Cha mẹ cắt đốt tay con khi mới lọt lòng

Cha mẹ cắt đốt tay con khi mới lọt lòng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Để đứa trẻ được tồn tại khỏe mạnh, bắt buộc người mẹ phải cắn đứt đốt tay con từ khi mớt lọt lòng. Đó là quan niệm của một gia đình làm nghề nông tại một vùng quê ở Thanh Hóa.

Ca bệnh hiếm có

Ngày 5/12/2012, các bác sĩ bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết bé Lê Đình H., mới 3 ngày tuổi đang trong tình trạng nhiễm trùng đường máu do vết cắn của mẹ là sản phụ Đỗ Thị S., (32 tuổi quê Thanh Hóa). Theo thông tin ban đầu, chiều ngày 1/12/2012, sản phụ S nhập viện bệnh viện đa khoa Đồng Nai trong tình trạng chuyển dạ. Đến 5h sáng hôm sau, chị S. đã sinh một bé trai kháu khỉnh, cân nặng 3kg. Đang nằm trong phòng hậu sản để dưỡng sức, chị S. bỗng dưng ôm ghì, cắn đứt ngón tay đứa con mới sinh của mình. Theo sản phụ S., người nhà bên chồng đã yêu cầu chị làm như vậy để cầu an cho đứa bé theo quan niệm "mất cái này được cái kia".

Đó cũng là tục lệ mà gia đình chồng chị đã thực hiện với những đứa trẻ mới sinh trước đây với quan niệm có thể đứa bé mất đi 2 đốt ngón tay, nhưng cuộc đời nó sẽ phát triển khỏe mạnh, bình yên. Thấy đứa trẻ sơ sinh mất nhiều máu, bàn tay tái nhợt, các bác sĩ lập tức cho chuyển bé H. lên bệnh viện Nhi Đồng - Đồng Nai tiếp tục điều trị.

Pháp luật - Cha mẹ cắt đốt tay con khi mới lọt lòng

Bé Lê Đình H. bị mẹ cắn mất hai đốt ngón tay tại bệnh viện.

Bác sĩ Trần Thị Bích Phượng, phó khoa Hồi sức sơ sinh bệnh viện Nhi Đồng - Đồng Nai cho biết: Theo hồ sơ bệnh án, bé H. bị mất đốt 1, đốt 2 của ngón thứ hai bàn tay trái. Tình trạng vết thương ở tay của bé H. bị nham nhở vì vết cắn không bằng phẳng. Các bác sĩ khoa Ngoại của bệnh viện đã tiến hành can thiệp, cắt lọc gọn lại vết thương để giữ thẩm mỹ cho bé H. về sau.

Sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện, sức khỏe bé H. đã tiến triển tốt, da dẻ hồng hào trở lại, bé đã bú tốt, vết thương đang dần hồi phục. Tình trạng nhiễm trùng đã được chữa khỏi và bé vẫn đang được chăm sóc đặc biệt tại phòng Hồi sức sơ sinh. Hiện tại, vết thương làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé, nhưng về tương lai sẽ không có vấn đề gì nghiêm trọng. Nó chỉ ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm của bé và yếu tố thẩm mỹ khi bé lớn lên".

Chuyện sản phụ S. tự cắn đứt ngón tay đứa con của mình khiến nhiều người dân có mặt tại bệnh viện rất bức xúc. Bởi bất cứ người mẹ nào khi sinh đều cầu mong con khỏe mạnh, lành lặn. Song một số người lại tỏ vẻ cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh éo le của sản phụ S. khi biết chuyện chị đang khao khát một đứa con để nuôi. Điều này nghe có vẻ thật phi lý.

Một bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng - Đồng Nai từng làm trong ngành mấy chục năm phải thốt lên: "Từ lúc công tác trong ngành, từng điều trị cho hàng triệu trẻ sơ sinh, tôi thấy chưa có trường hợp nào lại lạ lùng như ca bệnh nhi này. Cũng thật ngạc nhiên là thời buổi này, người dân lại có những quan niệm kỳ quái như vậy.

Hơn nữa gia đình sản phụ là người dân tộc Kinh, họ lại sống tại Biên Hòa, Đồng Nai, một trong những thành phố sầm uất nhất nhì các tỉnh phía Nam. Lẽ ra họ phải nhận thức được rằng, việc làm sai trái này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho đứa trẻ. Ấy vậy mà cha mẹ mê muội quá hóa ra con khổ hơn. Tôi chỉ mong đây là trường hợp đầu tiên và cũng là trường hợp cuối cùng. Đúng là ca bệnh hiếm gặp".

