Câu chuyện sân cỏ: Isco giống hệt Messi

Câu chuyện sân cỏ: Isco giống hệt Messi

Chủ nhật, 07/07/2013 | 15:57
0
Người ta bảo thời gian là vàng là bạc, câu nói ấy hoàn toàn đúng với Real Madrid. 7 năm trước đội bóng hoàng gia TBN đã có cơ hội sở hữu Isco hoàn toàn "free" nhưng họ đã bỏ lỡ cơ hội để rồi sau đó phải chi đến 27 triệu euro để sửa sai.

Hơn 7.000 khán giả Madrid kiên nhẫn đứng đợi Isco bên ngoài cánh cổng sân Bernabeu. Họ không bận tâm đến cái nóng như đổ lửa của buổi trưa Hè, đến mức Real phải thay đổi kế hoạch (dự định tổ chức lễ ra mắt trong sân đóng kín) để mở cửa cho khán giả vào sân.

Sự ái mộ ấy vốn dĩ chỉ dành cho các "galactico".

Bóng đá Quốc tế - Câu chuyện sân cỏ: Isco giống hệt Messi

Từ cậu nhóc trường làng đến "galactico"

Isco chưa có đủ phẩm chất của một "galactico" thứ thiệt bởi anh chưa phải là siêu sao. Nhưng trong bối cảnh Real đã từ bỏ tham vọng sở hữu những ngôi sao bự như Gareth Bale hay Edinson Cavani thì Isco chính là ngôi sao lớn nhất cập bến Madrid mùa Hè này. Ở góc độ nào đó, Isco là "galactico" tiếp theo của Perez.

Ít ai biết rằng Real đã có cơ hội sở hữu Isco hoàn toàn miễn phí từ 7 năm trước, khi anh mới 14 tuổi và đang là thành viên của Atletico Benamiel, đội bóng của ngôi trường làng Benamiel thuộc Malaga, xứ Andalucia. Isco theo học và chơi bóng tại đây từ năm lên 7. Anh trai Isco, Antonio Carlos (người ở bên Isco trong lễ ra mắt ở Real) đã dạy anh chơi bóng. Isco phải chơi với bạn bè của anh mình, những người lớn hơn 1-2 tuổi, nhưng đã sớm trội hơn so với tất cả. Salvador Burgos, HLV đầu tiên ở trường, từng treo thưởng một quả bóng nếu có ai ghi 5 bàn trong một trận đấu. Isco đã làm được trước con mắt thán phục của bạn bè.

"Isco thể hiện được mọi thứ, tốc độ, kỹ thuật, độ khéo léo", thầy Burgos hồi tưởng. Dĩ nhiên là có cả tá CLB đánh hơi được và tới xếp hàng mời cậu nhóc nhỏ nhắn ấy về tập ở đội mình, trong số ấy có Malaga, Espanyol và chính Real Madrid. Danh tiếng của Real không giúp họ giành được Isco bởi lý do đơn giản: Real cách ly các cầu thủ học việc với gia đình, học viên phải ở riêng trong kí túc xá tại trung tâm huấn luyện Valdebebas, ngược lại Valencia cho phép cha Isco ở bên cạnh và chăm sóc con mình. Đó là năm 2006, Isco mới 14 tuổi và gia đình quyết định để anh tới Valencia.

Theo con đường của Messi

14 tuổi, Isco khăn gói đến Valencia, một quyết định được xem là mạo hiểm của Valencia bởi thể lực của Isco rất yếu ớt, thể hình thì quá bé nhỏ và chân gày tong teo như không có cơ. "Quyết định này không quá khó khăn. Isco rất tài năng và rất khác với những cậu bé cùng trang lứa. Bởi thế chúng tôi không ngại đánh cược với thể chất của cậu ấy", Jose Jimenez, Giám đốc tuyển trạch của đội bóng Castellon nói.

7 Isco là chữ ký thứ ba của Real ở mùa hè này và là chữ ký đắt giá nhất, với 27 triệu euro (chưa kể các khoản bổ sung tùy theo cống hiến). Trước đó "kền kền trắng" đã đón Carvajal (6,5 triệu euro) và Casemiro (5,3 triệu).

12 Isco ghi 12 bàn và có 4 pha kiến tạo cho Malaga ở mùa giải vừa qua. Thành tích ấy đã thuyết phục Real mở hầu bao để chiêu mộ anh.

65% Tỷ lệ dứt điểm chính xác của Isco tại Liga mùa trước lên tới 65%, trội hơn Ronaldo (63%) và chỉ kém Messi (68%) chút ít.

