm tới nên vẫn nằm im không xảy ra chuyện gì.

Đến ngày 2/12, gia đình ông Lợt có đám giỗ và được tổ chức tại nhà anh của ông Lợt là ông Lê Văn Tím (thường gọi là Ba Tím), ở đối diện nhà ông. Ngày giỗ lại rơi vào ngày chủ nhật nên con gái của ông Ba Tím cùng chồng mang theo hai đứa con nhỏ đến thăm ông bà.

Xã hội - Câu chuyện 4 trẻ em mất mạng khi nghịch đạn

Hiện trường xảy ra vụ nổ.

Trong lúc mọi người vẫn đang chuẩn bị phía sau bếp nhà ông Ba Tím, 4 đứa trẻ rủ nhau chơi đùa. Đó là cháu Nguyễn Hải Đăng (SN 2001) và em gái ruột Nguyễn Thị Ngọc (SN 2008, cùng ngụ tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long), là cháu ngoại của ông Ba Tím, theo cha mẹ về quê ăn đám giỗ. 2 đứa trẻ còn lại là Phạm Đăng Khoa (SN 2005) là con của người hàng xóm gần nhà ông Ba Tím và bé Lê Minh Thành (SN 2006), cháu nội của ông Lợt.

Trong lúc người lớn đang cùng nhau lo cho đám giỗ, những đứa trẻ này rủ nhau đến phía trước nhà ông Lợt để chơi đùa. Bỗng bất ngờ một tiếng nổ lớn vang lên khiến mọi người gần đó giật mình. Lúc này ông Ba Tím đang ở trước nhà nên đã kịp nhận biết chuyện gì đã xảy ra với các cháu của mình.

Ông Ba Tím lập tức chạy sang nhà của ông Lợt thì chứng kiến thảm cảnh vô cùng đau xót. Trong khói bụi mịt mù, ông Ba nhìn thấy 4 đứa trẻ văng ra mỗi đứa mỗi nơi. Đứa xa nhất văng gần 10m, 2 đứa nhỏ hơn bị văng xuống sông ngay gần bụi trúc có đầu đạn.

Ông Ba Tím lập tức lao xuống sông vớt hai đứa cháu ngoại của mình lên. Ông Ba Tím kể lại trong tâm trạng thất thần: "Khi phát hiện 2 đứa bị văng xuống sông, tôi lao xuống vớt chúng lên, đó là thằng Khoa với con bé Ngọc cháu ngoại của tôi. Khi tôi vớt chúng lên thì cơ thể chúng đã không còn trọn vẹn trong tay".

Đây thực sự là một cú sốc quá lớn đối với những gia đình có con em thiệt mạng. Sau một hồi mò lặn, ông Ba Tím mới tìm được những phần thân thể của hai đứa cháu của mình trong một tâm trạng hoảng loạn không tin vào những gì đã xảy ra trước mắt.

Tiếp đó, ông thấy bé Thành cũng nằm cạnh một gốc cây khác, ngất lịm, với hai cánh tay bị thương khá nặng gần như nát bấy. Thành là nạn nhân đã chết ngay trên đường đi cấp cứu.

Nhưng tang thương nhất là bé Nguyễn Hải Đăng, anh trai của bé Ngọc, là cháu ngoại của ông Ba Tím. Đăng là cháu bị nặng nhất với phần dưới của cơ thể hoàn toàn mất đi, đôi chân của em bị sức công phá của đạn bắn đi xa hàng chục mét.

Ngoài 3 em nhỏ chết ngay tại chỗ và một em chết trên đường đi cấp cứu, còn có 2 đứa trẻ khác cũng bị thương nghiêm trọng do sức ép của quả đạn cối và mảnh đạn văng trúng là bé Huỳnh Ngọc Duy (6 tuổi) và Nguyễn Văn Trường (12 tuổi).

Cha của bé Duy là ông Huỳnh Thanh Tâm, đang ngồi trò chuyện trong nhà cách hiện trường gần 100m cũng bị mảnh đạn văng trúng chân. Và một người hàng xóm khác đang cắt cỏ phía bên kia đường cũng bị mảnh vỡ của quả đạn cối văng trúng vai, phải vào bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ để điều trị.

