Cầu Crimea đã có phương án bảo vệ, muốn đánh sập cũng không dễ dàng?

Cầu Crimea đã có phương án bảo vệ, muốn đánh sập cũng không dễ dàng?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 18/05/2018 | 13:00
0
Cây cầu nối liền Crimea sẽ chia sẻ lợi ích cho cả Ukraine, châu Âu được biết đã có lực lượng đặc biệt bảo vệ cả trên bề mặt cầu và các cấu trúc dưới nước. Báo Mỹ cho rằng, Ukraine có thể không kích cây cầu nối Nga-Crimea. Điều này khiến Nga phẫn nộ.
Cầu Crimea đã có phương án bảo vệ, muốn đánh sập cũng không dễ dàng?

Tổng thống Putin trong lễ khánh thành cầu Crimea.

Trong bài viết bị phía Nga chỉ trích là “kích động” trong ngày khánh thành cây cầu bắc qua eo biển Kerch nối bán đảo Crimea với phần đất liền của Nga, tờ Washington Examiner (Mỹ) cho rằng “Ukraine nên đánh sập cây cầu này" vì đây là một sự “sỉ nhục”.

Bài viết còn khẳng định Ukraine hoàn toàn có đủ khả năng không kích vô hiệu cây cầu và không quân Ukraine có thể tấn công phá hủy, nhưng vẫn giảm nguy cơ gây thương vong cho dân thường.

Trước đó ngày 15/5, Tổng thống Nga Vladmir Putin có mặt tại lễ thông xe trên cầu vượt eo biển Kerch dài 19 km. Đây là dự án mang tính “biểu tượng”, nối liền lãnh thổ nước này với bán đảo Crimea.

Mỹ và phương Tây lên án động thái khánh thành cầu Kerch của Nga, gọi đây là công trình nhằm củng cố nỗ lực "chiếm đóng trái phép" Crimea và gây trở ngại cho hoạt động hàng hải.

Trong khi Liên minh châu Âu (EU) cũng lên án việc Nga khánh thành cầu vượt eo biển Kerch, gọi đây là hành động xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời sẽ tiếp tục phản đối bằng các lệnh cấm vận.

Phản ứng trước bài viết trên tờ Washington Examiner, Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 16/5 chỉ trích động thái này là “sự gây hấn” của truyền thông Mỹ và phương Tây.

Cơ quan này nhấn mạnh, bài báo phản ánh một bộ phận quan chức Mỹ vẫn không từ bỏ ý định kích động sự đối địch giữa Ukraine và Nga sau khi quan hệ hai nước dần xấu đi từ năm 2014, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng dân quân miền Đông chống lại Chính phủ Kiev.

Nói về thông tin tờ báo của Mỹ muốn đánh sập cầu nối liền Crimea, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi đây là ý tưởng “điên rồ”, mô tả tờ Washington Examiner đang thể hiện mình như một phần kém cỏi của nền báo chí Mỹ.

Châu Âu và Ukraine sẽ đến lúc cần phải sử dụng cây cầu

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng của Ukraine Vladimir Omelyan cho biết, Ukraine sẽ phải chịu tổn thất trực tiếp từ việc xây dựng cầu bắc qua eo biển Kerch vào khoảng 19 triệu USD một năm. Tổn thất gián tiếp được đánh giá là gấp nhiều lần con số này.

Theo đó, Ukraine sẽ phải chịu tổn thất trực tiếp do việc buộc phải giảm trọng tải của các tàu đi dưới cầu để vào các cảng Mariupol và Berdyansk của nước này. Hành trình đi qua eo biển Kerch của nhiều tàu có thể sẽ bị ngừng vì cầu nối, quan chức Ukraine quan ngại.

Cầu Crimea đã có phương án bảo vệ, muốn đánh sập cũng không dễ dàng? (Hình 2).

Cây cầu bắc qua eo biển Kerch sẽ có các biện pháp bảo vệ ngăn chặn phá hoại.

