Hiệp sĩ CNTT âm thầm cứu vớt những người nghiện

Hiệp sĩ CNTT âm thầm cứu vớt những người nghiện

Thứ 3, 07/05/2013 | 14:43
0
Xuất phát từ những khó khăn trong quá trình cai nghiện của mình, Trần Song Khoa đã quyết tâm học ngành công nghệ thông tin để phục vụ cho xã hội. Anh đã lập ra một website nhằm cung cấp những thông tin cần thiết cho người nghiện và những người thân của họ về ma túy, AIDS.

Thành "hiệp sĩ" từ những sai lầm

Tìm lại mình sau những năm tháng trượt dài và triền miên “ngập” trong chất trắng, chàng thanh niên Trần Song Khoa không chỉ sống tốt, trở thành đứa con ngoan của gia đình mà còn là người hùng của xã hội. Trong tiếng cười hiền hòa, anh cho biết: "Cho đến bây giờ, đôi lúc tôi cảm thấy thót tim khi nghĩ đến thời gian cai nghiện của mình. Nếu như bản thân người nghiện như tôi không mạnh mẽ để bước qua những khó khăn và cám dỗ, thì không bao giờ có được cuộc sống bình yên như hôm nay.

Khi đó, tuy cha mẹ tôi là trí thức nhưng khi biết tôi nghiện, họ đã hết sức lúng túng bởi thiếu hiểu biết về ma tuý, ngại "công khai" tìm hiểu thông tin bởi sợ người ta biết. Vì lẽ đó, họ chỉ còn biết lén hỏi han người này, người kia nhưng lại bị lừa, tiền mất tật mang".

Công nghệ - Hiệp sĩ CNTT âm thầm cứu vớt những người nghiện

Anh Khoa và bức tranh do một thành viên diễn đàn cai nghiện thành công vẽ tặng.

Xuất phát từ điều đó, sau khi cai nghiện thành công, ngoài việc khuyên bạn bè đi cai nghiện, anh Khoa có ý định xây dựng một trang web để cung cấp kiến thức về ma tuý và AIDS đến mọi người. Giải thích về điều này, anh cho hay: "Lúc bấy giờ đã có nhiều tổ chức xã hội tham gia tuyên truyền trong lĩnh vực này. Là một cá nhân, tôi muốn góp sức mình cho cuộc sống yên bình của xã hội nhưng nghĩ mình từng là một người nghiện nên không muốn xuất đầu lộ diện. Bởi tôi còn có gia đình, còn phải đi học và khi đó cách xã hội nhìn những người từng nghiện vẫn còn rất khắt khe. Đó chính là lí do khiến tôi chọn Internet làm cứu cánh của mình. Trong môi trường ấy, người ta có thể "ẩn danh", không sợ những người quen biết quanh mình nhận ra".

Để xây dựng trang web như ý nguyện, anh bỏ ra sáu tháng học cách thiết kế web, làm đi làm lại nhiều lần. Chỗ nào chưa biết, chưa thể tự làm thì nhờ mọi người giúp đỡ. Trong nhiều tháng ròng rã, một mình anh cặm cụi nhập hơn 10.000 trang tài liệu. Có khi, anh còn mua sách nước ngoài về dịch từng chữ theo suy nghĩ, rồi nhờ một số người bạn ở nước ngoài sửa lại trước khi nhập. Thậm chí, anh còn bỏ thời gian đi chụp hơn 50 cuộn phim tại những điểm nóng về ma tuý tại TP.HCM để làm ảnh tư liệu. Để có tiền thực hiện ước mơ của mình, anh còn phải bán dần nhiều tư trang mà gia đình đã sắm cho anh.

Anh chia sẻ: "Cho đến tháng 05/2002, trang website: Heroin-aids.com đã chính thức hoạt động nhằm cung cấp miễn phí kiến thức, thông tin có chọn lọc và có kiểm chứng về ma túy, AIDS cho mọi người. Chỉ trong vòng hơn một năm hoạt động, trang web này đã thu hút 22.000 lượt truy cập, tập hợp được 702 thành viên chính thức. Hàng tuần, tôi vẫn đang cùng các thành viên của trang web gặp gỡ, bàn bạc về công việc cũng như những vấn đề liên quan trong cuộc sống trên diễn đàn. Ngoài những thông tin khá đầy đủ về tác hại của ma tuý-AIDS, giới thiệu các phương thức điều trị, trung tâm điều trị, trang web còn là nơi để các thành viên tư vấn online 24/24 cho người nghiện và gia đình họ".

Công nghệ - Hiệp sĩ CNTT âm thầm cứu vớt những người nghiện (Hình 2).

Ông Trần Phương, bố anh Khoa.

Giúp hàng trăm người cai nghiện thành công

Chia sẻ về những thành công của mình qua trang web, anh Khoa nói: "Tôi cảm thấy rất vui bởi tính cho đến bây giờ đã giúp cho không dưới 100 người bỏ được ma túy. Mỗi ngày trôi qua, các thành viên trong diễn đàn hay còn gọi là "gia đình niềm tin" của trang web đã đem đến cho tôi một niềm vui bằng chính niềm hạnh phúc của họ. Có lần, tôi đọc lời chia sẻ của một học viên "Cả nhà ơi, mình vừa bỏ ma túy được 5 ngày rồi" mà không kìm được sự xúc động. Bởi họ đã làm được một điều góp phần giúp cho cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn. Thậm chí, có những người sau khi nhờ tôi tư vấn và cai nghiện thành công đã bỏ thời gian vẽ bức tranh kì công tặng cho tôi. Có những người còn bắt xe từ dưới tỉnh lẻ lên chỉ để tặng tôi một bịch trái cây thay lời cảm ơn".

