Cầu cứu bác sĩ khi 'điềm báo' trong mơ linh ứng

Cầu cứu bác sĩ khi 'điềm báo' trong mơ linh ứng

Thứ 7, 13/04/2013 | 13:12
0
Thoạt nghe tưởng chuyện điềm báo trong giấc mơ là huyền bí, nhưng đứng trước góc độ tâm lý, tâm thần học hoàn toàn có thể lý giải được.

Bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP.HCM đã giải thích về điềm báo trong giấc mơ, điều vốn được coi thuộc vào phạm trù siêu nhiên.

Sự trùng hợp huyền bí?

Trong suốt 30 năm nghiên cứu, làm việc trong lĩnh vực tâm lý tâm thần, bác sĩ Thắng gặp khá nhiều bệnh nhân tới chia sẻ về những điềm báo trong giấc mơ của họ.

Bác sĩ Thắng vẫn không quên câu chuyện của bệnh nhân tên Trần Văn T., ngụ tại quận 8, TP.HCM.

Anh ta kể từng mơ thấy ông cụ râu tóc bạc phơ đứng đầu giường nói 3 năm nữa anh sẽ mua được nhà. Ai ngờ, điều trong mơ linh ứng. 3 năm sau anh T. mua nhà thật”, bác sĩ Thắng kể.

Xã hội - Cầu cứu bác sĩ khi 'điềm báo' trong mơ linh ứng
Điềm báo không phải là sự tưởng tượng…nó có thể đúng, có thể sai với tỷ lệ 50/50 - Ảnh minh họa

Vốn là người không tin chuyện mê tín dị đoan, nay tận mắt chứng kiến khiến anh T. hoang mang, lo lắng, tìm đến bác sĩ để được tư vấn.

Ngoài anh T., ông Nguyễn Đức C., ngụ tại Long An cũng phải lên TP.HCM khám vì quá hoảng sợ bởi những giấc mơ.

Ông C. kể với bác sĩ là mình rất hay mơ thấy người thân đã mất về rủ đi chơi. Tuy nhiên, ông C. cứ đi tới một cây cầu, người thân của ông vừa bước qua là cầu gãy, khiến ông không đi tiếp được.

Một lần nữa ông C. lại mơ có tiếng người gọi cửa. Dù rất muốn trả lời và vùng dậy mở cửa, nhưng ngay lúc đó ông lại bị bóng đè không thể cử động.

Ông ta rất sợ và cho rằng có ma về rủ đi nhưng may chưa tới số”, bác sĩ Thắng nói.

Không chỉ ông C., một phụ nữ tên Đào Thị D., ngụ tại quận 3 từng đến gặp bác sĩ để tâm sự vì một cơn ác mộng.

Chị D. mơ thấy mình đang đi trên đường thì người bên cạnh bị đụng xe, máu me lênh láng. Ai ngờ hôm sau mẹ ruột của chị D. đang bệnh nặng qua đời.

Cô ấy khăng khăng giấc mơ hôm trước là điềm báo, rằng mơ thấy máu là nhà sẽ có người chết…”, bác sĩ Thắng kể.

Điềm báo là tiên đoán có cơ sở của não bộ

Theo bác sĩ Thắng, những điềm báo trong giấc mơ của các bệnh nhân kể trên đều không hề huyền bí.

Trước tiên, có thể hiểu rằng, khi thức, đầu óc ta tiếp nhận rất nhiều thông tin từ các mối quan hệ trong xã hội, môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, lúc đó vì đang tập trung vào việc khác nên lượng thông tin đó tạm thời được não bộ cất đi.

Xã hội - Cầu cứu bác sĩ khi 'điềm báo' trong mơ linh ứng (Hình 2).
Rất nhiều người gặp vấn đề trong giấc mơ cần tới sự tư vấn của bác sĩ - Ảnh: Thanh Huyền

Khi ta ngủ, bộ não tự động thâu tóm, chắt lọc, phân tích lại các thông tin mà lúc tỉnh ta đã tiếp nhận và đưa ra logic, kết quả, tiên đoán.

