Cha đẻ ngành cảnh sát hiện đại (Kỳ cuối)

Cha đẻ ngành cảnh sát hiện đại (Kỳ cuối)

Thứ 4, 24/04/2013 | 16:05
0
Nhờ trách nhiệm và đạo đức, Allan là 1 phần không thể thiếu của lịch sử nước Mỹ.

Allan Pinkerton qua đời ngày 1/7/1884, một tháng rưỡi sau sinh nhật lần thứ 65 vì một vụ tai nạn bất ngờ và hy hữu. Ông bị trượt ngã trên một con phố ở Chicago và cắn vào lưỡi khi cằm đập xuống vỉa hè. Vết thương tưởng chừng bình thường lại hóa ra nghiêm trọng dẫn đến việc Allan tử vong sau đó. Ông được chôn cất trong nghĩa trang Graceland nổi tiếng ở Chicago, nơi ông yên nghỉ cho tới tận ngày nay bên vợ và những người thế hệ sau của dòng họ.

Với lòng thương mến, Allan Pinkerton cho chôn cất 2 thám tử dưới quyền mà ông rất yêu mến đã qua đời trước ông được chôn cất trong phần mộ của dòng họ mình, đó là Timothy Webster và Kate Warne.

Những quy tắc đạo đức mà Allan để lại được 2 cậu con trai là William và Robert thực thành một cách trung thành. 2 người con trai này, đặc biệt là William đã kế thừa đầy đủ những tố chất của cha, xây dựng tổ chức thám tử Pinkertons ngày càng lớn mạnh. William chính là người đã truy lùng Adam Worth, tên đạo chích có biệt danh thế giới đều nằm trong túi của vua trộm. Những tên tội phạm thời đó khi đã bị truy lùng thì chỉ có cách trốn ra nước ngoài nếu muốn thoát án tù, hai trong số những tội phạm nổi bật trong thời kỳ này là Maximilian Shinburn và Adam Worth.

Một trong những phi vụ lớn nhất khẳng định vị thế đứng đầu của tổ chức thám tử Pinkertons là việc họ truy bắt Adam Worth, tên trộm có biệt danh vua trộm, lấy cắp mọi thứ như lấy trong túi áo. Sau khi cướp ngân hàng Boylston ở Boston với số tiền 1 triệu đô la vào năm 1869, Adam Worth chạy với Liverpool, sang Paris, về London và sống cuộc sống của một ông hoàng với hàng loạt các hoạt động kinh doanh phi pháp ở Anh. 

Tuy nhiên, William Pinkerton, lúc này đã kế nghiệp thám tử của bố, lại rất thích và ngưỡng mộ vua trộm vì Adam ghét súng đạn và chưa bao giờ làm hại ai trong cuộc đời. Adam được xem như người đàn ông của thiên tài mà nếu như có khởi đầu khác thì có lẽ đã là một doanh nhân thành công rực rỡ.

Khi Adam Worth chạy trốn khắp nơi, và tại mỗi nơi đó lại luôn xây dựng được những nhà hàng hay cơ sở kinh doanh thành đạt, William luôn liên kết với cảnh sát ở Paris và London để theo sát các hoạt động của vua trộm. Có lần Adam đã xây dựng quán “Bar Mỹ” rất thành công tại Paris, William đã tới tận nơi và nói chuyện với siêu trộm này dù tại đây, Pinkertons không có thẩm quyền.

Pháp luật - Cha đẻ ngành cảnh sát hiện đại (Kỳ cuối)

"Vua trộm" Adam Worth

Adam Worth toát mồ hôi hột khi giáp mặt William. Và mặc dù thám tử tỏ ra không nhận ra hắn nhưng hành vi đó cũng khiến vua trộm tìm cách tiếp tục chạy trốn dù đang ở nước ngoài. Tuy nhiên, buổi nói chuyện dễ chịu hôm đó vẫn khiến Adam cảm thấy nể phục tài năng của William và ngược lại.

Năm 1891, vua trộm bị bắt tại Bỉ. Hai anh em nhà Pinkerton, sau hàng chục năm trời đeo bám và điều tra, có trong tay đầy đủ bằng chứng đủ để treo cổ Adam. Tuy nhiên William nói với Robert: “Ông già tội nghiệp này đã chịu khổ quá đủ. Hãy để ông ấy nghỉ ngơi”.

Và vua trộm Adam Worth bị cầm tù. Sau một thập kỷ bị giam hãm, Adam Worth trở về Mỹ và có một chuyến thăm đầy bất ngờ tới văn phòng của William tại Chicago. Adam bày tỏ lòng cảm kích trước sự độ lượng và muốn trả ơn William.

