Câu chuyện cảm động về những “bảo mẫu” bất đắc dĩ

Câu chuyện cảm động về những “bảo mẫu” bất đắc dĩ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Sau khi giải cứu thành công cháu bé, trung tá Oanh đã bế cháu ngủ suốt từ nhà nghỉ về đến trụ sở công an huyện Mỹ Lộc. Đến lúc đó, cháu T. mới tỉnh dậy và hốt hoảng khóc đòi mẹ. Các anh đã phải thay phiên nhau bế nựng cháu, dỗ dành.

Sau rất nhiều cố gắng, đến 0h45' ngày 20/3/2012, các chiến sĩ công an đã giải cứu thành công bé trai 5 tuổi ở Nghệ An bị bắt cóc tống tiền 180 triệu đồng. Sự tận tâm, mưu trí, dũng cảm của những người lính hình sự cuối cùng cũng đã chiến thắng kẻ bắt cóc tinh quái. Thế nhưng, ít ai có thể biết được câu chuyện cảm động về những "bảo mẫu" bất đắc dĩ trong đêm giải cứu...

Pháp luật - Câu chuyện cảm động về những “bảo mẫu” bất đắc dĩ

Đối tượng Đặng Tiến Hưng.

Giả bị HIV... uy hiếp gia đình

Sinh ra trong một gia đình có 3 anh em trai ở miền quê Nghi Lộc (Nghệ An), Đặng Tiến Hưng (SN 1984) từng tham gia quân ngũ 9 năm, đến tháng 1/2010 thì xuất ngũ trở về địa phương. Cũng kể từ đó, Hưng thường lang thang không công ăn việc làm, ham mê cờ bạc, nợ nần chồng chất. Chính vì thế, Hưng đã nghĩ cách bắt cóc đứa cháu họ của mình là cháu Nguyễn Phúc T. (SN 2007, bà ngoại cháu T. là chị gái bố Hưng), để uy hiếp gia đình phải chuyển cho hắn 180 triệu đồng ăn tiêu và giả nợ.

Thực hiện kế hoạch, trước khi bắt cóc cháu T., Hưng đã vờ viết một bức tâm thư để lại dưới gối của bố mẹ, trong đó có nói nội dung Hưng giả vờ bị nhiễm HIV, chỉ còn sống được 2 năm nữa và cảm thấy chán chường mọi thứ... để tạo áp lực cho gia đình. Sau đó, đến khoảng 16h30' ngày 18/3, Hưng đã tự ý bế cháu T. ra khỏi nhà, bắt xe khách giường nằm từ Nghệ An ra Hà Nội.

Trên đường đi, Hưng liên tục gọi điện về cho gia đình cháu T. thông báo là đã bắt cóc cháu và yêu cầu gia đình phải nộp 180 triệu đồng vào tài khoản của hắn, để hắn có tiền hưởng thụ nốt quãng đời 2 năm còn lại. Hưng cũng nói thêm "vì không còn gì để mất nên nếu gia đình không thực hiện đúng yêu cầu đó thì đừng trách tôi ác".

Cứ thỉnh thoảng hắn lại nhắn một cái tin đe dọa khiến cả nhà cháu T. hốt hoảng lo sợ. Trong đó có các tin nhắn đại loại như: "Tôi nói rồi đó, nếu tôi ngửi thấy mùi công an tham gia thì ngay lập tức sẽ vứt thằng này xuống biển luôn"; "Các người đã đưa công an vào cuộc và không cho tôi rút tiền. 3h chiều ngày này năm sau hãy làm giỗ cho nó đi nhé!"; "Nhanh lên gọi công an mà đến cứu nó này. Các người nên suy nghĩ cho kĩ đó nha, chỉ cần sơ sảy 1 phút là các người sẽ không hối hận kịp đâu"; "Các người quá giỏi nhưng không thể thắng được tôi đâu, vì tôi cũng sắp chết, giờ thì đi mà lấy tiền của các người về mà lo giỗ cho thằng kia". Rồi Hưng lại nhắn tin đã chuyển cháu T. sang tàu khác để đưa ra đảo hoặc bán sang Trung Quốc cho bọn buôn người lấy nội tạng...

