'Chắc chắn khối nghệ thuật sẽ tuyển sinh thành công'

'Chắc chắn khối nghệ thuật sẽ tuyển sinh thành công'

Thứ 5, 28/02/2013 | 10:28
0
Năm 2013, Bộ GD&ĐT và Bộ Văn hóa thể thao du lịch đã xem xét và quyết định cho các trường khối nghệ thuật thi chỉ thi tuyển sinh mỗi môn năng khiếu, bỏ thi các môn văn hóa, cụ thể là môn Văn.

Trước đó có 18 trường tham gia, nhưng 8 trường không đưa ra được phương án cụ thể nên chỉ có 10 trường được tham gia tuyển sinh riêng theo quy chế tuyển sinh mới từ năm nay.

Xã hội - 'Chắc chắn khối nghệ thuật sẽ tuyển sinh thành công'

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT, Bùi Văn Ga

Theo đó, 10 trường Văn hóa nghệ thuật sẽ phải thi 2 môn năng khiếu và môn Văn là môn điều kiện. Hai môn năng khiếu các trường sẽ tự tổ chức thi riêng, môn Văn thay vì thi sẽ xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả 3 năm học THPT hoặc lấy kết quả thi tuyển từ các cuộc thi riêng khác. Điều này hoàn toàn phù hợp với Luật Giáo dục Đại học đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2013.

Theo thứ trưởng Bô GD – ĐT, Bùi Văn Ga, riêng, những trường thuộc khối nghệ thuật, do có đặc thù riêng nên năng khiếu có vai trò quyết định. Nếu thi chung, tổng thể các trường sẽ khó tuyển chọn được những thí sinh có năng khiếu thực sự, Chắc chắn các trường Văn hóa- Nghệ thuật sẽ thành công, chắc chắn sẽ tuyển chọn được những nhân tài theo học các trường này.

Nói Bộ bỏ Văn, xem nhẹ Văn là oan cho Bộ. Thực ra xét tuyển dựa vào cả 3 năm học kết hợp với điểm thi Văn tốt nghiệp THPT còn chặt chẽ hơn, chính xác hơn thi tuyển - thứ trưởng cho biết.

Theo thứ trưởng, Xã hội sẽ thấy, kết quả đào tạo trong kỳ thi tuyển sắp tới sẽ rất tốt và kết quả đào tạo thế hệ tuyển sinh mới ấy cũng chắc chắn sẽ tốt. Văn hóa ứng xử không phải một mình môn Văn quyết định. Văn hóa làm người là kết quả tích lũy của cả một quá trình rèn luyện, tích lũy của tổng hợp nhiều phía. 

Không nên nói thiếu văn hóa là do học Văn. Một mình môn Văn không thể quyết định văn hóa ứng xử của con người - thứ trưởng nói tiếp.

Trước đó, Bộ GD – ĐT ban hànhThông tư 04/2013/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy ban hành năm 2012. Theo đó, kỳ thi năm 2013 có nhiều sửa đổi quan trọng được chính thức đưa vào quy chế.

10 trường được thi tuyển sinh riêng theo Đề án này gồm: Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế, Học viện Âm nhạc TP.HCM, ĐH Mỹ thuật Việt Nam, ĐH Mỹ thuật TP.HCM, ĐH sư phạm Nghệ thuật Trung ương, CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, CĐ Múa Việt Nam, CĐ Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, CĐ Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc.

Trong đề án thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy vào các trường khối Văn hóa- Nghệ thuật vừa được Bộ GD&ĐT công bố, quy định hai đối tượng được xét tuyển thẳng vào khối ngành Văn hóa – Nghệ thuật.

Nguyên An