Cây phong lá đỏ trồng ở Hà Nội có giá cực đắt trên thị trường

Cây phong lá đỏ trồng ở Hà Nội có giá cực đắt trên thị trường

Nguyễn Văn Báo
Thứ 4, 17/01/2018 | 14:49
0
Trên thị trường, cây phong lá đỏ có giá cực “chát” với mức khoảng 15-20 triệu đồng/cây đường kính trên 10cm. Những cây đường kính lớn hơn thậm chí không có hàng.

Hà Nội trồng phong lá đỏ trên phố Trần Duy Hưng

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị rao bán cây phong lá đỏ. Mức giá của mỗi nơi cũng khác nhau, song dao động ở ngưỡng 15-20 triệu đồng/cây đường kính thân khoảng 10cm. Cây phong lá đỏ được khá nhiều khách hàng là cá nhân, hộ gia đình ưa chuộng bởi màu sắc lá độc đáo, mang lại sự ấm áp, lãng mạn.

Trao đổi với PV, Giám đốc một công ty cây xanh cho biết: “Phong là cây ưa độ ẩm trong không khí, thích hợp với các loại đất có mùn. Lá phong rất mỏng nên với những nơi có ánh nắng mùa hè xuyên qua dễ bị cháy lá, do đó không phù hợp với khí hậu nắng gắt, độ ẩm thấp”. 

Xã hội - Cây phong lá đỏ trồng ở Hà Nội có giá cực đắt trên thị trường

Hàng cây phong lá đỏ được trồng trên phố Trần Duy Hưng, Hà Nội. (Ảnh: Nhất Nam).

"Khoảng 1 năm tới chúng ta có thể hoàn toàn nhiệt đới hóa những cây phong này mà cây vẫn đem màu sắc của châu Âu", Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Với kinh nghiệm nghiên cứu 10 năm về loại cây này, vị giám đốc khẳng định cây phong lá đỏ không thích hợp trồng ở Hà Nội mà chỉ nên trồng ở đồi núi hoặc độ ẩm cao như Sa Pa, Đà Lạt. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định khi trồng ở Hà Nội, cây phong sẽ không có màu sắc đẹp như ở các nước châu Âu.

Về giá tiền, ông này cho hay, phong lá đỏ không phải cây quý hiếm nhưng do lá cây có màu sắc đẹp nên được ưa chuộng, khách hàng thường mua về trồng ở vườn nhà. Công ty của ông cũng chỉ cung ứng cây phong lá đỏ đường kính dưới 12cm với giá khoảng 15 triệu đồng/cây. Đối với những cây phong khoảng trên 20cm như Hà Nội trồng là mặt hàng hiếm, có giá đắt hơn nhiều.

Ngoài ra, theo vị giám đốc, cây phong lá đỏ hiện trồng ở Hà Nội nhiều khả năng có xuất xứ từ Trung Quốc, là loại hàng ghép có lá không đỏ như cây phong châu Âu hay Nhật Bản. “Cây phong lá đỏ có nhiều loại, quan trọng là xuất xứ ở đâu? Loại cây này vẫn có thể thích hợp với khí hậu Việt Nam nhưng phải trồng đúng quy trình và thích nghi dần dần chứ không thể trồng như những cây khác”, vị giám đốc nói thêm.

Cũng thông tin về loài cây này, đại diện công ty Cây xanh V.G. nói: "Cây phong lá đỏ với đường kính thân trên 20cm có giá rất đắt. Thậm chí, những cây đường kính 12cm, nhiều đơn vị cũng không có. Với cây phong lá đỏ có đường kính thân khoảng 10cm, giá dao động từ 18 – 20 triệu đồng/cây".

Xã hội - Cây phong lá đỏ trồng ở Hà Nội có giá cực đắt trên thị trường (Hình 2).

Hình ảnh những cây phong lá đỏ vào mùa thu.

“Tùy theo mức giá, nếu lấy nhiều, trồng ở đô thị như Hà Nội, giá có thể rẻ hơn nhưng phong lá đỏ thường được khách hàng hộ gia đình ưa chuộng và chúng tôi phải sang nước ngoài nhập về mới có”, vị đại diện công ty Cây xanh V.G. thông tin thêm.

Dưới góc nhìn chuyên môn, TS. Nguyễn Tiến Hiệp, trung tâm Bảo tồn thực vật Việt Nam cho rằng, ý tưởng trồng phong tại Hà Nội khá mới lạ. Theo ông, cũng nên thử nghiệm vì đây là loài cây rất đẹp có nhiều ở các nước châu Âu. Tuy nhiên, TS. Hiệp lưu ý về việc trồng cây phong hàng loạt bởi chưa thể khẳng định loại cây này có thể sống được và phù hợp với Hà Nội.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội cho biết, cây phong lá đỏ này là do một đơn vị tài trợ TP.

Theo đơn vị này, cây phong lá đỏ dù lần đầu tiên được trồng thử nghiệm ở Hà Nội nhưng trước đó đã xuất hiện ở nhiều địa phương khác trên cả nước như: Lào Cai, Mù Cang Chải (Yên Bái), Đà Lạt (Lâm Đồng), Tam Đảo (Vĩnh Phúc)...

Cây phong lá đỏ trồng ở Hà Nội có nguồn gốc từ đâu?

Thứ 3, 16/01/2018 | 14:00
Theo ông Nguyễn Lân Hùng, cây phong lá đỏ trồng ở một số tuyến phố của Hà Nội là loại phong được thuần hóa, không phải loại phong được mang từ Canada về. Trong khi đó, một số người cho hay, cây này giống loài phong ghép ở Trung Quốc.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.