Cha bán kem dạo, con đậu thủ khoa

Cha bán kem dạo, con đậu thủ khoa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Hằng ngày, chứng kiến cảnh người cha đi dạo khắp các ngả đường để đi bán thùng kem, cậu học trò nghèo Nguyễn Đắc Hiếu, cựu học sinh lớp 12A3, trường THPT Hai Bà Trưng, TP. Huế đã tự hứa với lòng mình sẽ học tập thật giỏi, sớm ra trường về giúp đỡ gia đình.

Hơn 6 năm nay, từ khi người mẹ đột ngột qua đời, mọi sinh hoạt trong gia đình cũng đều do một tay Hiếu đảm nhiệm. Mặc dầu vậy, năm nào Hiếu cũng đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Đặc biệt trong đợt tuyển sinh ĐH-CĐ vừa qua, Hiếu đã trở thành thủ khoa của trường ĐH Sư phạm Huế.

Vượt hơn 7km đến trường

Buổi sáng, cơn mưa phùn đặc trưng của xứ Huế đã không làm chúng tôi chùn bước chân khi quyết định đi tìm ngôi nhà của chàng thủ khoa khối A của trường ĐH Sư phạm Huế, Nguyễn Đắc Hiếu. Dọc theo con đường làng từ chợ An Cựu (TP. Huế), hỏi thăm vài người đi đường, ngôi nhà của ông Nguyễn Đắc Đề, làm nghề bán kem dạo nằm sâu trong con hẻm nhỏ thuộc tổ 2, khu vực 1 (phường An Đông, TP. Huế).

Hằng ngày, lúc ở nhà Hiếu đều phụ giúp cha đẩy chiếc thùng xe chở kem

Thấy khách lạ, ông Đề vồn vã mời vào nhà như ông vừa được gặp lại những người bạn cũ. Câu chuyện về thằng cu Hiếu con ông cũng được ông kể lại trong niềm xúc động, nghẹn ngào.

Ông kể, lúc nhỏ Hiếu được sinh ra trong điều kiện gia đình gặp vô vàn khó khăn. Như bao người dân miền quê khác, do không tiền nên ông quyết định an ủi người vợ vượt cạn ở nhà trong niềm hạnh phúc vô bờ.

“Ngày đó, tiền để lo cho cái ăn của vợ còn chưa có huống hồ chi đến chuyện mua bình sữa, tã lót”, ông Đề ngậm ngùi nhớ lại. Tuy vậy, hàng ngày ông ra sức kiếm tiền bằng những công việc làm thuê, cuốc mướn. Được dăm ba chục ngàn, ông đều dành lo cho việc chăm sóc vợ và nuôi nấng con.

Đứa con trai đầu cứ thế lớn lên trong tình yêu thương của gia đình, bộc lộ được tố chất thông minh ngay từ nhỏ. Càng lớn lên, Hiếu càng chứng tỏ được khả năng vượt trội của mình, nhiều năm đều đạt danh hiệu học sinh khá giỏi.

Câu chuyện về người con trai đầu của ông Đề kẹo kéo, cái tên mà người dân trong vùng đặt cho ông lan nhanh đến khắp vùng. “Ngày đó, có rất nhiều trẻ em trong xóm tìm đến nhờ nó giải bài tập, hướng dẫn trong cách học toán, trong niềm vui của gia đình”, ông Đề tự hào kể.

Những năm lên cấp 3, Hiếu được học tại trường THPT Hai Bà Trưng, ngôi trường cách nhà em hơn 7km. Bằng nghị lực vượt khó, hằng ngày dù trời nắng hay mưa, Hiếu vẫn đều đặn đạp chiếc xe cọc cạch đến trường học tập. Tấm gương vượt khó của cậu học trò nghèo, một lần nữa khiến cả trường xúc động.

“Những hôm trời mưa, vừa về đến nhà là cả áo quần và sách vở của em đều bị ướt sũng. Nhưng em không nản lòng, sáng hôm sau lại tiếp tục đến lớp”, Hiếu bộc bạch. Hiếu kể, trước mùa thi ĐH, em đã được thầy cô giáo trong trường động viên và hướng dân ôn luyện miễn phí. Chính những lời động viên chân thành ấy đã thắp lên trong em một niềm tin vào con chữ, quyết tâm thi đỗ vào ĐH, ra trường về giúp đỡ gia đình.

Có những ngày, sau buổi đi làm, nhìn đứa con trai cả của mình dầm mưa đi học về khiến ông Đề cảm động, tự hào. Ông bảo, những lúc như vậy, lòng ông lại nhói đau, lo vì sợ thằng con sẽ phát bệnh. “Nhưng trời thương nên nó không sao suốt cả đợt học. Nếu không thì tui cũng không biết phải lấy tiền từ mô (đâu) để mà lo cho nó, đôi mắt rưng rưng ngấn lệ”, ông Đề nhìn vào người con một cách triều mến.