Lúc đó, công ty Pinkerton đang bị báo chí chỉ trích mạnh mẽ khi giúp công ty Carnegie hòa giải một cuộc biểu tình của người lao động ở Homestead, Pennsylvania. Tuy nhiên, cuộc biểu tình nhỏ đã biến thành sự việc lớn khi một số người lao động nổ súng bắn những thám tử Pinkertons. Người của cả hai bên đều thiệt mạng trong vụ hỗn chiến nhưng báo chí và các tổ chức lao động cho rằng tổ chức Pinkertons đã phản bội lại người dân lao động và bảo vệ tầng lớp chủ tập đoàn.

Pháp luật - Cha đẻ ngành cảnh sát hiện đại (Kỳ cuối) (Hình 2).

2 anh em nhà Pinkerton: Robert và William

Adam thấy rằng đã đến trả ơn anh em nhà Pinkerton và nói với thám tử William rằng mình muốn trả lại bức tranh “Duchess of Devonshire” cho người chủ hợp pháp nhưng chỉ với điều kiện William làm trung gian. Bức tranh này là một viên ngọc quý giá trong giới nghệ thuật đã bị Adam ăn trộm trước đó. Adam muốn thám tử William giải quyết vụ trộm tranh do hắn thực hiện từ năm 1876 để bày tỏ sự cảm kích trước lòng tốt của William.

Báo chí lại đua nhau đưa tin về việc công ty Pinkertons giải quyết thành công vụ trộm tranh và thông qua các nỗ lực ngoại giao đưa bức tranh trở về London. Báo chí lại hết lời ca ngợi sự thông minh, ý chí quyết tâm và đạo đức của công ty thám tử lâu đời nhất nước Mỹ và vụ việc "phản bội tầng lớp lao động" của tổ chức dần được quên lãng.

Robert qua đời năm 1907, còn William mất năm 1923. Kế thừa cơ ngơi thám tử là con của Robert, một cựu chiến binh của chiến tranh thế giới thứ nhất và cuối cùng cũng qua đời năm 1930. Người cuối cùng của dòng họ Pinkerton điều hành tổ chức thám tử là Robert II, chắt của Allan Pinkerton. Sau khi ông này chết, tổ chức trở thành một tập đoàn.

Trải qua 75 năm, khi tổ chức FBI và những lực lượng hành pháp địa phương được thiết lập, vai trò của tổ chức thám tử Pinkerton dần giảm xuống. Lúc này các thám tử dành ít thời gian truy đuổi những tên tội phạm xuyên quốc gia mà thường tập trung vào lĩnh vực an ninh. Cho tới ngày nay, lượng khách hàng của tổ chức thám tử Pinkertons được thống kê là 500 công ty.

Tổ chức thám tử Pinkertons được đánh giá là “dịch vụ thám tử hàng đầu, đẳng cấp quốc tế với những giải pháp an ninh toàn cầu, bao gồm các lĩnh vực như nhân sự, điều tra, tư vấn, kinh doanh, tình báo, an ninh...”. Tổ chức này đạt tới đỉnh cao khi sát nhập với tổ chức an ninh AB của Stockholm, Thụy Điển. Công nghệ cực kỳ tiên tiến và bề dày kinh nghiệm đạt tới mức nghệ thuật, tổ chức thám tử Pinkerton vào thời đại đó là một đối tác an ninh lớn nhất thế giới với văn phòng ở trên 32 quốc gia.

Đó là một điều phi thường của một con người luôn dựa trên trách nhiệm và đạo đức thực hiện được vào thời điểm cách đây hơn 150 năm.

Theo Trutv/Khampha.vn

Các trường hợp cảnh sát giao thông được dừng phương tiện

Thứ 4, 17/04/2013 | 15:38
Ông Trịnh Minh Thắng (minhthang145@...) đề nghị cơ quan chức năng cho biết các trường hợp cảnh sát giao thông được dừng phương tiện để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ?

Trốn cảnh sát, nghi phạm lái xe cán qua người anh trai

Chủ nhật, 21/04/2013 | 09:24
Trong lúc đang đấu súng căng thẳng với lực lượng chức năng tại Watertown, để tẩu thoát Dzhokhar Tsarnaev, nghi phạm số hai của vụ đánh bom Boston đã lái xe đè qua người anh trai đang hấp hối để tháo chạy.

Cảnh sát Boston vô hiệu hóa thêm hai thiết bị nổ

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:23
Hai thiết bị gây nổ nữa vừa được phát hiện gần nơi hai quả bom phát nổ tại giải chạy marathon ở thành phố Boston, Mỹ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.