Cuộc đời người đồng tính già công khai danh tính

Cuộc đời người đồng tính già công khai danh tính

Thứ 4, 01/05/2013 | 07:59
0
Dù thế hệ khác nhau nhưng ở hai người có xu hướng tình dục đồng tính (MSM) một trẻ, một già đều có cái nhìn chung về nỗi đau, sự kì thị và khát khao hòa mình trong cuộc sống với tất cả sự tươi đẹp vốn có.

Lời nhắn nhủ từ đáy lòng của người đồng tính già

Ông Vũ Trọng Hùng (73 tuổi) là nhân vật chính trong nhiều bức ảnh về người đồng giới và là một MSM được xem là già nhất Việt Nam đã công khai danh tính của mình. Ông Hùng nguyên là cán bộ UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ông Hùng cho biết, tất cả mọi người ở cơ quan đều biết ông là MSM, tuy nhiên họ vẫn quý mến, tôn trọng ông. "Tôi luôn sống đúng mực, gương mẫu, hoàn thành tốt công việc. Vì vậy khi mọi người biết tôi là MSM thì họ cũng không kỳ thị",  ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, muốn tránh bị kỳ thị, xa lánh, MSM cần phải nêu gương tốt, sống có ích hơn. Khi mới sống với xu hướng tính dục của mình, tôi chưa dám công khai vì sợ bị soi mói, chê bai. May nhờ thầy Đặng Văn Khoát, Giám đốc trung tâm Phòng chống HIV/AIDS giúp tôi thấy được đồng tính không phải là một bệnh, chỉ là xu hướng tình dục khác mọi người. Người đồng tính cũng có quyền được yêu, hưởng hạnh phúc ngang bằng như người dị tính, ông Hùng cho biết.

Từ đó, ông không còn xem xu hướng tính dục của mình trái với đạo lý, cũng không bao giờ phải băn khoăn về cách sống của mình. Sau khi về hưu một thời gian, ông Hùng đã tham gia vào CLB Niềm tin xanh và một số dự án phòng chống lây truyền HIV/AIDS cho người đồng tính. Ông cho biết, gần cả cuộc đời có quan hệ đồng giới cho ông thấy, đối tượng là người đồng giới rất dễ lây nhiễm HIV. Ông tham gia vào các dự án ấy nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm HIV giữa những người đồng tính. Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng, xã hội vẫn còn cái nhìn quá khắt khe với người đồng tính nên đa số họ phải che giấu thân phận thật của mình, đây cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn của những bi kịch...

Xã hội - Cuộc đời người đồng tính già công khai danh tính

Ông Vũ Trọng Hùng

Khi tham gia tuyên truyền hay giám sát tại các cổng trường ĐH, các quán bar, các quán cà phê, công viên ông thấy nhiều bạn trẻ hoàn toàn mù mờ về an toàn tình dục. Họ cho rằng, quan hệ với người khỏe mạnh thì có gì phải lo. Vậy là ông đưa ra những tấm ảnh các chàng trai cơ bắp ngời ngời và hỏi:  Có đẹp trai không, phong độ không?  Họ đều gật gù, rồi ông nói:  Đừng chủ quan làm liều, họ đều có H rồi đấy. Thế nên, không có biện pháp nào tốt hơn là phòng tránh bằng cách luôn sử dụng bao cao su. Đến nay, các dự án của ông đã tuyên truyền cho hàng ngàn người và 100% đều sử dụng bao cao su khi quan hệ.

Và từ chính cuộc sống của mình (có khiếu văn nghệ, nhảy đầm giỏi, tiếng Pháp thông tuệ, hào hoa và sự lịch lãm của một người Hà Nội gốc), ông nói với các bạn trẻ, để tránh bị kì thị thì bản thân mỗi người hãy sống đàng hoàng và tuân thủ pháp luật thì sẽ không có gì là dị biệt so với mọi người. Và ông hóm hỉnh cho hay, hiện nay có rất nhiều phụ nữ dù biết ông là MSM vẫn muốn tìm tới với người đàn ông hào hoa này, dù họ kém ông tới vài chục tuổi. Nhưng ông không có rung động với phụ nữ và vài năm lại đây để giữ gìn sức khỏe, ông cũng đã "giã từ vũ khí" với những người bạn trai của ông rồi.

Và tâm sự của người trẻ…

Trưởng nhóm Ước mơ tuổi trẻ Nguyễn Trường Vũ chia sẻ, cách đây vài năm người đồng tính chưa được cung cấp bất cứ thông tin về sức khỏe tình dục. Họ cho rằng đồng tính không phải là lựa chọn của bản thân họ và trong thời kỳ khi mới phát hiện ra mình là người đồng tính, người ta thường có tâm lý chối bỏ, luôn tự trách bản thân mình, luôn muốn vượt qua cảm giác đó. Thêm nữa, Vũ cho biết, nhiều người đồng tính nghĩ rằng, quan hệ giữa nam với nam thì không có nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, nên họ không muốn mua bao cao su. Nhiều người đồng tính trả lời rằng họ ngại khi đến các cơ sở y tế, hiệu thuốc mua bao cao su, do phải mua kèm theo chất bôi trơn.

