Cậu học trò mù từ chối cơ hội tuyển thẳng ĐH

Cậu học trò mù từ chối cơ hội tuyển thẳng ĐH

Thứ 5, 11/07/2013 | 12:10
0
Dù được quyền ưu tiên tuyển thẳng dành cho người khuyết tật nhưng Nhật đã xin được thi để "thử sức" mình.

Cậu học trò khiếm thị mê Lý, "đỉnh" Hóa 

Võ Văn Nhật (SN 1995, ngụ ở đường Võ Như Hưng, TP. Đà Nẵng) là niềm tự hào của cả xóm vì những thành tích học tập đáng nể mà rất nhiều học sinh mắt sáng khác chưa chắc đã làm được.

Chị cô Nguyễn Thị Anh, mẹ Nhật cho biết, khi chào đời Nhật là một đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, em phát triển hoàn toàn bình thường. Nhưng khi Nhật tròn 18 tháng tuổi thì đã không may mắc phải một căn bệnh lạ. Gia đình đã đưa em đi chữa trị khắp nơi thế nhưng những cố gắng nỗ lực của bác sĩ cũng chỉ giúp em giữ lại mạng sống của mình, còn đôi mắt thì không còn nhìn thấy được ánh sáng nữa.

Từ một cậu bé lanh lợi em thu mình lại, mặc cảm với tất cả mọi người xung quanh kể cả bố mẹ của em. "Những lúc nó đi học về thường đi thẳng lên gác, lúc thì học bài, lúc thì thả hồn theo những bản nhạc chứ ít khi tiếp xúc với người khác", chị Anh cho biết.

Xã hội - Cậu học trò mù từ chối cơ hội tuyển thẳng ĐH

Chị Anh cùng Nhật bên những bằng khen mà Nhật đạt được

Không muốn con mình thiệt thòi, mặc cảm vì bản thân nên khi Nhật vừa mới lên sáu tuổi mẹ đã đưa em đến ngôi trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu. Thế rồi đều đặn ngày hai buổi sáng chiều chị Anh lặn lội hơn 12km để đưa Nhật đến trường, làm quen với chữ nổi Braille, được chơi đùa với các bạn cùng hoàn cảnh.

Đến năm lớp 5 khi Nhật đã đủ lớn, bước đầu có thể tự chăm lo cho bản thân, bố mẹ quyết định cho em học nội trú tại trường. Mỗi tuần chỉ về nhà vào chiều thứ 7 và ngày chủ nhật để Nhật có thể rèn luyện khả năng tự lập, không mặc cảm của mình.

Suốt bốn năm đưa đón con như vậy, chị Anh đã không biết bao lần hoảng hốt vì Nhật ngủ gật khi ngồi sau xe. Nhưng may mắn thay đứa con trai bé bỏng của không gặp thêm bất hạnh nào nữa.

Thí sinh đặc biệt, phòng thi đặc biệt

Theo thông tin từ hội đồng tuyển sinh trường Đại học Đà Nẵng, trong số hơn 40.000 hồ sơ đăng kí dự thi tuyển sinh vào Đại học Đà Nẵng  trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2013 thì trường hợp của em Võ Văn Nhật là thí sinh duy nhất bị mù hoàn toàn. Chính vì vậy, hội đồng tuyển sinh của trường quyết định mở một phòng thi "đặc biệt" cho thí sinh "đặc biệt" này tại điểm thi trường Đại học Đông Á, đồng thời mời các thầy cô tại trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu về dịch bài thi của em từ chữ Braille sang chữ viết bình thường.  

Nhìn học bạ của em Võ Văn Nhật (10/2, 11/2, 12/2) trường THPT Nguyễn Thượng Hiền suốt 3 năm cấp ba nhiều người không khỏi giật mình vì sự toàn diện của em. Thế nhưng nổi bật hơn cả là những điểm chín điểm mười đỏ chót của môn Hóa học.

Khi được hỏi về những điểm số đáng tự hào đó Nhật kể, em vốn rất đam mê môn Vật lý thế nhưng tình cờ trong một lần chọn học sinh giỏi cho đội tuyển hóa của trường THPT Nguyễn Thượng Hiền đi thi học sinh giỏi cấp thành phố.

Nhật kể: "Lúc ấy thầy cô thấy điểm Hóa em cũng khá nên nhất định chọn em vào đội tuyển dù biết em rất thích môn Vật lý. Tuy nhiên em đã không làm thầy cô phải thất vọng khi mang giải về cho trường".

Nhật đã phải cố gắng rất nhiều khi em học chung cùng với các bạn học sinh bình thường khác. Hàng ngày em dành rất nhiều thời gian cho việc tự học bằng cách ghi âm các bài giảng của thầy cô trên lớp. Nhờ các bạn cùng lớp và các anh chị sinh viên tình nguyện đọc các quyển sách hay để em có thể tham khảo. Sau đó, Nhật ghi chép lại để lần sau khi gặp một vấn đề tương tự sẽ không còn phải nhờ mọi người nữa.

