Cầu nối đưa nông sản Hà Tĩnh vươn xa: Nông dân tiếp cận chuyển đổi số (bài 2)

Cầu nối đưa nông sản Hà Tĩnh vươn xa: Nông dân tiếp cận chuyển đổi số (bài 2)

Bùi Thị Ngân
Chủ nhật, 19/02/2023 | 07:00
0
Lên sàn thương mại điện tử đã giúp nông sản, các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh thoát ra khỏi "ao làng", vươn ra thế giới.

Chuyển đổi số nông sản

Cách đây gần 5 năm, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Hà Tĩnh như: Gạo, cam, bưởi, nhung hươu, nước mắm; kẹo cu đơ… mặc dù cho sản lượng lớn nhưng thị trường tiêu thụ hạn chế, hiệu quả kinh tế chưa cao. Sau khi thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) vào năm 2018, làn gió mới đã thay đổi hoàn toàn từ cách tiếp cận, tổ chức sản xuất đến bán hàng cho cả cơ quan quản lý Nhà nước và chính người nông dân tại Hà Tĩnh.

Bà Lê Thị Khương, Giám đốc HTX HTX thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương (thôn Xuân Phú, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ, cách đây khoảng 5 năm về trước, cơ sở của bà trung bình mỗi tháng chỉ sản xuất vài nghìn lít cung cấp cho người tiêu dùng tại các chợ đầu mối trong huyện Kỳ Anh. Đến năm 2018, khi được tỉnh, huyện lựa chọn làm cơ sở chỉ đạo điểm phát triển sản phẩm OCOP thì HTX của bà mới được thành lập.

Dân sinh - Cầu nối đưa nông sản Hà Tĩnh vươn xa: Nông dân tiếp cận chuyển đổi số (bài 2)

Nước mắm Phú Khương sau khi tham gia Chương trình OCOP đã có mặt khắp các siêu thị lớn trên toàn quốc (Ảnh: TL).

Theo bà Khương, gia đình bà vốn làm nghề chế biến nước mắm manh mún, nhỏ lẻ theo kiểu ủ chượp truyền thống. Khi tham gia Chương trình OCOP, HTX được tư vấn, hỗ trợ từ đầu tư dây chuyền sản xuất sử dụng năng lượng mặt trời đến thay đổi bao bì, nhãn mác; được tham dự nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Từ đó, sản phẩm được nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và quan trọng là tiếp thị được nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Đặc biệt, từ khi tham gia OCOP, HTX đã tổ chức sản xuất và phân phối sản phẩm theo “chuẩn OCOP”: Tập trung cao cho quy trình, công nghệ sản xuất sạch, an toàn, bao bì nhãn mác bắt mắt và đa dạng hình thức tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Nhờ đó, 3 năm qua, nước mắm Phú Khương đã có mức tăng trưởng lớn về sản lượng và doanh thu. Sản phẩm của HTX có mặt rộng rãi trên khắp các siêu thị lớn trên cả nước và trên sàn thương mại điện tử Shopee.

“Nếu như năm 2018, HTX chỉ sản xuất, tiêu thụ được 30.000 lít nước mắm, doanh thu đạt 3 tỷ đồng thì đến năm 2021, chúng tôi đã sản xuất, tiêu thụ 110.000 lít, doanh thu hơn 16 tỷ đồng. HTX đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 15 lao động với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng”, bà Khương phấn khởi cho biết.

Dân sinh - Cầu nối đưa nông sản Hà Tĩnh vươn xa: Nông dân tiếp cận chuyển đổi số (bài 2) (Hình 2).

Cam Khe Mây - một trong những đặc sản của Hà Tĩnh, được bán tại các hệ thống siêu thị lớn.

Theo ông Lê Văn Dũng, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh, thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp nói chung, chương trình OCOP nói riêng, thời gian qua, Hà Tĩnh đã thử nghiệm xây dựng hệ thống quản lý sản phẩm và truy xuất nguồn gốc trên một số sản phẩm OCOP như: Nhung hươu, nước mắm, bưởi Phúc Trạch, cam Vũ Quang… Đặc biệt, tỉnh đã hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử (2 sàn của tỉnh và 2 sàn Voso.vn, Postmart.vn). Thời gian tới, toàn ngành sẽ xây dựng, phát triển hạ tầng số, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chuyên ngành nông nghiệp, trong đó có sản phẩm OCOP.

Năm 2022, Hà Tĩnh có trên 20% sản phẩm nông nghiệp chủ lực truy xuất được nguồn gốc, kiểm soát được về quy trình sản xuất, an toàn vệ sinh thực phẩm... bằng công nghệ số; tối thiểu 30% sản phẩm nông nghiệp chủ lực được giới thiệu, quảng bá và bán trên các sàn thương mại điện tử.

Dân sinh - Cầu nối đưa nông sản Hà Tĩnh vươn xa: Nông dân tiếp cận chuyển đổi số (bài 2) (Hình 3).

Bưởi Phúc Trạch là một trong những cây trồng chủ lực tại Hà Tĩnh, cho giá trị kinh tế cao.

