Không được xét hộ nghèo, cay cú hạ sát trưởng khu

Không được xét hộ nghèo, cay cú hạ sát trưởng khu

Thứ 2, 06/05/2013 | 08:57
0
Mấy ngày qua, người dân xã Hương Nha, huyện Tam Nông (Phú Thọ) không ngớt bàn tán xôn xao về vụ án giết người vừa xảy ra trên địa bàn.

Đau đớn hơn, cả hung thủ và nạn nhân trong vụ án vốn là hàng xóm thân thiết của nhau. Sau bữa tiệc cưới gần nhà, sẵn có ma men dẫn lối cộng với những mâu thuẫn ủ sẵn từ lâu không được giải toả, hung thủ đã ra tay tàn độc, cướp đi sinh mạng của người hàng xóm.

Bữa tiệc cưới định mệnh

Sau khi vụ án xảy ra, chúng tôi về xã Hương Nha giữa lúc gia đình nạn nhân đang rối bời trong tang lễ. Không giấu nổi sự bức xúc, nhiều người dân trong xã nói với PV: "Ông Đ. chết quá thảm thương. Rõ khổ cho gia đình ông ấy. Không ai có thể ngờ rằng, một gã điền nông lại là hàng xóm xưa nay thân thiết là thế mà chỉ vì một lý do cỏn con lại ra tay tàn ác với nhau như vậy".

Pháp luật - Không được xét hộ nghèo, cay cú hạ sát trưởng khu

Người dân xã Hương Nha vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc xảy ra tại địa phương. (Ảnh N.B)

Lau vội hàng nước mắt đang chảy dài trên gò má, ông Ngô Xuân Thưởng (hàng xóm với ông Đ.) kể lại: "Hôm ấy là ngày nghỉ, khi gia đình chúng tôi đang ăn cơm trong nhà thì nghe thấy mọi người chạy rầm rập sang phía nhà ông Đ. hô hoán là ông Đ. bị người ta sát hại. Vốn chơi với nhau từ thuở thiếu thời nên tôi vội vã chạy qua thì thấy ông Đ. nằm gục tại chỗ, trên người loang lổ những vết máu. Mọi người xúm lại đưa ông Đ. đi bệnh viện cấp cứu nhưng ông Đ. đã tử vong do vết thương quá nặng. Do hôm ấy trong xã có đám cưới nên cũng rất đông người có mặt tại hiện trường. Chỉ sau vài phút công an huyện Tam Nông đã có mặt và bắt gọn hung thủ gây án. Tôi cũng bàng hoàng khi biết rằng người giết ông Đ. lại chính là tên Thắng, gã hàng xóm ở gần nhà ông Đ.".

Vụ án mạng xảy ra vào tối ngày 29/4 vừa qua tại xã Hương Nha đã được cơ quan công an huyện Tam Nông, công an tỉnh Phú Thọ khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ. Theo đó hung thủ gây ra cái chết thương tâm cho ông Lương Mạnh Đ., 59 tuổi, trú tại khu 5, xã Hương Nha (thời điểm trên ông Đ. đang là Trưởng khu 5 xã Hương Nha - PV) là tên Trần Văn Thắng, 46 tuổi, trú cùng khu với nạn nhân.

Xác định đây là vụ án mạng nghiêm trọng, công an tỉnh Phú Thọ đã cử các điều tra viên phòng PC 45 phối hợp với công an huyện Tam Nông nhanh chóng vào cuộc, phong toả hiện trường để tiến hành khám nghiệm tử thi. Kết quả cho thấy, nạn nhân là ông Lương Mạnh Đ. bị tử vong do một vết chém trên trán, tụ máu não và một vài vết bầm tím. Sau khi xác minh điều tra làm rõ, công an huyện Tam Nông đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Trần Văn Thắng về hành vi giết người.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ án xuất phát bởi mâu thuẫn giữa ông Đ. và Thắng liên quan đến khoản nợ hơn ba năm về trước và chuyện gia đình Thắng không được ông Đ. ký xác nhận xét tiêu chuẩn hộ nghèo. Vì những lý do trên, Thắng đã ra tay sát hại ông Đ. ngay khi ông vừa rời đám cưới con một người bạn trong xã.

Pháp luật - Không được xét hộ nghèo, cay cú hạ sát trưởng khu (Hình 2).

Bà Nguyễn Thị L. vợ nạn nhân đau đớn thuật lại vụ việc với PV báo Người đưa tin.

Đoạn nghĩa láng giềng vì mối thâm thù

Theo ghi nhận của PV báo Người đưa tin, ngay sau khi vụ án xảy ra các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã kịp thời có mặt, ổn định tình hình, đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Những bức xúc của người dân thời điểm xảy ra vụ án mạng có lẽ đã lên đến đỉnh điểm khi mọi người trong tiệc cưới đổ ra đòi tìm đối tượng Trần Văn Thắng để xử lý. Một vùng quê yên ả bỗng nhiên dậy sóng vì những âm thanh huyên náo, những tiếng khóc nức nở trong đêm.

Người chứng kiến vụ việc đầu tiên là bà Nguyễn Thị L. vợ của ông Đ. bà L. nghẹn ngào thuật lại sự việc với PV: "Vì ông Đ. là Trưởng khu hành chính nên khi hàng xóm có tổ chức tiệc cưới cho con, nhà tôi sang để chia vui. Khoảng 21h tối ngày 29/4 khi tôi đang lúi húi dọn dẹp trong bếp thì nghe thấy tiếng chồng tôi thét lên thất thanh "Thắng ơi! Mày đánh tao thật à". Sau tiếng thét của chồng tôi, mọi việc lại trở nên yên lặng. Tôi hốt hoảng khóa vội cửa bếp, mở cổng chạy ra thì đã thấy chồng tôi đang nằm gục bên vũng máu. Tôi chết lặng người, miệng ú ớ không nói nên lời. Sau ít phút trấn tĩnh, tôi liền hô hoán gia đình và hàng xóm xung quanh để đưa ông ấy đi cấp cứu nhưng tất cả đã quá muộn”.

Theo quan sát của PV, hiện trường vụ án chỉ cách cổng nhà bà L. chừng 5m. Tại hiện trường vẫn còn những bụm cát và đất mỏng do người dân trong khu đổ lên để xoá những vết máu của nạn nhân sau khi cơ quan chức năng đã khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi xong.

Điều mà khiến người dân xã Hương Nha bất ngờ và bức xúc nhất là không hiểu vì sao đối tượng Trần Văn Thắng vốn được coi là gã điền nông hiền lành trong xã lại có thể ra tay tàn ác với chính người hàng xóm vốn rất thân thiết với gia đình hắn như vậy. Bởi theo người dân ở đây, đã là hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau thì dù mâu thuẫn như thế nào đi nữa Thắng và ông Đ. cũng nên ứng xử hài hòa, đâu đến nỗi vì một phút ngông cuồng mà đoạt tuyệt nghĩa tình để rồi cả đời ân hận.

Theo kết luận sơ bộ ban đầu của CQĐT, vào tối 29/4, ông Lương Mạnh Đ., Trưởng khu 5 vừa về đến cổng nhà và đang định mở cửa, bất ngờ đối tượng Thắng ở nhà bên cạnh đuổi theo lớn tiếng nói giết ông Đ. Do tưởng Thắng chỉ nói vậy, ông Đ. không đề phòng, ai ngờ Thắng làm thật.

Nguyên nhân dẫn đến án mạng được xác định là vào buổi chiều cùng ngày, ông Đ. và Thắng cùng đi ăn cỗ cưới tại một nhà hàng xóm. Cả hai người ngồi hai mâm khác nhau và không có xô xát gì tại đám cỗ. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa Thắng với gia đình ông Đ. xảy ra cách đó đã vài năm. Trước đây, hai gia đình vốn là hàng xóm nên khá thân thiết nhau. Năm 2009, khi làm đám cưới cho con, nhà ông Đ. vay Thắng 2 triệu đồng. Sau đó, ông Đ. trả tiền cho vợ Thắng nhưng Thắng vẫn đòi tiền vì cho rằng chưa được cầm tiền, dù vợ có khuyên can nhưng Thắng vẫn không nghe. Do vậy, mỗi khi say rượu, Thắng lại đem chuyện đó ra chửi nhưng gia đình ông Đ. không hề lời qua tiếng lại vì muốn giữ  hoà khí của xóm làng.

Cũng qua tìm hiểu được biết, gia đình đối tượng Trần Văn Thắng cuộc sống vốn cũng không dư dả gì cho lắm. Những năm trước do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên xã đã xét gia đình Thắng vào diện hộ nghèo để có thêm tiền và các chính sách giúp đỡ của Nhà nước. Tuy nhiên, đến năm 2012, do con cái Thắng đã trưởng thành và đã có thu nhập tương đối nên diện hộ nghèo được xét chuyển cho gia đình khác trong xã. Vì không hiểu biết cặn kẽ chính sách của Nhà nước nên Thắng cứ đinh ninh rằng ông Đ. là Trưởng khu do mâu thuẫn cá nhân mà trù dập không cho gia đình Thắng là hộ nghèo. Chính vì vậy, Thắng nuôi lòng thù hận rồi ra tay sát hại hàng xóm.

Theo ý kiến xác nhận của người dân xã Hương Nha thì bản thân ông Lương Mạnh Đ. là một người khá uy tín trong xã. Ông vốn hiền lành hay giúp đỡ mọi người trong xã nên nhiều năm qua, UBND xã và nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng khu 5. Suốt thời gian công tác, ông Đ. đã có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng phát triển khu dân cư văn hoá.        

Ngày 2/5, trao đổi với PV báo Người đưa tin, đại diện cơ quan CSĐT công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị này đã khởi tố vụ án, bắt giam khẩn cấp đối tượng Trần Văn Thắng trú tại xã Hương Nha, huyện Tam Nông, Phú Thọ về hành vi giết người. Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Phạm Dương - Nguyễn Bắc

Gã chồng vũ phu sát hại vợ vì bị đòi ly dị

Chủ nhật, 05/05/2013 | 17:09
Thời gian dài sống trong cảnh bị chồng đánh đập thường xuyên và bị hành hạ về mặt tinh thần, chị H. quyết định nộp đơn xin ly hôn ra tòa án.

Cơn cùng quẫn khiến anh trai sát hại em ruột dã man

Thứ 4, 24/04/2013 | 14:48
Quá uất ức vì không chịu được cảnh suốt ngày cãi nhau trong việc phân định tài sản thừa kế mảnh đất mà mình đang ở với anh chị em ruột, đặc biệt là với em gái nên ông Bùi Trần Định (SN 1947) thôn Quất Động, xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội đã trở nên cùng quẫn, không lối thoát.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.