Vũ chia sẻ, từ một nhóm dành cho người đồng tính, "Ước mơ tuổi trẻ đã mở rộng các hoạt động của mình hướng đến những người nhiễm HIV trong cộng đồng. Nhóm đã phối hợp với hội Phòng, chống HIV/AIDS Hà Nội tổ chức thành công Chương trình ca nhạc từ thiện Trái tim yêu thương dành cho cho trẻ nhiễm và chịu ảnh hưởng bởi HIV/AIDS (trẻ OVC) có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội, với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. Chương trình đã thu hút rất nhiều người tham gia, quyên góp được một số tiền để ủng hộ cho các em nhỏ và đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Vào dịp Tết, Ước mơ tuổi trẻ cũng đem đến những niềm vui, hạnh phúc lớn lao cho trẻ OVC trên địa bàn Hà Nội với chương trình văn nghệ từ thiện Tết Nhân ái.

Không ngừng cố gắng để khẳng định năng lực của mình, dưới sự hỗ trợ của các nhà từ thiện, các tổ chức quốc tế, từ tháng 3/2010 đến nay, nhóm Ước mơ tuổi trẻ phối hợp cùng nhóm Mặt trời của bé mở rộng các hoạt động với dự án Hỗ trợ Luật pháp dành cho người nhiễm HIV. Quá trình thực hiện, nhóm đã được hiểu biết hơn về hoàn cảnh của những người nhiễm HIV gặp phải sự kì thị của xã hội, của gia đình. Nhóm cũng đã có dịp được chia sẻ với những mảnh đời đang gặp phải những bất hạnh, đau thương. Qua đó, Ước mơ tuổi trẻ đã giúp cho những người nhiễm HIV tiếp xúc gần hơn với Luật pháp, đặc biệt là Luật phòng chống HIV/AIDS, giúp họ hiểu rõ hơn về những quyền lợi mà họ được hưởng. Chia sẻ về những kế hoạch sắp tới, Nguyễn Trường Vũ cho biết, Ước mơ tuổi trẻ phối hợp với Doanh nghiệp xã hội VSMILE; website Tuthien.vn; Mạng lưới thanh niên Việt Nam phòng, chống HIV/AIDS tổ chức nhiều chương trình từ thiện đặc biệt".

"Với người đồng tính, bản thân họ luôn cố gắng sống tốt, khi có sự hỗ trợ của các tổ chức, người đồng tính cũng tham gia rất nhiều vào các hoạt động phòng chống HIV", Trường Vũ nói.

Lây nhiễm H trong đồng giới tăng 24,2%

Theo báo cáo của bộ Y tế, trong bốn năm trở lại đây tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm tình dục khác giới tăng nhanh từ 8% (năm 2007) lên 24,2% (năm 2011). Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất: 77% (năm 2011). Ngoài khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, những khu vực đáng lưu ý khác là vùng Duyên Hải miền Trung và miền Đông Nam Bộ. Đáng chú ý là nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới có tỷ lệ lây truyền HIV rất cao. Nghiên cứu mới đây cho thấy, tỉ lệ lây truyền HIV trong nhóm này tại Hà Nội năm 2009 là gần 20%.

Uyên Na

Người đồng tính chỉ được cưới sau khi xác định lại giới tính?

Thứ 3, 23/04/2013 | 09:13
“Quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính là không phù hợp với chức năng xã hội của hôn nhân, đây cũng là một trong những vấn đề xã hội nhạy cảm, liên quan đến quan niệm truyền thống về hôn nhân và gia đình. Do đó, cần tiếp tục duy trì quy định về cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính như quy định hiện hành” là ý kiến của UBND tỉnh An Giang, UBND thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa… về vấn đề kết hôn giữa những người cùng giới tính.

Cửa hàng phục vụ người chuyển giới ở Sài Gòn

Thứ 5, 18/04/2013 | 10:46
Gần Nhà hát Lớn thành phố HCM, vào một ngày thứ Sáu mới đây, xuất hiện một show của các chàng ăn mặc quần áo phụ nữ.

Chuyển giới cho con gái vì sợ... 'gánh nặng' hồi môn

Thứ 2, 18/03/2013 | 13:42
Mới đây, cả thế giới không ngừng bàn luận về việc hàng ngàn cha mẹ cho con gái nhỏ đi chuyển giới để làm người nối dõi sau này.

'Chuyển giới gặp khó, gọi tôi'

Thứ 2, 28/01/2013 | 13:45
TS Trần Thất, vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp - Bộ Tư pháp, cho biết sẵn sàng giúp đỡ những người chuyển đổi giới tính thay đổi hộ tịch để họ được sống là chính mình.