Cha mẹ bất lực, dùng công nghệ quản con hư

Cha mẹ bất lực, dùng công nghệ quản con hư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Để có thể gần hơn trong việc bảo vệ con cái, nhiều phụ huynh đã không ngần ngại sử dụng các ứng dụng khoa học vào việc giám sát con trẻ...

Các sản phẩm khoa học công nghệ có chức năng định vị, theo dõi bắt đầu được sản xuất hoặc du nhập từ nước ngoài đang len lỏi trên thị trường công nghệ, thu hút được sự quan tâm của một bộ phận lớn khách hàng, trong đó có các bậc cha mẹ.

Công nghệ - Cha mẹ bất lực, dùng công nghệ quản con hư

Biển quảng cáo công khai dịch vụ nghe lén điện thoại

Đua nhau giám sát con trẻ bằng công nghệ

Chị Trần Thị Mỹ Duyên (giáo viên dạy kèm ngoại ngữ, ngụ quận 10, TP.HCM) chia sẻ: "Tôi có nhận dạy thêm cho một cháu được 12 tuổi. Gần đây, cháu có tâm sự với tôi về việc cháu bị cha mẹ đặt thiết bị nghe lén trong phòng riêng. Lúc đầu, cháu không biết nên thoải mái nói chuyện với bạn bè, có những chuyện riêng tư, cha mẹ biết được liền la mắng cháu. Từ khi biết mình đang bị nghe lén, cháu trở nên hoang mang và cẩn trọng từng lời ăn tiếng nói ngay chính trong phòng riêng. Tất nhiên sau đó, cháu bắt đầu tập cách đối phó với thiết bị nghe lén do cha mẹ cài đặt. Riêng bản thân, tôi cảm giác rất ức chế, tôi nghĩ họ cũng đang giám sát việc dạy học. Tôi còn cảm giác tự ái huống chi là con trẻ mới lớn chưa hiểu thấu đáo mọi việc".

Đau đầu bấy lâu về cậu con trai sớm theo bạn bè ăn chơi, đua đòi nhiều lần tự ý cầm xe để có tiền chơi bời, cô Nguyễn Thị K.L., chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc K.L. (quận 6, TP.HCM) được cậu em trai rành công nghệ thông tin bày cho cách mua thiết bị định vị gắn vào chiếc xe SH của quý tử. Ngay khi cậu con trai mang xe đi cầm, lập tức cô K.L đến chuộc về và cho cậu con trai một trận ra trò. Thế nhưng, Long con trai cô K.L lại chẳng mảy may nghĩ lại mà được thể làm tới. Anh chàng thỏa sức chơi bời hơn trước, cầm cố thoải mái vì mẹ cậu sẽ biết chỗ mà chuộc về.

Ông Trần Minh Tâm, nhân viên kinh doanh Công ty phân phối các thiết bị nghe lén Minh Tâm cho biết: "Không mấy khó khăn để sở hữu được thiết bị nghe lén kèm theo tính năng định vị. Theo đó, khách hàng chỉ cần liên hệ qua điện thoại là được giao hàng tận nơi". Liên hệ với công ty kinh doanh các thiết bị nghe lén qua số điện thoại đường dây nóng, thắc mắc về tính năng và cách lắp đặt sản phẩm thì khách hàng sẽ nhận được những giải đáp mong muốn. Sản phẩm này cũng có khách hàng tương đối, giá không quá cao, chỉ 1,2 - 1,5 triệu đồng. Thiết bị dễ lắp đặt và quan trọng là khó bị nạn nhân phát hiện.

Anh Tâm cũng hướng dẫn PV cách cài đặt thiết bị nghe lén như sau: "Tìm một góc khuất của vật dụng gần gũi với đối tượng, rồi lén lắp đặt thiết bị, kích hoạt sản phẩm là có thể theo dõi được người thân. Nếu như việc cài, cấy các thiết bị nghe lén, theo dõi dễ bị phát hiện thì đã có các phần mềm cài sẵn vào điện thoại, máy vi tính.

Theo đó, để cài đặt phần mềm nghe lén vào điện thoại di động, cha mẹ của nạn nhân phải có ĐTDĐ của con mình trong khoảng 15 phút để cài đặt. Chỉ cần mở trang web trên máy điện thoại này, nhập mã số, việc tải phần mềm và cài đặt sẽ được tự động thực hiện trên máy. Sau đó, phần mềm gián điệp này sẽ trở thành "thám tử" hoạt động âm thầm trong chiếc ĐTDĐ của con bạn, ghi nhận các tin nhắn, nội dung tin nhắn, nhật ký cuộc gọi và chuyển thông tin liên tục cho người nghe lén".