Trong đó, có một thành viên tâm sự: "Nhờ có diễn đàn này mình cũng hiểu biết thêm nhiều trong cuộc sống, công việc cũng như tình cảm, trăm sự là tại không rõ ràng, tại hiểu lầm. Qua diễn đàn tôi cũng mới hiểu ra một điều đó là với người nghiện, chỉ vì đau đớn vật vã khi không có ma túy nên một số người nghiện sẵn sàng buông tay với gia đình để lựa chọn ma túy. Điều đó thật là đáng sợ. Chỉ mong sao bản thân người nghiện nhận thức được và dám đối diện với sai lầm mình đang mắc phải để vượt qua và sống hạnh phúc hơn". Chỉ đơn giản là những lời tâm sự như thế nhưng điều đó đã chứng tỏ rằng mọi người đã tìm đến nhau và xích lại gần nhau hơn chứ không xa lánh, ruồng bỏ người lầm lỡ".

Bên cạnh đó cũng có không ít nỗi buồn mà các thành viên chia sẻ với tôi. Đó là người em gái của một con nghiện tâm sự: "Hôm qua, mình vừa cúng giỗ 7 ngày mất của anh trai. Qua page của anh Song Khoa, tôi xin gửi những lời chân thành tự đáy lòng với những người đã lỡ vướng vào "cái chết trắng". Tôi biết ơn người tổ chức và thực hiện trang web này. Bởi khoảng thời gian mà anh tôi được chia sẻ, tâm sự trên diễn đàn là quãng thời gian hạnh phúc nhất của anh ấy. Anh ấy rất cố gắng để sống vui, sống tốt nhằm góp phần mang lại tiếng cười cho gia đình. Mặc dù vậy, anh ấy đã không thể chiến thắng nổi tử thần của chất trắng. Tôi cầu mong cho các bạn mạnh khỏe, nghị lực và bớt chút thời gian trong ngày để nghĩ về những người thân yêu của các bạn".

Ma túy đừng thử  dù chỉ một lần

Kết thúc cuộc trò chuyện với chúng tôi, anh Khoa bộc bạch: "Là một người từng trải nghiệm, tôi chân thành khuyên mọi người hãy tránh xa ma túy. Ma túy đừng bao giờ thử dù chỉ một lần. Bởi nó có thể giết chết và hủy hoại một con người và đem lại sự bất hạnh, đau buồn cho gia đình. Bản thân tôi là người đã thoát khỏi sự lệ thuộc của ma túy 14 năm nay, nhưng có một đêm tôi từng bừng tỉnh trong sợ hãi sau một cơn mơ mình sử dụng lại ma túy. Điều đó cũng có nghĩa là dù đã cai thành công nhưng trong sâu thẳm tiềm thức nó vẫn còn hiện hữu đâu đó. Điều đó thật sự rất đáng sợ. Tôi chỉ mong sao những ai lỡ dính vào "ma lực" của chất trắng thì hãy quyết tâm cai nghiện trước khi quá muộn. Xin đừng để mất tất cả mới chịu cai!".  

Gia đình có người nghiện giống như ngồi trên bom

Ông Trần Phương (65 tuổi, bố của Trần Song Khoa) tâm sự: "Quả thật đối với một gia đình mà có con nghiện ma túy thì chẳng khác nào ngồi trên bom. Trong trường hợp này, tôi nghĩ không nên giấu giếm mà cần phải có sự giúp đỡ của xã hội và những người xung quanh. Vì vậy, gia đình luôn tìm mọi cách động viên và hỗ trợ cháu mọi lúc, mọi nơi. Cho đến bây giờ chúng tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc bởi cháu Khoa đã làm được những điều kì diệu và to lớn. Khoa không ngừng học tập và đã tốt nghiệp đại học Mở TP.HCM năm 2010. Tôi chỉ mong cháu có công ăn việc làm để ổn định cuộc sống. Bởi chỉ có lao động mới sinh ra nhân cách và nảy nở những điều tốt đẹp".

Thơ Trịnh - Hà Hưng

"Hiệp sĩ công nghệ thông tin" Nguyễn Công Hùng như tôi biết

Thứ 2, 07/01/2013 | 09:42
Tôi gọi anh là anh như cái cách người ta vẫn thường gọi anh trai của mình. Tin về anh, "hiệp sĩ công nghệ thông tin" Nguyễn Công Hùng đột ngột ra đi khiến những người yêu mến anh như tôi, những người đã bị anh cảm mến bằng nghị lực của bản thân không khỏi bàng hoàng. Một ngọn lửa tắt nhưng hơi ấm và hình ảnh của nó thì vẫn còn cháy trong lòng những người còn lại.

Hạnh phúc của chàng "hiệp sĩ công nghệ thông tin một ngón"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Mặc dù bị khiếm khuyết một phần cơ thể, không được may mắn như người bình thường, nhưng chàng trai Nguyễn Công Hùng không xem đó là bất hạnh.

Chàng thanh niên từ 'con nghiện' nặng trở thành 'hiệp sĩ' CNTT

Thứ 2, 06/05/2013 | 08:31
Cái tên Trần Song Khoa đã trở thành một tấm gương sáng cho ý chí và nghị lực vươn lên trong phong trào cai nghiện những năm qua. Nhưng ít ai biết được đằng sau những thành công vang dội ấy, người thanh niên trẻ tuổi Trần Song Khoa đã phải vượt biết bao sóng gió, sự kỳ thị và cả những hệ lụy khi đã mang cái mác là một người nghiện...