Cô giáo Hoàng Thị Hạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3, trường THPT Hai Bà trưng, xác nhận:"Ở trường ai cũng biết và đồng cảm với hoàn cảnh của gia đình em Hiếu. Mặc dù nhà nghèo nhưng suốt 3 năm học tập ở trường, Hiếu đều tham gia tích cực các hoạt động của trường, lớp; chăm ngoan, học giỏi, thường xuyên giúp đỡ bạn bè. Chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực trong học tập của em Hiếu, em chính là tấm gương sáng cho các bạn trong lớp noi theo".

Nuôi ước mơ từ những thùng kem dạo

Trong cuộc nói chuyện chân tình, ngắn ngủi giữa chúng tôi với gia đình em Hiếu, chúng tôi thật sự chú ý và ấn tượng đến câu chuyện về nghị lực của em trong suốt những năm học tập tại trường.

Hiếu tâm sự, nghị lực và niềm tin lớn nhất để em phấn đấu học học tập, nuôi ước mơ vào ĐH được trỗi dậy chính là từ những thùng em bán dạo của người cha. “Mỗi lần trên đường đi học, chứng kiến cảnh cha em đi dọc các tuyến đường để chào mời mọi người mua em, em lại thấy nghẹn lòng. Như hôm trước, cha em còn vào tận sân bóng đá để bán kem khiến em cảm động”, Hiếu chia sẻ.

Nỗ lực học tập, tại đợt thi tốt nghiệp THPT, Hiếu đã khiến thầy cô và bạn bè ngạc nhiên và khâm phục với kết quả thi của mình đạt 50 điểm. Sau đó, trong đợt tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011, Hiếu đã chọn thi vào khối A, khoa Toán, trường ĐH Sư phạm Huế và khối B, ngành Bác sĩ đa khoa, trường ĐH Y Dược Huế.

Tu tâm khổ luyện, cuối cùng Hiếu cũng đều đậu vào cả 2 trường ĐH Sư phạm Huế (26, 5 điểm) và ĐH Y Dược Huế (25, 5 điểm), trở thành thủ khoa khối A ca trường ĐH Sư phạm Huế.

Hiếu cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em sẽ theo học tại trường ĐH Sư phạm Huế nhằm giảm bớt phần nào gánh nặng của người cha già. Mỗi ngày, cha bán kem và kẹo kéo chỉ được vài chục nghìn đồng. Với số tiền này, nếu chu cấp hết cho em thì ở nhà, gia đình lấy mình mà sinh sống. “Thôi, chọn trường nào cũng tốt nhưng với điều kiện bây giờ, em thấy học vào trường ĐH Sư phạm là hợp lý nhất”, Hiếu phân trần.

Rót chén nước mời khách, ông Nguyễn Đắc Đề vừa nói, vừa nhìn vào người con giỏi giang với vẻ ông tự hào: "Hôm trước, khi nghe được tin Hiếu thi đỗ thủ khoa Trường ĐH Sư phạm Huế khiến cả gia đình tui cùng họ hàng thân thích vui đến nức lòng. Lúc đến thăm hỏi cháu, nhìn vào bàn thờ của mẹ cháu ai cũng xúc động khóc, không nói được lời nào. Vậy là công sức gà trống nuôi con vất vả bao năm trời của tui nay đã được đền đáp phần nào.

Dù nghèo đến mấy cũng không để con bỏ học

Đó là lời tâm sự của ông Nguyễn Đắc Đề, cha em Hiếu khi trao đổi với chúng tôi về những dự định tương lai sắp tới của em Hiếu. Ông Đề nói: "Khó khăn thì đã khó khăn rồi, một đời tui cũng cũng đã từng trải qqua rất nhiều sóng gió. Bây giờ, khi đứa con đã chạm đến ngưỡng cửa đại học rồi, dù khó khăn đến mấy tui cũng quyết tâm không để cho con phải bỏ học giữa chừng!..

Ông Đề cho biết, sắp tới ông cũng sẽ tiếp tục đi bán kem, kẹo kéo để lo tiền cho con đi học. Công việc đi bán kem của ông cũng không đơn giản chút nào bởi tiết trời xứ Huế mưa gió triền miên. Những lúc như vậy, ông lại chuyển sang đi bán kẹo kéo, dàm dụm từng đồng tiền ít ỏi để lo cho con cái ăn học.

“Con người không có gì lớn hơn bằng danh dự. Một khi danh dự bị đánh mất thì dù có làm gì đi chăng nữa cũng không thể vỗ ngực xưng tên trước thiên hạ được. Bởi vậy, dù nghèo tui vẫn coi trọng danh dự của mình, bởi danh dự của tui chính là những đứa con của tui”, ông Đề nói.

Vương Hoàng