Sau khi nhận được thông tin vụ bắt cóc tống tiền trắng trợn do Hưng thực hiện, công an Nghệ An đã đề nghị Cục Cảnh sát Hình sự (C45 - Bộ Công an) phối hợp giải cứu cho cháu bé. Với tinh thần trách nhiệm, các trinh sát hình sự đã luôn sát cánh cùng gia đình cháu T. để động viên tinh thần và bố trí các phương án đấu tranh với đối tượng.

Qua nghiên cứu, xác minh, biết được Hưng đã từng có 9 năm công tác trong lực lượng trinh sát quân đội, có nhiều thủ đoạn đối phó và rất manh động nên lực lượng giải cứu đã phải tính toán kỹ từng bước một. Đến chiều ngày 19/3, các trinh sát phát hiện Hưng rút được 10 triệu đồng đầu tiên từ tài khoản do gia đình chị Lan (mẹ cháu T.) gửi qua ngân hàng. Từ đó, cơ quan công an đã xác định Hưng đang ở Hà Nội.

Vì vụ án liên quan đến tính mạng của một cháu bé mới 5 tuổi, lại trải qua 2 ngày đêm ăn uống thất thường, khóc nhớ mẹ nên lãnh đạo C45 đã chỉ đạo các trinh sát của Phòng 6 - C45 phối hợp với Cục nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc. 15h ngày 19/3, phát hiện đối tượng đang ở khu vực Từ Liêm, Hà Nội, tổ công tác đã phối hợp với công an thị trấn Cầu Diễn (huyện Từ Liêm) xác minh một số nhà nghỉ trong khu vực nhưng đối tượng đã biến mất.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 16h30, lực lượng giải cứu đã phát hiện Hưng cùng với cháu bé đang ở khu vực Bầu, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, việc rà soát tại đây không hề đơn giản vì đó là khu vực có quá nhiều quán tẩm quất, massage và có nhiều nhà nghỉ. Ngay lập tức, trong đêm đó, công an huyện Yên Mỹ đã nhận được đề nghị phối hợp cùng tổ công tác rà soát các nhà nghỉ trên địa bàn.

Sau rất nhiều cố gắng, đến 22h đêm, các anh phát hiện tại nhà nghỉ Huy Hoàng thuộc xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, có một nam thanh niên dẫn theo một bé trai khoảng 4-5 tuổi vào thuê phòng 403 trên tầng 4. Kiểm tra camera của nhà nghỉ ghi lại, các trinh sát thấy đối tượng và cháu bé có đặc điểm nhận dạng giống như gia đình cung cấp nên nhận định đó chính là Đặng Thế Hưng và cháu T. Ngay lập tức, thông tin trên được chuyển về Cục C45, xin ý kiến chỉ đạo. Lệnh của đại tá Hồ Sỹ Tiến, quyền Cục trưởng Cục C45, đó là phải ưu tiên hàng đầu cho việc giải cứu an toàn cháu bé.

Khi đó, phương án thứ nhất đặt ra, sẽ cắt cầu dao điện và cho nhân viên nhà nghỉ mang quạt tích điện lên cho phòng Hưng, lợi dụng thời điểm đó tấn công đối tượng. Tuy nhiên, buổi đêm đó trời mát, chắc gì đối tượng cần quạt tích điện. Mà nếu Hưng thấy sự chu đáo bất thường đó, biết đâu anh ta sinh nghi thì hỏng việc, tính mạng cháu bé sẽ rất nguy hiểm. Vì thế, phương án này bị loại bỏ. Tất cả mọi người chìm trong không khí căng thẳng.

Gần 1h đêm, các trinh sát ém sẵn tại hành lang tầng 4 nín thở quan sát, bất ngờ thấy tên Hưng mở cửa phòng. Thời khắc phá án đã đến, chỉ trong nháy mắt, các trinh sát ập đến khống chế đối tượng khiến hắn không kịp trở tay. Cùng lúc đó, trung tá Khổng Ngọc Oanh nhanh chóng lách vào bên trong phòng, bế ấp cháu T. đang ngủ vào lòng. Đã trải qua bao nhiêu trận đánh hình sự, nhưng giây phút đó, trung tá Oanh vẫn cảm thấy vô cùng xúc động.