"Cây cầu này là một công cụ của áp lực kinh tế và chính trị lên Ukraine. Đây là một công cụ để chặn eo biển Kerch đối với không chỉ các tàu treo cờ Ukraine và tất cả các nước khác", tờ Pravda dẫn lời ông Omelyan cho biết.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã gửi kiến nghị đến các cơ quan tư pháp quốc tế để thể hiện sự phản đối của mình về công trình mới của Nga. Trong khi các công ty trong nước cũng tính toán các khoản lỗ mà họ sẽ phải gánh chịu vì cây cầu mới và gửi hóa đơn yêu cầu phía Nga đền bù.

Tuy nhiên, bất chấp những lời chỉ trích về cây cầu mới, có những ý kiến cho rằng, Nga sẽ không phải là quốc gia duy nhất sử dụng cầu nối liền Crimea mà chính Ukraine và các nước châu Âu sẽ có thể sử dụng cây cầu để tìm kiếm lợi ích sang châu Á, Thượng nghị sĩ Sergei Tsekov của Crimea, một thành viên của Ủy ban Hội đồng Liên bang về các vấn đề quốc tế cho biết.

"Crimea hiện đã được liên kết với Nga. Điều này mang lại cho chúng tôi thêm cơ hội trong kinh tế, lĩnh vực xã hội, hậu cần", ông Tsekov nhận định.

Việc xây dựng cây cầu nối liền đến Crimea được đánh giá sẽ phá vỡ sự cô lập về mặt giao thông đối với vùng đất này. "Đây là một sự kiện lớn cho đất nước sau khi thống nhất nước Nga với Crimea ", ông Sergei Tsekov nói trong một cuộc phỏng vấn với Pravda.Ru.

Theo thượng nghị sĩ, Nga đã thể hiện mình là một nước công nghệ phát triển cao trong việc xây dựng cây cầu nói trên. Nga đã sử dụng các công nghệ tiên tiến để xây dựng các công trình hỗ trợ được lắp đặt sâu dưới đáy biển. Cây cầu này không chỉ là cây cầu dài nhất ở Nga mà còn ở châu Âu.

Quan chức Crimea tin chắc rằng cây cầu sẽ được bảo vệ một cách phù hợp trước mọi ý đồ phá hoại. Theo đó, sẽ có lực lượng đặc biệt được thiết lập để bảo vệ cả trên bề mặt cầu và các cấu trúc dưới nước.

“Cây cầu rất quan trọng đối với cả Crimea và Nga. Không những vậy, nó còn quan trọng đối với Ukraine và cả châu Âu, và tôi tin tưởng rằng theo thời gian cầu sẽ được các đơn vị kinh tế phía Ukraine sử dụng. Khi mối quan hệ giữa Ukraine và Nga trở nên bình thường, cả lãnh thổ của Crimea và cây cầu sẽ được sử dụng để vận chuyển hàng hóa từ Ukraine và châu Âu đến châu Á. Cầu là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong đời sống cộng đồng châu Âu", quan chức này nhận định.

Quá trình xây dựng cầu vượt eo biển Kerch, kết nối Crimea và khu vực Kuban của Nga bắt đầu cách đây hai năm và hoàn thành trước dự kiến sáu tháng. Cây cầu dài 19 km: 11,5 km trên đất liền và 7,5 km vượt biển.

Cây cầu có bốn làn xe, tốc độ di chuyển tối đa là 120 km/giờ, bao gồm cả đường sắt. Ước tính, tốc độ tàu chở khách dọc theo cây cầu là 120 km/giờ, tốc độ cho tàu chở hàng là 80 km/giờ.

Phương Tây "thở phào" trước chiến lược "nước Nga là trên hết" của Tổng thống Putin

Thứ 5, 17/05/2018 | 13:16
Trong 6 năm tới, các nước phương Tây có thể sẽ được "thở phào nhẹ nhõm" trước một nước Nga dưới thời Putin sẽ không còn phát triển quá mạnh về quân sự, khi mục tiêu siêu cường đã hoàn thành.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.