Câu chuyện về cậu bé “thần đồng” ở Bình Định

Câu chuyện về cậu bé “thần đồng” ở Bình Định

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Chỉ mới 14 tháng tuổi, cậu bé đã biết ghép vần, đọc chữ. Học lớp 1, cậu bé có thể giải hầu hết các bài Toán thông minh lớp 3, lớp 4 và học xong chương trình Anh văn lớp 5 với một trí nhớ khá tốt.

Đặc biệt, cậu bé còn thể hiện khả năng tính nhẩm rất tuyệt vời. Cậu bé “thần đồng” ấy chính là Phạm Quốc Khánh (SN 2004), học sinh lớp 2C, Trường tiểu học Hoàng Quốc Việt, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Xã hội - Câu chuyện về cậu bé “thần đồng” ở Bình Định"Thần đồng" Phạm Quốc Khánh và mẹ của mình.

Nức tiếng một vùng

Sự thông minh của Phạm Quốc Khánh nổi tiếng đến mức khi chúng tôi hỏi thăm số nhà 89 đường Hoàng Hoa Thám, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định ai cũng bảo: "Có phải nhà thằng bé giỏi như thần đồng đấy không?".

Chị Lê Thị Bé hành nghề bán nước mía và bán cháo lòng mẹ của Khánh chia sẻ: "Chúng tôi làm lao động, bận bịu suốt ngày nên chẳng mấy khi rảnh rỗi để chỉ dạy cháu học hành.

Ngay từ khi mới tập nói cho đến khi học mẫu giáo cháu Khánh đã bộc lộ sự thông minh vượt trội của mình. Khánh thường ngồi xem tivi rồi đánh vần đọc theo. Cháu còn thể hiện niềm ham thích môn Toán khi lấy que tăm hay ống nhựa dùng để uống nước mía làm những phép tính cộng trừ đơn giản mà học".

Từ khi học lớp 1, Khánh đã làm được các bài toán thông minh lớp 3. Khi vào lớp 2, Khánh càng phát triển trí thông minh và khả năng tính nhẩm rất đặc biệt. Khánh có thể giải được những bài toán ở các lớp cao hơn, thậm chí là những bài hóc búa trong sách nâng cao.

Đối với những bài đơn giản, cậu bé không cần đặt phép tính mà chỉ trong giây lát đã nhẩm ra kết quả. Tất cả các bài toán cô ra về nhà, Khánh có thể nhẩm ra ngay kết quả ở trên lớp. Các bài tập cô ra về nhà, cháu đều nhẩm ra hết nên ở nhà cháu chỉ giải thêm những bài nâng cao thôi, Khánh cho hay.

Cô giáo Mai Tuyết Hằng giáo viên chủ nhiệm lớp 2C cho biết: "Kể từ khi đi dạy, đây là lần đầu tiên tôi gặp trường hợp học sinh thông minh đến vậy. Em có khả năng đặc biệt là tính nhẩm rất tốt và thông minh vượt trội so với các bạn cùng trang lứa.

Thậm chí em có thể vượt hẳn nhóm tuổi ở lớp trên. Trong quá trình học, Khánh tiếp thu bài rất nhanh, hầu hết các môn đều giỏi. ở lớp em rất sôi nổi trong các hoạt động phong trào và thường hay giúp đỡ bạn bè. Có thể nói, em Khánh là một cậu bé rất lanh lợi, thông minh và nhanh nhẹn trong mọi lĩnh vực”.

Để thử kiểm tra xem khả năng của em, chúng tôi liền yêu cầu cậu bé đọc thuộc lòng bảng cửu chương từ 2 đến 9, Khánh nhanh nhảu đọc một mạch mà không vấp bất kỳ lỗi nào. Sau đó, chúng tôi đưa ra lần lượt các bài tập toán nâng cao lớp 3 từ trắc nghiệm đến tự luận, bài nào em cũng nhanh chóng nhẩm ra đáp án và giải được hết.

Thành tích vượt trội

Thành tích học tập của cậu bé thật đáng nể: Hai năm liền em đạt học sinh giỏi toàn diện với các môn thi đều đạt điểm 10; học kỳ 1 năm lớp 2, em đạt thành tích cao trong cuộc thi giải toán trên mạng với kết quả như sau: Vòng 10 đạt 300/300 điểm, vòng 15 (cấp thành phố) đạt 260/300 điểm, vòng 18 (cấp tỉnh) đạt số điểm tối đa là 300/300.

Vừa rồi, em có đăng ký tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh trên mạng nhưng không được dự thi vì kỳ thi chỉ tổ chức cho những đối tượng học sinh lớp 3 trở lên. Với tố chất thông minh của Khánh, nếu cho em được dự thi thì khả năng giành giải cao sẽ rất dễ dàng vì khi còn học lớp 1 em đã học hết quyển Lets Go 2 dành cho lớp 5 rồi, thầy Nguyễn Dũng hiệu trưởng trường tiểu học Hoàng Quốc Việt nơi Khánh đang theo học khẳng định.

Một học trò giỏi, ngoan của trường...

Không những thông minh mà trí nhớ của Khánh cũng hơn hẳn những bạn cùng trang lứa. Đó là biệt tài nhớ số điện thoại, chỉ cần đọc qua một lần là nhớ mãi.

Chị Nguyễn Thị Thanh Lê người hàng xóm của Khánh cho biết: "Tuy nhỏ, nhà thì không có điều kiện như những đứa trẻ khác, song tôi chưa thấy cháu bé nào thông minh, hiền lành và thật thà như thế. Hầu như ai trong xóm cũng bảo cháu là thần đồng. Khi hỏi về số điện thoại của bất cứ ai cháu cũng đều nhớ rõ và đọc vanh vách. Khánh nhận thức rất lanh, đầu óc cháu như một cái máy vi tính vậy”.

Nhận thấy con mình có những khả năng vượt trội như thế trong khi gia đình lại không có điều kiện để đầu tư nhiều cho con, anh Phạm Hồng Hà - bố của Khánh làm nghề tiện chia sẻ: "Ngay từ khi cháu còn học lớp 1, gia đình tôi đã viết đơn đặc cách xin cho cháu học vượt lên lớp 3 luôn, nhưng nhà trường không cho phép vì cháu còn quá nhỏ, hơn nữa quá trình học tập phải theo từng bước thì kiến thức mới vững vàng được”.

Nói về ước mơ của mình, Khánh ngây thơ đáp: "Sau này cháu muốn trở thành một bác sĩ giỏi để có thể chữa bệnh cho mọi người".

Thầy giáo Nguyễn Dũng hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Em Phạm Quốc Khánh có một tố chất thông minh và một trí nhớ khác thường. Nhà trường vô cùng hãnh diện về những thành tích mà em đã đạt được. Gọi em là thần đồng thật xứng đáng bởi em có một trí tuệ tuyệt vời.

Trên lớp, em luôn ngoan ngoãn, lễ phép với các thầy cô giáo nên mọi người ai cũng quý mến và yêu thương em. Qua đây, xin đề nghị các cấp lãnh đạo, đặc biệt là ngành giáo dục, các nhà tài trợ hãy quan tâm hơn nữa để tạo điều kiện cho em phát triển khả năng của mình. Tôi tin rắng nếu em được ở trong một môi trường tốt hơn thì có lẽ tài năng của em sẽ vượt xa hơn thế nữa”.

Thanh Trúc