Cây gỗ nghiến tiếp tục bị hạ tại Vườn quốc gia Ba Bể

Cây gỗ nghiến tiếp tục bị hạ tại Vườn quốc gia Ba Bể

Thứ 4, 20/12/2017 | 15:30
0
Mới đây, Tổ tuần tra cơ động bảo vệ rừng Vườn quốc gia Ba Bể phát hiện một cây gỗ nghiến bị chặt hạ trái phép tại khoảnh 4 - tiểu khu 71 Vườn quốc gia Ba Bể.

Tổ tuần tra cơ động bảo vệ rừng Vườn quốc gia Ba Bể phát hiện một cây gỗ nghiến bị chặt hạ trái phép tại khoảnh 4 - tiểu khu 71 thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Ba Bể. Cây gỗ dài 9m và đường kính rộng 1m với tổng khối lượng là 10,381m3.

Theo ông Bùi Văn Quang - Giám đốc Vườn quốc gia Ba Bể, cây gỗ nghiến này bị mục lõi từ đầu cho đến gốc, chỉ chặt vào gốc khoảng 15cm là phát hiện thân cây bị mục, nhưng các đối tượng khai thác trái phép vẫn cố tình đốn hạ cây.

Cây gỗ nghiến này ước tính có tuổi đời lên đến cả nghìn năm nhưng thân bị mục gần hết nên hầu như không có giá trị kinh tế. Vườn quốc gia Ba Bể đã báo cáo lên tỉnh về sự việc trên và phối hợp với Công an huyện để truy tìm đối tượng chặt hạ cây.

Điểm nóng - Cây gỗ nghiến tiếp tục bị hạ tại Vườn quốc gia Ba Bể

Cây gỗ nghiến ở Vườn quốc gia Ba bể tiếp tục bị chặt hạ.

Trong năm 2017, đã có gần 30 cây gỗ nghiến bị chặt hạ tại Vườn quốc gia Ba Bể. Thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi và táo tợn.

Nếu như trước đây, các cây gỗ nghiến bị chặt hạ nằm sâu trong rừng thì nay nằm rất gần mặt hồ. Như cây gỗ nghiến vừa mới bị chặt hạ này nằm trên khu vực rừng Lủng Chuông, gần cửa sông Tà Han, đối diện đền An Mạ, chỉ cách lòng hồ khoảng vài trăm mét.

Mặc dù tỉnh Bắc Kạn và Vườn quốc gia Ba Bể đã đưa ra nhiều chính sách quyết liệt để giải quyết nhưng tình trạng khai thác gỗ nghiến trái phép vẫn có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là vào cuối năm.

Một thớt gỗ nghiến được khai thác và đưa ra khỏi bìa rừng có giá khoảng gần 200.000 đồng, khi đến tay các tiểu thương thì giá lên đến gần 500.000 đồng.

Lợi nhuận cao khiến các đối tượng khai thác gỗ trái phép không ngần ngại sử dụng mọi thủ đoạn để khai thác, chặt hạ trái phép những cây gỗ nghiến cổ thụ có tuổi đời từ vài trăm đến cả nghìn năm, xẻ thớt đem bán.

Nhiều người lo ngại, nếu như các cơ quan chức năng không có các chế tài mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn tình trạng này thì chỉ vài năm nữa, rừng quốc gia Ba Bể sẽ chẳng còn cây gỗ nghiến lớn nào.

Theo Mạnh Hà - Hoàng Giang (TTXVN)

Vườn quốc gia Cúc Phương: "Máu" rừng vẫn chảy

Thứ 5, 23/11/2017 | 16:42
Nhiều tháng nay, "máu" rừng của VQG Cúc Phương vẫn âm thầm chảy bởi vấn nạn lâm tặc. Nhiều cây gỗ lớn đã bị đốn hạ và vận chuyển ra ngoài.

'Máu rừng' vẫn chảy ở vườn quốc gia Ba Bể

Thứ 2, 13/03/2017 | 20:04
Vết nhựa từ những gốc cây trong vườn quốc gia Ba Bể vẫn đang chảy thâm xì, và bắt đầu vón cục như những giọt máu đông…
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.