Câu chuyện về lớp học phụ đạo trong ngôi nhà...hoang

Câu chuyện về lớp học phụ đạo trong ngôi nhà...hoang

Thứ 5, 19/11/2015 | 15:38
0
Tốt nghiệp ĐHSP - ĐH Huế với 2 tấm bằng trong tay nhưng anh vẫn quyết định ở lại quê hương tham gia công tác xã hội. Ngoài ra, anh còn dạy phụ đạo miễn phí cho những em nhỏ nghèo trong làng.

Anh là Phan Cả, quê ở làng Lương Viện, thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế). Cả sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em trên một vùng quê nắng gió, đất đai cằn cỗi, người dân quanh năm gắn bó với ruộng đồng.

Năm 2007, anh Cả tốt nghiệp THPT, nhưng do hoàn cảnh gia đình anh chưa thể tiếp tục học lên đại học. Để có tiền học đại học, anh đi hái cà phê ở mãi tận trong Tây Nguyên. Trong khoảng thời gian ấy, ao ước trở thành một người thầy vẫn cứ cháy bỏng trong anh.

VIDEO: HỌC TRÒ CỦA ANH GIÁO CẢ HÁT BÀI "BỤI PHẤN

Năm 2009, anh quyết định trở về Huế và thi đậu vào trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế chuyên ngành Sư phạm Tâm lý – Giáo dục. Việc anh đậu đại học bên cạnh niềm vui vỡ òa, còn là sự lo lắng của ba mẹ, bởi sau Cả còn 2 em đang đi học phổ thông.

Xã hội - Câu chuyện về lớp học phụ đạo trong ngôi nhà...hoang

Anh giáo Cả đang hướng dẫn các em lớp 1 làm toán

Để gia đình bớt gánh nặng chi phí học đại học, khi là sinh viên, Cả thường đi dạy thêm, làm thêm. Một thầy chùa biết hoàn cảnh của Cả nên đưa Cả vào chùa sinh sống. Hằng ngày, cứ 5h sáng, Cả lại thức dậy quét dọn chùa rồi sau đó mới cắp sách tới trường. Đến cuối chiều, Cả lại đi dạy kèm. Buổi tối, Cả đi làm thêm tại nhà hàng cho đến tối khuya.

Thời điểm học đại học đến năm thứ 2, dù thời gian dành cho việc học không nhiều nhưng Cả vẫn quyết định học thêm chuyên ngành Giáo dục Chính trị của trường ĐHSP – ĐH Huế, nhằm tăng thêm cơ hội việc làm khi tốt nghiệp ra trường.

Tuy nhiên, đến năm thứ 3 đại học, gia đình Cả gặp biến cố, ba của Cả chẳng may bị tai biến mạch máu não, mọi gia sản trong nhà ra đi theo tiền viện phí. Gia đình đã nghèo nay còn kiệt quệ hơn.

Tâm sự về những ngày tháng này, Cả nói: “Cũng may mắn ba qua cơn nguy kịch. Chỉ thương đứa em gái phải nghỉ học giữa chừng…”.

Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.