Nghĩa là những thứ mà ta gọi là điềm báo do chính bộ não của ta tự tính toán dựa trên cơ sở là lượng thông tin chúng ta đã thâu nạp một cách vô thức lúc tỉnh.

Vì điềm báo không phải sự tưởng tượng mà dựa trên cơ sở, do đó nó có thể đúng, có thể sai với tỷ lệ 50/50.

Khi điềm báo sai thì chẳng ai nói, nhưng điềm báo đúng thì mọi người đồn thổi và biến chúng thành các câu chuyện huyền bí, liêu trai.

Để chứng minh cho điều này, bác sĩ Thắng đã giải thích một cách khoa học về điềm báo trong giấc mơ của 3 bệnh nhân kể trên.

Với giấc mơ của anh T. về việc có người báo mộng 3 năm sau mua nhà. Thực chất bộ não của anh ta tính được mỗi tháng anh ta làm ra bao nhiêu tiền, chi tiêu hết bao nhiêu và để ra được bao nhiêu.

Điều này bản thân anh ta cũng biết, nhưng vì nhiều lý do nên không chắc lắm và chưa nói ra.

Trong mơ, bộ não của anh ta chắt lọc lại các thông tin liên quan tới việc mua nhà một cách logic và tự đưa ra tiên đoán rằng với đà như vậy 3 năm sau anh ta sẽ mua được nhà.

Mọi việc làm ăn suôn sẻ, theo đúng sự tính toán, 3 năm sau anh T. đủ tiền mua nhà thật. Nhưng nếu bộ não của anh ta trong giấc mơ tính sai.

Chẳng hạn, trong quá trình 3 năm, anh ta làm ăn thua lỗ, không mua được nhà, có lẽ anh ta đã không…lấy làm lạ và sinh lo như vậy.

Tiếp đến là điềm báo trong giấc mơ của ông C. thấy cầu gãy, bóng đè không cho ra mở cửa…Đó chẳng qua do ông ta đang sợ chết. Vì thế trong giấc mơ ông luôn tìm cách để mơ mình sống.

Ví dụ, nếu đi qua cây cầu sẽ chết nên cầu gãy, nếu ra mở cửa sẽ chết nên bị bóng đè…

Từ đó cho thấy một phần đời sống tâm lý, tâm thần của bệnh nhân.

Về giấc mơ của bà D. cũng vậy. Thực chất khi thức, bộ não của bà D. đã ghi lại các thông tin liên quan đến mẹ ruột bà ta đang bị bệnh nặng phải nằm viện. Sau đó, trong giấc mơ, nó tự đưa ra hệ quả là mẹ bà D. sẽ chết.

Tuy nhiên, việc người thân mất khiến bà D. không chấp nhận được, phần tiền ý thức của bà ta biến chế thành người khác chết để bà D. dễ dàng chấp nhận hơn.

Theo Thanh Huyền (Vietnamnet)

Bí ẩn giấc mơ của những người từng 'chết đi sống lại'

Thứ 5, 11/04/2013 | 12:23
Hiện tượng "chết đi sống lại" khá hiếm gặp nhưng từng được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới và cả ở Việt Nam. Không ít tôn giáo và những người theo theo thuyết tâm linh cho rằng đó là biểu hiện của "thế giới sau khi chết".

Qua giấc mơ, bỗng biến thành “thần y”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Thời gian gần đây, người dân xã Bảo Hiệu, Yên Thủy, Hòa Bình nói với nhau về “thần y” Bùi Thị Di với một số bài thuốc chữa vô sinh, bệnh gút (gout). Điều đặc biệt, theo bà Di, những bài thuốc này do bà học được qua một giấc mơ.

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tâm sự về cõi âm

Thứ 2, 25/02/2013 | 16:13
Có một điểm khác biệt căn bản giữa thế giới người âm và người dương là: Ở thế giới âm, họ không có những mối nhân duyên mới. Con trai chết chưa vợ, con gái chết chưa chồng không vì thế mà họ lấy nhau.