Không còn nỗi đau nào bằng, khi PV đến hiện trường thì gia đình ông Lợt đang đau buồn cực độ trong thảm cảnh. Tiếng khóc than của những người trong gia đình xé nát không gian yên bình của cả một vùng quê. Người dân trong vùng nghe tin liên tục đến thăm hỏi, chia sẻ những mất mát của gia đình.

Những mất mát không thể bù đắp

Sau khi thảm cảnh xảy ra, cha mẹ và những người thân trong gia đình đã tổ chức chôn cất cho các em ngay trong ngày.

Là một trong những đứa trẻ may mắn bị thương nhẹ nhất, bị mảnh vỡ của quả đạn văng trúng tay và bị trầy xước nhẹ trên trán bé Duy cho biết: "Anh Đăng đang chơi với tụi con thì phát hiện đầu đạn nằm trong bụi trúc. Anh liền rủ tụi con khiêng đi bỏ ra chỗ khác. Mấy anh em kéo được một lúc thì nghe nổ cái đùng rồi khói bay mịt mù".

Xã hội - Câu chuyện 4 trẻ em mất mạng khi nghịch đạn (Hình 2).

Ông Lê Văn Lợt.

Bé Nguyễn Văn Trường bị thương ở ngực bên phải, ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, gây tràn dịch màng phổi, tràn khí dẫn đến suy hô hấp nên phải đặt nội khí quản. Ngoài ra trong phổi của bệnh nhi này còn nhiều mảnh nhỏ của quả đạn cối găm vào. Bé Trường đã được chuyển lên bệnh viện tại TP.HCM để tiếp tục theo dõi điều trị.

Tai nạn thảm khốc xảy ra khiến cho những người liên quan và người dân trong vùng vô cùng hoang mang. Một người dân ở gần nhà của những nạn nhân cho biết: "Có ai ngờ quả đầu đạn này bị rỉ sét đã lâu, không ai quan tâm để ý lại phát nổ gây ra thảm cảnh kẻ đầu bạc phải tiễn kẻ đầu xanh thế này. Không biết trong vùng này còn trái nào nữa không, liệu nó có cướp đi mạng sống của ai nữa.

Sau trận nổ đầu đạn cối, bụi trúc sát bên cạnh hiện trường vụ nổ gãy tan tành, những cây dừa bên cạnh với khoảng cách gần 10m cũng gim đầy mảnh vỡ của đầu đạn. Khung cảnh tan tác, tang thương khiến những người chứng kiến không khỏi đau lòng.

Ông Ba Tím cho biết thêm: "Nếu không nhờ bụi trúc cản lại thì sức công phá của đầu đạn này phần lớn sẽ bay hết qua nhà tôi, lúc đó hậu quả có lẽ sẽ còn nghiêm trọng hơn nhiều".

Riêng ông Lợt, là người vô tình lượm được quả pháo khi tiếp xúc với PV, ông không còn giữ được bình tĩnh nữa, tinh thần suy sụp, tiều tụy vì mất mát quá lớn.

Trong gia đình ông Lợt mọi người đều khóc lóc thảm thiết và thương cho số phận của những đứa trẻ, trong đó bé Thành, đứa trẻ chết trên đường đi cấp cứu là cháu nội của ông Lợt. Con trai của ông Lợt lập gia đình chưa được bao lâu. Thành là đứa con đầu lòng, nỗi đau này khiến cho đôi vợ chồng trẻ suy sụp tột độ.

Chúng tôi đến thăm nhà của bé Thành ở ngay phía sau nhà ông Lợt, ngôi nhà nhỏ bé, đơn sơ vừa được dựng lên nay đã vắng đi một bóng người. Cha mẹ của bé Thành, khóc không thành tiếng vì nỗi đau quá lớn. Mọi người trong gia đình cố khuyên nhủ động viên nhau để vượt qua nỗi đau. Tiếng khóc như nghẹn lại, không khí tang thương bao phủ khắp một vùng quê nghèo.

Đến chiều ngày 3/12 các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Long đã hỗ trợ cho mỗi gia đình có con em thiệt mạng 8 triệu đồng, có người bị thương 3,5 triệu đồng để hỗ trợ mai táng chôn cất và điều trị. Ngoài ra UBND xã Hiếu Nghĩa đã vận động bà con hảo tâm đóng góp hơn 14 triệu đồng để hỗ trợ lo hậu sự cho các cháu bị nạn.

Nguyên Việt