Các chuyên gia viễn thông của Công ty CMC Telecom cho biết, đã sử dụng thử phần mềm anh Tâm giới thiệu và khẳng định, đây đúng là một phần mềm nghe lén ĐTDĐ. Phần mềm nghe lén tự động kết nối cuộc gọi giữa hai máy và người nghe lén sẽ nghe được âm thanh xung quanh chiếc điện thoại tương tự như khi gọi điện thoại cho nạn nhân. Chỉ khi nào nạn nhân vô tình nhấn phím bất kỳ trên điện thoại, cuộc nghe lén mới bị ngắt. Việc dễ dàng sở hữu một phần mềm điện thoại, khiến cho các bậc cha mẹ trở nên tùy tiện và thiếu suy nghĩ, đắn đo khi sử dụng các thiết bị này để theo dõi con cái.

Công nghệ - Cha mẹ bất lực, dùng công nghệ quản con hư (Hình 2).

Hình ảnh hướng dẫn sử dụng thiết bị nghe lén trên điện thoại di động

Mất nhiều hơn được

Chị Hồ Thị Thúy (32 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) thường xuyên phải đi làm việc ở Đài Loan, không có thời gian chăm sóc cô con gái mới 13 tuổi. Tuổi còn nhỏ nhưng bé Quỳnh đã học đòi có người yêu cho bằng bạn bằng bè. Chị Thúy phát hiện và nặng tay trách phạt, nghiêm cấm Quỳnh không được hẹn hò. Chưa dừng lại ở đó, chị còn mua phần mềm giám sát cài vào điện thoại. Những cuộc điện thoại, tin nhắn tình tứ của con gái và bạn trai, chị Thúy đều biết rõ. Quỳnh lại bị đánh mà không hiểu tại sao mẹ lại biết. Tuy nhiên, sau khi biết việc mẹ đã cài đặt phần mềm nghe lén trên máy điện thoại, Quỳnh tức giận đập nát điện thoại và bỏ nhà theo bạn trai.

Theo tiến sĩ tâm lý Nguyễn Công Thoại (giám đốc Công ty Tâm lý Việt) nhận định: Tâm lý tuổi mới lớn vô cùng phức tạp, những rung động đầu đời là không tránh khỏi, cha mẹ không nắm bắt được dễ nhầm tưởng con cái bỏ bê việc học và can thiệp quá sâu vào chuyện tình cảm của con cái. Khi phát hiện ra việc cha mẹ không tin tưởng mà đặt thiết bị nghe lén, khiến con trẻ cảm thấy bị xúc phạm và không được tôn trọng. Theo đó, dễ dẫn đến việc con trẻ có những thái độ phản ứng mạnh mẽ, thậm chí có thể cảm thấy bị xúc phạm, không được tin tưởng và có thể bị trầm cảm, mất lòng tin vào cha mẹ.

Nguy hiểm hơn, không hiếm những trường hợp, cha mẹ dùng công nghệ để giám sát những đứa con đồng tính. Đây được xem là một hành động vi phạm quyền bí mật đời tư. Theo đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) Công an TP.HCM đã bắt quả tang một vụ mua bán phần mềm nghe trộm điện thoại di động (ĐTDĐ) do Phạm Đình Bảo, giám đốc Công ty thám tử Trinh Thám, cầm đầu. Vụ án này đã đặt ra một vấn đề nghiêm trọng trong việc xâm phạm quyền bí mật đời tư, an ninh quốc phòng qua thiết bị viễn thông. Hiện nay, các phần mềm nghe lén gián điệp này vẫn đang được rao bán tràn lan trên các chợ, diễn đàn.

Các công ty kinh doanh thiết bị và phần mềm giám sát con cái tung ra những lời quảng cáo hấp dẫn, như: "Bạn muốn quản lý con em hoặc người thân trong gia đình? Phần mềm Spyphone sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. Spyphone bao gồm các chức năng: Quản lý tin nhắn (SPYSMS), quản lý cuộc gọi (Text alert), nghe âm thanh xung quanh ĐTDĐ (Phonespy). Phần mềm này hoạt động hoàn toàn ẩn trong một môi trường riêng biệt không dễ gì phát hiện được. Phần mềm hoạt động được ở mọi nơi trên thế giới và tất cả các ngôn ngữ…".

Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Công Thoại, giám đốc Công ty Tâm lý Việt cho rằng, với những phản hồi tiêu cực từ phía những em nhỏ là nạn nhân của những thiết bị trên, nên chăng các bậc phụ huynh cần có cái nhìn đa chiều hơn, sâu sắc hơn trước khi lựa chọn cách bảo vệ, chăm sóc con em của mình.

Có thể thành vi phạm pháp luật

Luật sư Phạm Hoài Nam (Công ty luật Nguyễn Hùng và cộng sự, Đoàn luật sư TP.HCM), cho biết: "Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ, điều đó được thể hiện rõ trong các quy định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự, khoản 2 Điều 46 Luật Giao dịch điện tử như sau: Quyền bí mật đời tư của cá nhân; việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư cá nhân phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác". Như vậy, việc gắn chíp định vị hoặc quản lý qua phần mềm điện thoại cũng thuộc vào quyền đời tư cá nhân cần phải được sự đồng ý của đối tượng thì mới không vi phạm pháp luật.

Suối Mai