Những “bảo mẫu” bất đắc dĩ

Các anh kể rằng, sau khi giải cứu thành công cháu bé, trung tá Oanh đã bế cháu ngủ suốt từ nhà nghỉ về đến trụ sở công an huyện Mỹ Lộc. Đến lúc đó, cháu T. mới tỉnh dậy và hốt hoảng khóc đòi mẹ. Các anh đã phải thay phiên nhau bế nựng cháu, dỗ dành.

Trung tá Oanh kể lại: "Tôi bế cháu đi đi lại lại ngoài hành lang cầu thang và nói rằng "cháu nín đi, mẹ đang đi mua bim bim, sắp về rồi". Lúc đó đã là nửa đêm, trời về khuya sợ cháu bị lạnh, cũng như sợ cháu khóc nhiều dẫn đến đau họng mà sốt cao nên chúng tôi định bế cháu vào trong nhà, nhưng hễ cứ bế cháu vào trong là cháu lại khóc to, đành phải đứng ra ngoài hành lang. Khi khám xét trong túi xách của đối tượng Hưng, chúng tôi thấy anh ta có mua cho cháu bé một chiếc ô tô điều khiển chạy bằng pin nên đã lấy ra để dỗ dành cháu. Vậy là, cứ một người bế, một người điều khiển ô tô, cuối cùng thì cháu cũng ngoan ngoãn nằm yên trong lòng".

Pháp luật - Câu chuyện cảm động về những “bảo mẫu” bất đắc dĩ (Hình 2).

Sợ đồng đội mỏi chân, các trinh sát đã lấy ghế để trung tá Khổng Ngọc Oanh ngồi, bế cháu T. ngủ.

Đêm đó, trên người cháu T. chỉ mặc mỗi chiếc áo cộc, Hưng có mua thêm cho cháu một chiếc quần đùi để trong túi, nên các anh đã lấy ra mặc cho cháu. Sợ cháu lạnh, một chiến sĩ công an huyện Yên Mỹ đã lấy tất của mình đi vào cho cháu. Còn đại úy Giản Thanh Sơn (công an Nghệ An) vội vàng cởi chiếc áo khoác công an của mình mang theo từ Nghệ An ra, khoác vào cho cháu.

Nhớ về những giây phút cảm động đó, trung tá Khổng Ngọc Oanh kể tiếp: "Khi đó đã là 1h30', anh Hiến - phó công an huyện Yên Mỹ đã bảo anh em công an huyện đi tìm mua cho cháu mấy hộp sữa. Cháu chỉ uống một chút rồi ngủ thiếp đi trên tay tôi". Sợ trung tá Oanh mỏi nên anh em đã lấy một chiếc ghế mang ra hành lang cầu thang để anh ngồi ôm cho cháu ngủ.

Lực lượng giải cứu về đến trụ sở Cục Cảnh sát hình sự là khoảng 4h sáng ngày 21/3. Các anh vội trải chiếc chăn bông lên bàn cho cháu T. ngủ tiếp, và đến 6h sáng thì cháu tỉnh giấc. Các trinh sát hình sự đã dỗ dành mãi cháu mới chịu uống thêm chút sữa và chờ mẹ từ Nghệ An ra đón.

Đến khoảng hơn 8h, chị Lan cùng gia đình đã đến trụ sở Cục Cảnh sát hình sự nhận lại con. Nước mắt người mẹ giàn giụa, chị ôm con thật chặt như sợ cháu lại biến mất lần nữa. Chị nghẹn ngào: "Thay mặt gia đình, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các đơn vị công an đã không quản vất vả, khó khăn, tham gia giải cứu cho con trai của tôi để đưa cháu an toàn trở về".

Pháp luật - Câu chuyện cảm động về những “bảo mẫu” bất đắc dĩ (Hình 3).

Giây phút hội ngộ của cháu T. và mẹ.

Suốt từ lúc được giải cứu cho đến khi được trở về vòng tay thân yêu của mẹ, cháu T. chỉ khóc hoặc nằm yên trên tay các trinh sát, mà không hề nói gì. Chỉ đến khi, thiếu tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm và đại tá Hồ Sỹ Tiến, quyền Cục trưởng Cục C45 nói lời chúc cháu mạnh khỏe, ngoan ngoãn và trao trả cháu về cho gia đình, thì cháu T. bỗng "dạ" lên một tiếng, khiến tất cả những người chứng kiến đều rưng rưng cảm động....

Nguyễn Hường


Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.