"Truyền thống" gia đình kỳ dị

Anh Lê Đình D. (32 tuổi), chồng sản phụ S. kể: "Thực ra chuyện buồn quá khứ tôi không muốn nhắc lại làm gì, đau lòng lắm. Nếu tôi không kể thì nhiều người hiểu nhầm cho rằng, vợ chồng tôi tàn độc với con. Sau khi cưới, hai vợ chồng tôi ra ở riêng trong một căn nhà nhỏ tại quê Thanh Hóa.

Hai năm sau ngày cưới, vợ tôi sinh được một bé gái nặng 4kg, nước da hồng hào, khuôn mặt bụ bẫm, mắt long lanh nhìn ai cũng mê. Vợ chồng tôi thầm mừng vì có đứa con gái khỏe mạnh lại nhanh nhẹn. Vừa sinh xong, hai mẹ con nằm bệnh viện được một tuần thì các bác sĩ cho xuất viện. Nhưng khi về nhà chỉ hai ngày thì nó bỗng nhiên bỏ vợ chồng tôi ra đi khi mới được 9 ngày tuổi. Ba mẹ tôi khẳng định lỗi là do chúng tôi không làm theo tục gia đình.

Hồi trước, cha mẹ tôi sinh ra ba chị em tôi, đứa nào cũng bị mẹ cắn mất đốt tay thì cuộc đời mới có thể bình yên vô sự. Cha mẹ tôi cho rằng, gia đình tôi khó về đường con cái, nên đã nhờ một ông thầy coi bói. Ông thầy phán, cứ mỗi lần sinh con thì phải cắn đứt đốt tay thuộc ngón trỏ bàn tay trái thì đứa bé mới sống được. Tin lời thầy, mẹ tôi đã chỉ cho vợ chồng tôi làm theo. Hiện ba chị em tôi đều bị mất một đốt tay ngón trỏ bàn tay trái. Điều này trở thành phong tục của gia đình tôi từ trước. Mọi người đều tin rằng, muốn nuôi được con thì phải hy sinh một chút trên cơ thể nó".

Pháp luật - Cha mẹ cắt đốt tay con khi mới lọt lòng (Hình 2).

Anh Lê Đình D. với đốt ngón tay bị mẹ cắn ngày trước.

Anh D. cho rằng, tất cả cũng do họ khao khát muốn có đứa con nên mới làm theo lời mẹ ở quê. Từ hồi mất đứa con đầu lòng, anh chị rất đau khổ. Cho tới khi mang bầu bé H. được hai tháng tuổi, anh chị dắt díu nhau vào Đồng Nai mưu sinh, chị S. thì làm công nhân còn anh D. làm thợ hồ.

Cuộc sống cực khổ nhưng họ vẫn ao ước có đứa con cho vui cửa vui nhà. Trước khi vào Nam, chị S. được cha mẹ chồng dặn dò cẩn thận rằng khi nào sinh con thì phải nhớ cắn đứt đốt ngón tay của con để nó được bình yên. Nên chị S. đã cắn răng, chịu đựng làm theo.

Theo anh D., em trai anh tên T., năm nay 27 tuổi, hiện đang lái xe cho một công ty ở Hà Nội, là người rất nhanh nhẹn và khéo léo. Em trai anh học hết phổ thông rồi tham gia đi bộ đội. Trong quá trình rèn luyện ở đơn vị, mặc dù bị mất đốt tay, nhưng anh T. bắn súng rất giỏi. Nhân dịp đơn vị sắp xếp cho anh đi học để vào biên chế chính thức thì bị phát hiện bàn tay bị thiếu đốt, thế là anh T. không có cơ hội ở lại đơn vị. Trở về quê anh học nghề lái xe và hiện đang làm nghề này rất tốt.

"Tôi chỉ sợ sau này con mình lại rơi vào trường hợp như chú nó thì tội nghiệp. Cũng vì tin vào lời thầy bói, chúng tôi đã làm con mình đau đớn, dị tật. Tất cả cũng chỉ là mong muốn con sung sướng hơn mình mà thôi", anh D. thở dài khi nghĩ về tương lai đứa con với bàn tay không lành lặn.

Theo luật sư Phạm Văn Minh, đoàn luật sư TP.HCM, sản phụ nào sau khi sinh cũng đều mong con khỏe mạnh, bình yên. Trong dân gian tồn tại nhiều quan niệm về nuôi dạy con cái khác nhau. Nhưng trường hợp của sản phụ Đỗ Thị S. cắn đứt đốt ngón tay của con theo quan niệm gia đình nhà chồng là tội mê tín dị đoan, phản khoa học. Hơn nữa, trường hợp này người mẹ đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con, có thể khởi tố người mẹ về tội "Cố ý gây thương tích" với đứa trẻ.

Ái Minh


Cùng chuyên mục

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.