Riêng với đặc sản bưởi Phúc Trạch của tỉnh này, sau khi xây dựng cổng thông tin buoiphuctrach.gov.vn, tạo app “Bưởi Phúc Trạch”, tỉnh đã tiến hành số hóa thông tin 899 ha của 2.609 hộ sản xuất thuộc 2 doanh nghiệp, 6 HTX, 128 tổ hợp tác và 13 vùng hộ sản xuất. Qua thời gian ngắn vừa thông tin, tuyên truyền vừa triển khai thực hiện, kết quả đã có trên 180 tấn bưởi Phúc Trạch được tiêu thụ và đặt hàng qua các sàn thương mại điện tử, trong đó: Sàn Postmart.vn 145 tấn; sàn Voso.vn 15 tấn; sàn Hatiplaza.vn trên 5 tấn và các sàn Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn trên 15 tấn. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị Vinmart tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã ký hợp đồng tiêu thụ bưởi Phúc Trạch với số lượng hơn 240 tấn/tháng.

Thúc đẩy kinh tế địa phương

Hà Tĩnh hiện có 249 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó, 14 sản phẩm 4 sao, 235 sản phẩm 3 sao. Hầu hết sản phẩm tham gia OCOP đều tăng về doanh số bán hàng, bình quân tăng gần 40% so với trước khi tham gia chương trình, có sản phẩm tăng hơn 2 lần, cá biệt có sản phẩm tăng 4 - 5 lần.

Ở huyện miền núi Hương Sơn, cùng với “làn gió” OCOP, những năm gần đây, đặc sản nhung hươu đã giúp người chăn nuôi hiện thực hóa giấc mơ làm giàu, từng bước tham gia vào chuỗi chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng lớn.

Dân sinh - Cầu nối đưa nông sản Hà Tĩnh vươn xa: Nông dân tiếp cận chuyển đổi số (bài 2) (Hình 4).

Các sản phẩm chế biến từ nhung hươu được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, chương trình OCOP đã giúp các cơ sở kinh doanh, hộ sản xuất có sự liên kết chặt chẽ với nhau để cùng chế biến sâu, đưa sản phẩm nhung hươu ra thị trường với giá tốt nhất, số lượng ổn định nhất. Nhờ thực hiện chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm nên giá thành và thời gian bảo quản, tiêu thụ sản phẩm chủ động hơn trước, không lo “được mùa, mất giá”. Mùa vụ nhung hươu năm 2022, sản lượng nhung toàn huyện ước đạt hơn 16 tấn, doanh thu 170 tỷ đồng.

Theo số liệu thông kê, tổng doanh số bán hàng của các cơ sở OCOP trong toàn tỉnh trước khi tham gia chương trình là 335 tỷ đồng, đến cuối năm 2021 là 569 tỷ đồng. Tổng số lao động sử dụng tại các cơ sở tham gia OCOP hiện nay là 2.017 người, chưa kể hàng nghìn lao động gián tiếp. Thu nhập bình quân người lao động làm việc trong các cơ sở này từ 3,87 triệu đồng/tháng tăng lên 5,1 triệu đồng/tháng.

Dân sinh - Cầu nối đưa nông sản Hà Tĩnh vươn xa: Nông dân tiếp cận chuyển đổi số (bài 2) (Hình 5).

Nem chua của cơ sở sản xuất chế biến Bình Lê (thị trấn Phố Châu – Hương Sơn) được bán khắp toàn quốc với lượng tiêu thụ “khủng”.

Thời gian qua, Sở Công Thương Hà Tĩnh thông qua việc kết nối, phối hợp với Bộ Công Thương, các sàn thương mại điện tử đã tổ chức các chương trình livestream quảng bá sản phẩm chủ lực và triển khai hiệu quả mô hình “Gian hàng Việt trực tuyến” đối với sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Hà Tĩnh, nhiều sản phẩm trước đây chỉ được tiêu thụ trong làng, xã, nay đã được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua hệ thống siêu thị Big C, Vinmart, sàn thương mại điện tử lớn voso, postmart, sendo, shopee, một số sản phẩm như: bánh đa, sứa, gạo, chè… đã có đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài.

Bưởi Diễn được rao bán trên chợ mạng với giá rẻ như cho, chỉ từ 3.000 đồng/quả

Thứ 5, 29/12/2022 | 13:36
Với giá chỉ từ 3-5 nghìn đồng/quả, các tiểu thương chợ mạng đóng thành từng bao 20-50 quả chứ không tách lẻ.

Cam Khe Mây vào chính vụ, người dân phấn khởi được giá cao

Thứ 5, 01/12/2022 | 21:00
Dù sản lượng không cao nhưng thời tiết nắng ráo thời điểm bắt đầu chín khiến cam Khe Mây - đặc sản nổi tiếng tại Hà Tĩnh mọng, ngọt; cho giá bán cao.

Hà Nội dự báo khó khăn nguồn nông sản dịp Tết, nhiều tỉnh sẵn sàng cung ứng

Thứ 7, 23/10/2021 | 19:31
Dự báo nguồn cung các sản phẩm nông nghiệp cho thành phố sẽ khó khăn trong dịp Tết sắp tới, Hà Nội mong muốn kết nối cung cầu nông sản với các địa phương khác.

Công an Hà Tĩnh "giải cứu" bưởi Phúc Trạch cho bà con vùng lũ

Thứ 6, 06/09/2019 | 21:00
Cán bộ chiến sỹ công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp hiệp hội thương gia Đài Loan (Trung Quốc) đã về vùng lũ Hương Khê cứu trợ bưởi cho bà con nơi đây.
Cùng tác giả

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.