Cây bút Tuổi hồng khiến BGK ngỡ ngàng

Cây bút Tuổi hồng khiến BGK ngỡ ngàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
– Qua mỗi bài thơ, cốt truyện, các em như muốn nhắn nhủ, bày tỏ tất cả buồn vui chân thành và sâu sắc với những gì đang diễn ra, trải nghiệm. Nhiều tác phẩm đã có những cảm nhận mà người lớn cũng không khỏi bất ngờ, ngỡ ngàng.

Sáng ngày 20/06, Ban tổ chức giải thưởng Cây bút Tuổi hồng đã tổ chức buổi họp báo công bố danh sách các tác phẩm tiêu biểu của giải thưởng năm nay.

Nhằm động viên khuyến khích phong trào sáng của thiếu niên, nhi đồng cả nước, thực hiện chương trình hợp tác giữa Trung ương Đoàn và Hội Nhà văn Việt Nam, kể từ năm nay Hội đồng Đội TW và báo Thiếu niên Tiền phong xét tặng Giải thưởng Cây bút Tuổi hồng. Đối tượng tham gia dự thi là các em học sinh tuổi từ 7 đến 16 có các tác phẩm đăng trên các ấn phẩm (báo chí, tạp chí) được các cơ quan báo chí, Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh thành, các Nhà xuất bản giới thiệu.

Giải thưởng Cây bút Tuổi hồng năm nay đã nhận được trên 800 tác phẩm với trên 500 truyện ngắn và thơ. Hội đồng thẩm định đã chọn ra 30 tác phẩm tiêu biểu, trong đó trao 3 giải A cho tác phẩm đạt chất lượng xuất sắc, 4 giải B, 15 giải C và 8 giải phụ cho các cây bút tiềm năng. Lễ trao giải Cây bút Tuổi hồng sẽ diễn ra vào ngày 26/6 tại Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Ông Vũ Quang Vinh, Tổng Biên tập báo Thiếu niên Tiền phong nhấn mạnh: “Trước thực trạng nhiều em học sinh đang ngày càng hờ hững với những ngành thuộc nhóm xã hội nhân văn, tỷ lệ hồ sơ đăng ký nhóm ngành khối C giảm dần từng năm, tôi nghĩ cần có những hoạt động thiết thực như thế này để thúc đẩy tình yêu văn học, nghệ thuật đối với các em học sinh, bồi đắp vẻ đẹp tâm hồn, tình yêu thương trong các em”.

Họp báo giới thiệu Giải thưởng Cây bút Tuổi hồng

Về ý nghĩa của giải thưởng, Bí thư BCH Trung ương Đoàn – Nguyễn Thị Hà cũng cho biết thêm: “Giải thưởng mong muốn đem đến những tiếng nói nhằm giảm thiểu tình trạng vô cảm, thói bạo lực và những tệ nạn xã hội trong giới học đường. Muốn cảm hóa được lứa tuổi hiếu động này cần phải dùng chính những tình cảm chân thành, xuất phát từ trái tim yêu thương để đem đến cho tâm hồn các em những tình cảm đẹp, những hành vi ứng xử văn minh, văn hóa”.

Ban tổ chức giải thưởng năm nay đánh giá rất cao chất lượng của các tác phẩm: “Nhìn chung, các tác phẩm (cả hai thể loại văn xuôi – thơ) được xét chọn và tặng thưởng Gải thưởng Cây bút Tuổi hồng năm 2010 đều có nội dung tốt, phản ánh trung thực, sinh động những cảm xúc, những suy nghĩ của lứa tuổi học trò với cuộc sống ở cả ba môi trường: gia đình – xã hội – nhà trường mà các em hằng ngày tiếp cận.

Qua mỗi bài thơ, cốt truyện, các em như muốn nhắn nhủ, bày tỏ tất cả buồn vui chân thành và sâu sắc với những gì đang diễn ra, trải nghiệm. Nhiều tác phẩm đã có những cảm nhận mà người lớn cũng không khỏi bất ngờ, ngỡ ngàng. Đó là tín hiệu đáng mừng khi các em đang dần trưởng thành, tự khẳng định mình trong mỗi cảm xúc, tình cảm suy nghĩ.

Các tác phẩm được trao tặng giải thưởng Cây bút Tuổi hồng năm 2010 là sự ghi nhận khả năng văn học và sáng tác của các em. Hy vọng với phần thưởng ban đầu sẽ giúp các em trong chặng đường đến với nghề văn, nghề báo.”

Phạm Hạnh