Thời điểm ấy Isco đã thể hiện nhãn quan chiến thuật nhạy bén, những đường chuyền sắc lẹm và kỹ năng giữ bóng điêu luyện. "Cậu ấy rất xuất sắc, rất khác biệt, không cần phải bàn cãi. Nhưng vấn đề là cậu ấy quá lùn và quá mảnh mai", Jimenez hồi tưởng lại. Ông nói với Gines Melendez, trưởng bộ phận đào tạo trẻ: "Cậu ấy thiếu sức mạnh để vươn đến tốp đầu, nhưng vô cùng tài năng". Melendez kiểm tra Isco và trả lời Jimenez: "Thật tuyệt khi có cậu ấy".

Valencia đã chăm sóc Isco theo một chế độ riêng để khắc phục điểm yếu về thể chất, hệt như cái cách Barca chăm sóc Messi. Anh ăn theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt, rèn thể lực theo giáo án riêng và thường xuyên được các bác sĩ chuyên khoa nội tiết kiểm tra. Thể lực của chàng trai người Andalucia dần được cải thiện, cơ bắp cũng dần xuất hiện. Duy chỉ có nhược điểm chiều cao là không thể khắc phục. Nhưng đó vô hình trung lại là một lợi thế bởi khối tâm thấp khiến anh dễ dàng thực hiện các pha ngoặt bóng, qua người, giống như Messi.

Và cũng giống như Messi, Isco chơi trận chính thức đầu tiên ở tuổi 18. Anh ra mắt đội 1 Valencia năm 2010 và lập tức được ký hợp đồng chuyên nghiệp. Sai lầm của Valencia: Điều khoản giải phóng hợp đồng chỉ là 6 triệu euro, khiến họ mất tiền vệ đầy tài năng ấy vào tay Malaga chỉ sau một năm. Dưới bàn tay huấn luyện của Manuel Pellegrini, Isco trưởng thành nhanh chóng và trở thành một trong những cầu thủ kiến thiết lối chơi hay nhất Liga.

Giờ là Real Madrid và Isco đã tiến một bước dài trong sự nghiệp. Anh được chờ đợi sẽ kế vị chiếc áo của các đàn anh Xavi, Iniesta ở đội tuyển TBN.

Theo Thể thao Văn hóa

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Real khởi đầu triều đại Ancelotti trên đất Anh

Thứ 4, 03/07/2013 | 20:20
Real sẽ đá giao hữu với một đối thủ hạng nhất Anh trong trận đấu đầu tiên dưới triều đại HLV Carlo Ancelotti.

Ibra theo chân Ancelottli, 'đá văng' Ronaldo khỏi Real Madrid?

Thứ 4, 03/07/2013 | 08:50
Carlo Ancelotti muốn mang theo những học trò thân tín. Zlatan Ibrahimovic muốn tìm một thử thách lớn hơn. PSG cũng đã sẵn sàng tìm phương án thay thế.

Man City: Nhà giàu cũng phải chắt chiu

Thứ 2, 01/07/2013 | 20:04
Man City đã bỏ ra 45 triệu bảng cho hai tân binh chất lượng (Jesus Navas, Fernandinho), và chắc chắn họ chưa dừng việc mua sắm. Nhưng bên cạnh đó, đội chủ sân Etihad cũng không ngừng giảm thiểu những khoản chi, nhằm đối phó với luật công bằng tài chính sẽ được áp dụng kể từ mùa giải tới.

U21 Tây Ban Nha bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu

Thứ 4, 19/06/2013 | 14:27
Tây Ban Nha tiếp tục khẳng định sự thống trị nền bóng đá châu Âu khi ĐT U21 đánh bại đối thủ đến từ Italia để lên ngôi vô địch giải đấu.

Man City đá thế nào dưới thời Pellegrini?

Thứ 2, 17/06/2013 | 13:53
Câu hỏi rất ngắn gọn: Man City sẽ đá như thế nào dưới sự dẫn dắt của tân HLV Manuel Pellegrini?

Bóng đá 3/5: Chelsea và Benfica vào chung kết Europa League

Thứ 6, 03/05/2013 | 09:05
Chelsea 3–1 Basel: Chủ nhà áp đảo; Benfica 3–1 Fenerbahce: Cardozo tỏa sáng, Benfica có vé vào chung kết; M.U gia hạn hợp đồng với Rooney; Gareth Bale tiếp tục được vinh danh; Juve quan tâm đặc biết đến Higuain... là những thông tin đáng chú ý sáng 3/5.

Tây Ban Nha hạ Uruguay nhờ 'cảm hứng Barcelona'

Thứ 5, 07/02/2013 | 08:56
Tây Ban Nha tiếp tục thể hiện sức mạnh của mình khi đánh bại Uruguay 3-1 trong trận đấu giao hữu tại Doha. Bộ đôi đang chơi cho Barca là Pedro (2 bàn) và Cesc Fabregas lập công cho Tây Ban Nha trong trận đấu kỷ niệm lần thứ 100 khoác áo ĐTQG của Puyol.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.