Cha mẹ đỏ mặt, con cái nghĩ thoáng khi bàn về chuyện giới tính

Cha mẹ đỏ mặt, con cái nghĩ thoáng khi bàn về chuyện giới tính

Thứ 5, 05/04/2018 | 06:10
1
Có thể nói, nhiều bậc phụ huynh vẫn ngại ngùng khi nói chuyện giới tính, tình dục với con cái họ bởi tâm lý...e ngại. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, cha mẹ không nên né tránh, hãy cởi mở để hiểu và giúp đỡ con nhiều hơn.

Khi con cái bước vào tuổi dậy thì cũng là lúc bố mẹ cảm thấy bối rối không biết nên nói chuyện giới tính với con như thế nào và phải bắt đầu từ đâu.

Nói chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Phương Nga (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Con gái tôi năm nay học lớp 10, nhưng nhìn cháu lớn hơn so với các bạn cùng trang lứa. Đặc biệt hơn, cháu được rất nhiều các bạn trai trong lớp chú ý.

Có lần, tôi còn nhìn thấy cháu đọc chuyện “người lớn” trên điện thoại, tôi có hỏi thì cháu bảo “muốn khám phá". Tôi đem chuyện này nói với mấy người bạn, ai cũng bảo tôi nên nói chuyện với con gái mình về giới tính, tình dục. Việc nói chuyện như thế không phải “vẽ đường cho hưu chạy” mà là cùng con giải quyết những thắc mắc của tuổi mới lớn".

Nghe thấy vậy, chị Nga cũng tìm cách để gần gũi và tâm sự với con về chuyện giới tính, nhưng thực sự chị không biết bắt đầu từ đâu vì bản thân chị ít khi nói ra chuyện này. Bởi, chị ít tìm hiểu sách vở, đọc báo hay hỏi người có kinh nghiệm về vấn đề tình dục.

“Thật sự mà nói, mỗi lần ai nói đến vấn đề tình dục là tôi đỏ mặt, thậm chí còn lảng đi chuyện khác nên tôi đã tìm cách khác để tiếp cận với con. Tôi mua những quyển sách nói về giới tính để tặng con, nhưng mới đưa thì con gái tôi liền nói “cái này con tìm hiểu hết rồi, giờ trên mạng thiếu gì mà phải đọc sách. Thậm chí còn bé còn tỏ ra “biết” hơn những gì tôi tưởng tượng”, chị Hạnh bộc bạch.

Cha mẹ đỏ mặt, con cái nghĩ thoáng khi bàn về chuyện giới tính

Cha mẹ nên tâm sự với con nhiều hơn về vấn đề giới tính, tình dục (Ảnh minh họa).

Cùng hoàn cảnh với chị Nga, chị Bùi Thị Hạnh đã nhiều lần khổ tâm khi không thể nói chuyện giới tính, tình dục với con gái mình. Chị Hạnh kể rằng: “Con gái tôi học lớp 11, đang có tình cảm với một cậu bạn cùng khóa. Tôi còn biết cả hai đã hẹn hò nhiều lần nhưng chỉ đi chơi, xem phim. Tôi lo lắng, sợ con sẽ đi quá giới hạn và lỡ dở chuyện học hành như nhiều trường hợp tôi đã biết.

Ban đầu, tôi “ra lệnh” cho con dừng tình cảm này lại, nhưng con tôi nhất định không nghe và cho rằng đó là tình yêu trong sáng, giúp đỡ nhau học tập”.

Sau khi cấm không được, chị Hạnh tìm cách mềm dẻo với con mình hơn, chị bắt đầu tâm sự với con về những chuyện thầm kín của nữ giới. Nhưng chị không dám đi sâu vào từng vấn đề vì bản thân chị cũng e ngại khi nhắc đến.

Tuy nhiên, con gái chị mạnh dạn hơn rất nhiều, con gái chị cho chị xem một số bộ phim tình cảm và nói sau này yêu sẽ yêu theo cách này. Chị thực sự choáng váng trước lối suy nghĩ của con mình. Và tiếp theo chị không biết phải làm thế nào với cô con gái đang tuổi lớn.

Trước câu chuyện này, chúng tôi có dịp nói chuyện với chuyên gia tâm lý Ánh Tuyết (Trung tâm tư vấn tâm lý Thành Đạt). Chuyên gia tư vấn tâm lý Ánh Tuyết cho biết, chị đã nhận được rất nhiều cuộc gọi xin tư vấn về việc nên nói thế nào với con về chuyện giới tính, tình dục từ nhiều bậc phụ huynh và thật sự chị bất ngờ vì điều này.

“Mỗi một lần như thế, tôi liền hỏi các bậc phụ huynh, họ có ngại khi nói về vấn đề này không thì hầu như ai cũng trả lời có. Nếu có thì làm sao mà tâm sự được với con mình. Vì vậy, với bất kỳ ai tôi đều nói rằng, thay vì né tránh, hãy cởi mở nói với con về tình dục. Hãy nhẹ nhàng nói chuyện với con về tình dục, bỏ qua mọi tâm lý ngại ngùng trước đây để trở thành bạn của con. Khi ấy, con cái sẽ kể cho bạn nghe về chuyện chuyện yêu đương ở trường và bạn có thể hiểu hơn về con mình” chuyên gia tâm lý cho biết.

Cũng theo vị chuyên gia này, khi con đưa ra thắc mắc gì về chuyện giới tính thì cha mẹ không nên từ chối, hãy lắng nghe con tâm sự. Mặt khác, cha mẹ hãy tự tìm hiểu về giới tính để cho con có đủ hiểu biết về vấn đề con đang mắc phải. Khi ấy, con sẽ tự vẽ được ranh giới an toàn để tự bảo vệ bản thân.

 Mai Thu

Cô giáo bị tung ảnh “nóng” và bài học sâu sắc trong tình yêu

Thứ 7, 17/03/2018 | 15:52
Thông tin cô giáo mầm non ở Thanh Hóa bị tung ảnh “nóng” trên mạng xã hội, khiến cuộc sống của cô bị đảo lộn. Từ câu chuyện này, cả chuyên gia tâm lý và luật sư đều cho rằng, đây là một bài học trong tình yêu lứa đôi.

Cùng con nói chuyện giáo dục giới tính

Thứ 2, 08/01/2018 | 19:00
Thiếu kiến thức giáo dục giới tính có thể đẩy trẻ vào những bi kịch đau lòng. 8 mẹo hay dưới đây sẽ giúp cha mẹ và con cái mở lòng hơn khi đề cập đến vấn đề này.

Từng kỳ thị tình yêu đồng tính, cô gái trúng “tiếng sét ái tình” cùng giới

Thứ 3, 19/12/2017 | 21:00
Từng ghét các cặp đôi đồng tính yêu nhau, nhưng mới đây Nguyễn Dương Ngọc Trân lại có “người yêu” là bạn gái. Chuyện tình đồng tính của họ khiến nhiều người tò mò.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.