Câu chuyện đầy nước mắt của nhà vô địch Olympic Trung Quốc

Câu chuyện đầy nước mắt của nhà vô địch Olympic Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Suốt hơn 6 năm đằng đẵng, ông Lin Zhiren không hề được gặp người con trai vô địch Olympic của mình mặc cho nỗi nhớ cồn cào giằng xé

Tại kỳ Thế vận hội lần này, Lin Qingfeng trở thành cái tên gây ra sự chú ý đặc biệt. Không chỉ đơn thuần là tài năng và thành tích nổi trội, chính Qingfeng còn là gương mặt đầu tiên mang về tấm HCV cho đội tuyển cử tạ Trung Quốc. Thành công của anh đã làm nức lòng hàng tỷ đồng bào ở quê nhà. Nhưng đau lòng thay, chính người cha của anh, ông Lin Zhiren lại chẳng thể nào nhận ra được đứa con trai của mình trên bục chiến thắng qua sóng truyền hình trực tiếp.

Nghe/Xem - Câu chuyện đầy nước mắt của nhà vô địch Olympic Trung Quốc

Lin Qingfeng đăng quang tại Olympic mà cha anh không hề nhận ra

Nỗi nhớ con đến cồn cào

Cũng giống như hàng triệu người Trung Quốc khác, vợ chồng ông Lin Zhiren luôn theo sát hành trình của đội tuyển thể thao nước nhà tại Thế vận hội London. Từ sâu thẳm trái tim, ông Lin mong mỏi Đoàn thể thao Trung Quốc sẽ thành công, bởi ngoài tinh thần dân tộc, vợ chồng ông biết rằng ở đó có cậu con trai Lin Qingfeng của mình đang thi đấu. Nhưng thật trớ trêu, giây phút cậu con trai Lin Zhiren giành chiến thắng ở môn cử tạ và hãnh diện bước lên bục nhận tấm huy chương Vàng, chính hai ông bà qua sóng truyền hình lại chẳng hề biết đó là con mình.

Câu chuyện thật mà tưởng như đùa ấy chỉ được tiết lộ, khi các phóng viên tìm về tận nhà ông để phỏng vấn chừng 7h đồng hồ sau khi Lin Qingfeng đăng quang. Trong ngôi nhà đơn sơ hầu như không có vật dụng gì quý giá, những thành viên trong gia đình chàng vận động viên này xúc động chia sẻ niềm vui khi con trai giành được tấm huy chương danh giá,á đồng thời cho các phóng viên xem ảnh của Lin Qingfeng khi anh còn bé. Bản thân ông Lin, khi trả lời phóng viên đã rưng rưng xúc động thừa nhận ông không nghe đoạn giới thiệu về các vận động viên nên đã không nhận ra con trai mình trong đoàn cử tạ quốc gia.

Ông nói: “Đã 6 năm rưỡi rồi vợ chồng tôi không gặp lại con trai. Thậm chí, khi nó giành chiến thắng tôi vẫn không nhận ra. Chỉ khi bình luận viên trên truyền hình nó rằng đó là vận động viên Lin Qingfeng đến từ Hạ Môn thì tôi mới bắt đầu chú ý và nhận ra đó chính là con trai mình”. Mẹ của Ling Qingfeng thì tâm sự bà nhớ con tới cồn cào. Bà cho biết đã quá lâu rồi bà không được gặp con trai. Kể từ khi Ling Qingfeng theo nghiệp thể thao, hiếm khi anh có mặt và ăn bữa cơm gia đình với cha mẹ. Vì vậy, điều bà mong mỏi nhất là con trai mình sẽ trở về thăm gia đình và bà sẽ nấu cho con trai ăn bất cứ món gì mà anh thích.

Nghe/Xem - Câu chuyện đầy nước mắt của nhà vô địch Olympic Trung Quốc (Hình 2).

Ông Lin Zhiren trong bài phỏng vấn gây xúc động

Vinh quang trả giá bằng sự khắc nghiệt

Cuộc phỏng vấn với tâm sự đầy nước mất của cha mẹ nhà vô địch Lin Qingfeng không lâu sau đó tràn ngập trên truyền hình và báo chí Trung Quốc. Nhiều người thừa nhận, họ đã khóc khi biết được câu chuyện đầy bi kịch đó. Thể thao Trung Quốc đang đạt được những bước tiến thần kì tại đấu trường quốc tế. Nhưng phía sau những tấm huy chương, chính sách đào tạo vận động viên quá khắc nghiệt của lãnh đạo ngành thể thao nước này đang tạo ra hàng loạt bi kịch trái ngược. Lin Qingfeng thật đáng thương khi 6 năm rưỡi đằng đẵng không được về thăm nhà. Song trên khắp đất nước Trung Quốc, những trường hợp như Lin Qingfeng không hề hiếm, chỉ là họ không được biết đến.

Nhìn vào thực trạng ấy, chính dư luận Trung Quốc đã lên án chính sách đào tạo vận động viên do Chính phủ nước này đề ra quá khắc nghiệt và đánh mất cả tinh thần nhân văn cơ bản. Nhiều người thậm chí bày tỏ sự thất vọng và xấu hổ của mình khi biết tới câu chuyện trên. Một người khi trả lời báo chí đã nói thẳng: “Huy chương vàng để chứng minh điều gì, khi một quốc gia đã khiến con người ta quên hết những giá trị đạo đức cơ bản? Thật là xấu hổ nếu như cộng đồng quốc tế biết được những câu chuyện như thế này”.

Nhiều người cho rằng đã đến lúc nền thể thao Trung Quốc cần nhìn lại mình. Dù có tham vọng chứng tỏ với thế giới về sức mạnh thể thao của mình cũng đừng nên đặt những tấm huy chương cao hơn các giá trị con người và gia đình.

Theo thông tin từ các phóng viên, bố của Lin Qingfeng làm cửu vạn còn mẹ làm dọn dẹp thuê nên thu nhập của gia đình rất hạn hẹp. Hiện cả gia đình vận động viên này gồm bố mẹ, chị gái và anh rể cùng con trai 1 tháng tuổi của họ sống trong một căn nhà nhỏ với những vật dụng hết sức đơn sơ. Điều mà gia đình chàng vận động viên mong muốn nhất hiện tại là anh sẽ về thăm gia đình và sau đó họ sẽ chụp một tấm ảnh có đầy đủ mọi thành viên. Suốt bao nhiêu năm nay gia đình anh vẫn mong muốn điều giản dị đó mà không thể thực hiện được.

Câu chuyện đầy nước mắt của gia đình nhà vô địch Lin Qingfeng làm “nóng” thêm những chỉ trích của dư luận quốc tế đối với chính sách đào tạo VĐV của thể thao Trung Quốc. Mới chỉ ít ngày trước, hàng loạt hình ảnh trẻ em tại các trung tâm đào tạo vận động viên của nước này phải chịu đòn roi, thậm chí khổ hình trong lúc luyện tập đã được đăng tải trên tờ Dailymail. Chính Lục Doanh, nữ VĐV giành huy chương Bạc Olympic London môn bơi lội cũng khẳng định: “Ở Trung Quốc, chúng tôi chỉ có tập luyện và tập luyện triền miên”.

Nhật Minh