Cầu thủ Việt kiều và nỗi ám ảnh bệnh sao

Cầu thủ Việt kiều và nỗi ám ảnh bệnh sao

Thứ 3, 22/01/2013 | 15:10
0
Họ thường tự nhận mình có trình độ vượt trội so với các đồng đội ở quê nhà.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà ngay khi về nước, cầu thủ Mạc Hồng Quân được bố mẹ cách ly hoàn toàn với báo chí. Mọi thông tin về cầu thủ này, đều rất bí mật. Sau bài học đắt giá từ những trường hợp cầu thủ Việt kiều trước, gia đình Mạc Hồng Quân đang muốn con của mình có sự tập trung để vượt qua kỳ sát hạch tới đây. Xa hơn, nếu trở thành nổi tiếng, Hồng Quân cũng phải thể hiện được sự chuyên nghiệp, bản lĩnh để không bị mắc bệnh ngôi sao, như phần lớn những cầu thủ Việt kiều trước đây.

Bóng đá Quốc tế - Cầu thủ Việt kiều và nỗi ám ảnh bệnh sao

Mạc Hồng Quân được kỳ vọng tỏa sáng ở đội tuyển Việt Nam

Cảm giác của một cầu thủ được đào tạo bài bản ở nước ngoài từ nhỏ khi về nước, chính là tự thấy mình có trình độ. Thực tế thì không ít các cầu thủ Việt kiều được đánh giá khá tốt về chuyên môn, nhưng như thế là chưa đủ. Sau nhiều trường hợp không thành công khi về nước, thì chính sự thích nghi với môi trường bóng đá Việt Nam, mới là yếu tố quan trọng giúp các cầu thủ Việt kiều có thể tỏa sáng.

Còn nhớ năm 2005, cầu thủ Toni Lê Hoàng dù chưa về nước nhưng đã được báo chí Việt Nam săn đón, tâng anh lên tận mây xanh. Khi cầu thủ này vừa đặt chân tới sân bay, đã được một tờ báo chở hẳn về tòa soạn để giao lưu trực tuyến với độc giả. Chắc hẳn Toni Lê Hoàng đã bị choáng ngợp bởi cảm giác của một ngôi sao, dù anh chưa thể hiện được bất cứ điều gì.

Chính vì “khát” cầu thủ Việt kiều, báo chí Việt Nam cũng thường quan tâm quá mức song đó cũng là chuyện bình thường. Ở nước ngoài, những ngôi sao được săn đón, được tâng bốc rồi cả vùi dập, vốn xảy ra hàng ngày mọi lúc mọi nơi. Thế nhưng, điều quan trọng nhất với một ngôi sao, là cái cách họ đối xử, đối phó với những sự chú ý đang hướng về mình. Nói cách khác, một ngôi sao nếu rèn được sự bản lĩnh đến lỳ lợm, họ sẽ không bị ảnh hưởng đến những chuyện ngoài chuyên môn.

Còn ở Việt Nam, các ngôi sao mới nổi thường không vượt nổi cảm giác lâng lâng ban đầu. Hầu hết cầu thủ Việt kiều khi về nước, đều được báo chí khai thác triệt để mọi thông tin, còn người hâm mộ thì háo hức, chờ đợi. Vì thế, khi các cầu thủ này không vượt qua những yêu cầu về chuyên môn, thì nhiều người đã cho rằng họ chỉ là những “quả bom xịt”.

Trường hợp của Lee Nguyễn, để lại sự đáng tiếc bởi nếu anh không mắc bệnh ngôi sao sớm, có lẽ đã thành danh ở V-League. Nếu không ngôi sao, không tự coi mình là số một, có thể Lee Nguyễn đã nhận được sự ủng hộ của các đồng đội trong CLB. Tuy nhiên, mọi thứ cứ xấu dần đi, khi Lee Nguyễn liên tục vô kỷ luật, vi phạm nội quy. Chính vì thế, mùa giải 2010 mới đi qua được hai vòng đấu, nhưng HAGL đã phải nói lời chia tay với tiền vệ tài năng này.
Sau khi đến Bình Dương, Lee Nguyễn tiếp tục thể hiện cái tôi quá mức, bất tuân chỉ thị của HLV và cũng đã bị thanh lý.

Hầu hết ngôi sao đều được lãnh đạo đội bóng hết mực cưng chiều, được báo chí săn đón, nên càng nghĩ mình không bao giờ có thể bị loại. Vài ngày trước, cầu thủ Việt kiều người CH CZech về nước, nhưng ngay từ khi chưa đặt chân tới Việt Nam, cầu thủ này đã được gia đình yêu cầu phải tránh tiếp xúc với báo chí. Tất cả thông tin về Mạc Hồng Quân, chỉ là những kế hoạch vào TP HCM thăm người thân và về quê nội Hải Dương.

Chắc chắn gia đình của Mạc Hồng Quân đã bị ám ảnh bởi những trường hợp đi trước, họ không muốn con mình lại “về sớm, đi nhanh”, chỉ vì mắc bệnh ngôi sao. Khi còn ở bên CH CZech, một tờ báo của nước này đã gọi anh là “Beckham Việt Nam” và dự đoán anh là tương lai của đội tuyển CH Czech. Rất may, gia đình và cá nhân Hồng Quân cũng đã tự bảo vệ được mình, để không bị bệnh ngôi sao.

Thế Kiên (NS)

Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.