Sự nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng khi ba năm liền đi thi học sinh giỏi môn Hóa học cấp thành phố em đều đoạt giải, năm lớp 10 em đoạt giải khuyến khích, hai năm lớp 11 và 12 Nhật đã mang về cho bản thân và trường hai giải ba cấp thành phố.

Mắt tối nhưng tâm hồn sáng

Cậu học trò nhỏ của đồ Chiểu hay mặc cảm năm nào nay đã bước vào ngưỡng cửa đại học. Kỳ thi tuyển sinh năm nay, Võ Văn Nhật là một trong hơn 40.000 thí sinh đăng ký vào dự thi vào trường Đại học Đà Nẵng. Nguyện vọng của mẹ cũng như của gia đình muốn em đăng ký, lựa chọn ngành sư phạm âm nhạc của đại học Sư phạm TP.HCM. Nhưng khi biết được nguyện vọng của em là được đăng ký dự thi vào ngành Quản trị kinh doanh, trường đại học Kinh tế (trường thành viên Đại học Đà Nẵng), cả đại gia đình đã bất ngờ trước lựa chọn "không an toàn" của em.

"Bố mẹ là những người phản đối quyết liệt ý định này bởi họ lo lắng vì lựa chọn có phần mạo hiểm. Nhưng trước quyết tâm của em, cả gia đình đã đồng ý để em thực hiện ước mơ của mình",Nhật chia sẻ.

Nhật đã quyết định chọn ngành học khác với những bạn có chung hoàn cảnh. Vì Nhật muốn chứng minh rằng dù là người khiếm thị nhưng nếu cố gắng sống hết mình thì cậu vẫn có thể vươn lên như những người bình thường khác. Nhật đăng ký ngành học Quản trị kinh doanh tổng quát của trường đại học Kinh tế để có được nền tảng kiến thức vững chắc cho ý định mở một công ty nho nhỏ sau này. Sau đó là giúp đỡ các bạn có cùng hoàn cảnh như mình mà không may mắn được đi học tiếp.

Ý định được nung nấu trong Nhật khi em thấy rất nhiều tấm gương qua các chương trình báo đài mà em có dịp tiếp cận. Hiểu được ý nguyện của cậu con trai, chị Anh đã tìm hiểu quy chế tuyển thẳng dành cho học sinh khuyết tật nhưng Nhật đã nhẹ nhàng ghé tai mẹ: "Hãy cho con được thử sức mình mẹ nhé".

Dù không muốn con phải vất vả nhưng trước quyết tâm của của Nhật, gia đình đã xin hoãn làm đơn xin xét tuyển thẳng đại học để Nhật được thử sức mình trong kỳ thi năm nay. Kết thúc ngày thi đầu tiên, tuy chỉ đạt được 70% điểm số của môn nhưng đôi mắt không còn nhìn thấy đã rưng lệ vì kết quả bằng chính sức mình đạt được.

Mặc dù điểm số có phần "khiêm tốn" nhưng điều đó càng khiến cho Nhật quyết tâm hơn trong môn thi thứ ba và cũng là môn thế mạnh của em.

Nguyễn Cường - Du Ngoạn

Không giới hạn báo chí phản ánh tiêu cực thi cử

Thứ 7, 25/05/2013 | 15:30
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: "Tôi không nói là cấm đăng tin, tôi vẫn quyết định cho mang phương tiện ghi âm, ghi hình và phản ánh, đưa tin. Các phóng viên nhận được những thông tin đó thì cứ đăng, thậm chí là phản ánh với trường, với Bộ".

'Cổ tích' thời hiện đại của hai cậu học trò giàu nghị lực

Thứ 2, 03/06/2013 | 14:50
Đó là hai câu chuyện “cổ tích” thời hiện đại của cậu học trò “mù” Phạm Phú Thịnh (học sinh lớp 12/1, trường THPT Nguyễn Dục) và cậu bé “xương thủy tinh” Nguyễn Trọng Tín (học sinh lớp 10/2, trường THPT Trần Văn Dư, cùng huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam).

Học trò 'sính' ghi lưu bút lên những chỗ 'nhạy cảm'

Thứ 4, 29/05/2013 | 15:01
Việc ghi lưu bút lên những chỗ "nhạy cảm" khiến hành động vốn có ý nghĩa này của học trò trở nên phản cảm .

Tinh nghịch như học trò khối 12 chia tay

Thứ 4, 15/05/2013 | 11:22
Cùng nhau thả bóng, xếp chữ, các teen 12 trên khắp cả nước đã ghi lại những bức hình đẹp để kỷ niệm tuổi học trò trong mùa chia tay.