CEO Toyota từ chức vì áp lực vấn đề xe ô tô điện

Thứ 7, 28/01/2023 | 11:55
0
Vị CEO của hãng xe Nhật Bản Toyota chính thức từ chức vì gặp nhiều khó khăn trong việc ức phó với nhu cầu xe ô tô điện.

Ông Akio Toyoda từ chức CEO Toyota, khi hãng xe này gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực ứng phó với nhu cầu tăng cao của thị trường xe ô tô điện. Tin tức bùng nổ vừa qua của ngành ô tô là về việc thông báo chính thức về việc CEO Toyota từ chức.

Trên thực tế, ông Akio Toyoda, cháu nội của người sáng lập hãng xe Nhật Bản, sẽ rời bỏ hai vị trí điều hành cao nhất ở tập đoàn ô tô số 1 thế giới hiện nay là Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành. Ông sẽ chuyển sang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn.

CEO Toyota từ chức vì áp lực phát triển ô tô điện.

Người thay thế là một gương mặt trẻ trung hơn nhiều, Koji Sato, đang nắm quyền cao nhất với thương hiệu hạng sang Lexus. Sự thay đổi này được cho là nhằm mục tiêu giúp Toyota có thể bắt kịp xu hướng chuyển dịch sang ô tô điện của thế giới. Việc chuyển giao chính thức sẽ bắt đầu từ ngày 1/4 tới.

Trong 13 năm qua, Akio Toyoda đã thành công trong việc trẻ hoá thương hiệu Toyota, vượt qua các cuộc khủng hoảng cả từ bên ngoài và bên trong nội bộ, giúp hãng xe này giữ vị trí tập đoàn ô tô số 1 thế giới trong suốt một thập kỷ qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó ông cũng gần đây nhận những lời chỉ trích do Toyota chậm thích ứng với xu hướng phát triển xe điện của thế giới.

Ông Kaji Sato sẽ là tân Tổng GIám đốc kiêm CEO Toyota mới từ ngày 1/4/2023.

Toyota nhiều năm qua vẫn là hãng xe chiếm ưu thế vượt trội về công nghệ hybrid, như họ đã khởi xướng hơn hai chục năm trước. Nhưng công nghệ này hiện phát triển chậm lại và đang kém được ưa chuộng so với xe điện của các đối thủ tập trung, nhất là các hãng xe từ Trung Quốc. Ngoài ra Toyota cũng đang tỏ ra nghiêng về hướng ô tô sử dụng hydro, cũng làm dấy lên sự lo ngại về việc sẽ bị tụt hậu hơn nữa, do công nghệ hydro còn nhiều trở ngại để phát triển.

Năm 2021, Toyota từng tuyên bố hãng xe ra mắt 30 mẫu xe điện cho tới thời điểm 2030. Tuy nhiên, tháng 12/2022, hãng này lại ra thông báo rằng đang đầu tư phát triển mẫu xe bán tải chạy bằng hydro ở Anh.

Hai Ông Akio Toyoda và Koji Sato một buổi lái thử ô tô điện. 

Thông báo được đưa ra trên trang chủ của bản tin nội bộ Toyota Times, phát trực tiếp, với sự góp mặt của cả hai nhân vật chính. Akio Toyoda phát biểu rằng ông tự nhận thấy giới hạn của chính mình và rằng đội ngũ mới với Tổng Giám đốc Sato “sẽ có sứ mệnh biến Toyota thành một nhà cung cấp giải pháp vận chuyển”. “Tôi chờ đợi đội ngũ mới sẽ chinh phục những giới hạn mà tôi không thể vượt qua”, ông nói.

Koji Sato đã làm việc cả đời ở Toyota, bắt đầu từ năm 1992. Năm 2016, ông giữ vị trí Giám đốc kỹ của Lexus, trước khi trở thành Tổng Giám đốc Lexus rồi sau đó là phụ trách toàn bộ thương hiệu này vào tháng 1/2021. Sato từ năm 2020 tới hiện tại cũng nắm cả chi nhánh đua xe thể thao của Toyota là Gazoo Racing, một điểm chung với Toyoda.

Nguồn ảnh: Reuters, Getty Images

Phương Chi

Cùng chuyên mục

Sức khoẻ của bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công khi đang chơi trên vỉa hè ra sao?

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:19
Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về sức khỏe bé gái 5 tuổi bị chó cắn khi đang chơi trên vỉa hè.

Tin tức 24h qua: Hiện tượng lạ trên bầu trời Yên Bái

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:58
Hiện tượng lạ trên bầu trời Yên Bái; Phát tán nhiều thông tin xấu quanh vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chết não… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nhà hàng cho nhân viên khỏa thân, bán dâm cho khách, thu lời bất chính 10 tỷ đồng/tháng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:17
Nhằm thu hút khách, quản lý nhà hàng cho tiếp viên múa thoát y cùng khách ngay tại quán.

Tỷ phú Elon Musk nói rõ quan điểm về việc Mỹ hỗ trợ Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:39
Ukraine nên minh bạch hơn trong việc sử dụng nguồn tiền hỗ trợ của Mỹ, tỷ phú Elon Musk hôm 26/3 cho biết.

Vợ Ưng Hoàng Phúc ngày thường kín kẽ, đi với chồng lại thích váy hở táo bạo

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:25
Gu ăn mặc quyến rũ của Kim Cương nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng.