Chậm công bố kết luận vụ “biệt phủ” Yên Bái: Xác định rõ trách nhiệm của Thanh tra CP

Chậm công bố kết luận vụ “biệt phủ” Yên Bái: Xác định rõ trách nhiệm của Thanh tra CP

Thứ 7, 07/10/2017 | 06:30
0
“Thanh tra Chính phủ đã thừa nhận là có chậm công bố kết luận về tài sản ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở TN&MT Yên Bái, vậy Thanh tra Chính phủ phải nói rõ trách nhiệm của mình về sự chậm trễ này”, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn nói.
Xã hội - Chậm công bố kết luận vụ “biệt phủ” Yên Bái: Xác định rõ trách nhiệm của Thanh tra CP

Ông Nguyễn Túc: "Càng chậm công khai kết luận càng đẩy hoài nghi đi xa". Ảnh: Internet

Đã nhiều lần “lỗi hẹn”

Hơn 2 tháng sau khi đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ kết thúc việc thanh tra tài sản ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Yên Bái, kết luận thanh tra vẫn chưa được công bố.

Dù Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã lên tiếng lý giải nguyên nhân chậm trễ tại cuộc họp báo Chính phủ thường ký tháng Chín nhưng dư luận vẫn không rõ đâu là nguyên nhân khiến kết luận chưa được công khai?

Tỏ ra thất vọng với lý giải của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, ông Nguyễn Túc, Ủy viên đoàn Chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thẳng thắn: “Đây là vụ việc dư luận dành sự quan tâm đặc biệt và theo dõi sát sao mà sao Thanh tra Chính phủ mãi chưa công bố? Trong khi đó,  Ủy ban Kiểm tra TƯ công bố rất đúng thời hạn, chỉ rõ đâu ra đấy, xử lý từng người, như vậy rất hay, tạo sự quan tâm rất đặc biệt và đồng tình từ người dân.

Chính sự chậm trễ công bố kết luận thanh tra sẽ khiến người dân, cán bộ cảm thấy có khuất tất, hiệu quả chống tham nhũng kém dù các cơ quan đã tốn nhiều công sức, có nỗ lực”.

Ông Túc chia sẻ, ông có cảm giác vụ việc quá phức tạp khiến không ai dám nhận trách nhiệm để công bố kết luận thanh tra.

“Chúng ta đã đọc được quá nhiều lý do về việc chậm trễ này. Đầu tiên là do lũ lụt tại Yên Bái.

Tiếp đó, báo chí đưa thông tin lùi thời hạn công bố vì Phó Tổng thanh tra Chính phủ mới nhậm chức và cần thời gian nghiên cứu toàn bộ báo cáo của đoàn thanh tra. Và đến phiên họp báo Chính phủ tháng Chín vừa qua, chúng ta lại được nghe trả lời từ chính lãnh đạo Thanh tra Chính phủ rằng chậm công bố vì cần thận trọng, chính xác.

Nếu nói như vậy, các cuộc tranh tra công bố đúng thời hạn chẳng lẽ không thận trọng, chính xác? Tôi thấy lý giải mới nhất về việc chậm trễ công bố kết luận thanh tra về tài sản vị giám đốc sở TN&MT tỉnh Yên Bái là không thuyết phục. Kết quả thanh tra càng chậm công bố bao nhiêu thì càng đẩy hoài nghi đi xa bấy nhiêu”.

Xã hội - Chậm công bố kết luận vụ “biệt phủ” Yên Bái: Xác định rõ trách nhiệm của Thanh tra CP (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn: "Trách nhiệm Thanh tra Chính phủ đến đâu trong việc chậm công bố kết luận thanh tra".

Trách nhiệm Thanh tra Chính phủ đến đâu?

Đồng quan điểm với ý kiến của ông Nguyễn Túc, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn, Ủy viên ủy ban Tư pháp của QH cũng cho rằng, lý giải của Thanh tra Chính phủ về nguyên nhân chậm công bố kết luận thanh tra về tài sản ông Phạm Sỹ Quý không có gì rõ ràng và rất mơ hồ.

“Câu trả lời rất vòng vo nhưng chốt lại vẫn không rõ nguyên nhân chậm là vì đâu. Tại phiên họp toàn thể của ủy ban Tư pháp cho ý kiến về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2017 của Thanh tra Chính phủ mới đây, tôi đã phát biểu, cán bộ mà lý giải "bán chổi đót, đi nuôi heo mới có tiền xây biệt phủ” là không chấp nhận được.

Đây chính là thái độ khinh nhờn pháp luật, coi thường dân. Chính vì thế, tôi chắc chắn nhiều người cũng chờ đợi công bố kết luận của Thanh tra Chính phủ làm rõ nguồn gốc tài sản của ông Quý”, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn nhấn mạnh.

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn phân tích: “Thực tế qua phần trả lời báo chí công khai tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Chín, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ thừa nhận là việc công bố kết luận đã chậm.

Trong khi đó, trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ là phải công khai, vậy chậm làm việc này, trách nhiệm của họ đến đâu? Và Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm như thế nào? Hay là cứ nói “loằng ngoằng” như vậy là xong, hết trách nhiệm?

Thời hạn công bố kết luận đã quá như vậy là vi phạm pháp luật. Một cơ quan Thanh tra mà vi phạm pháp luật thì trách nhiệm ra sao? Thanh tra Chính phủ phải nói rõ trách nhiệm của mình về việc chậm trễ này”.

Việc “lỗi hẹn” quá lâu công khai kết luận thanh tra khiến dấy lên nghi ngờ về tính khách quan, minh bạch của cuộc thanh tra. ĐBQH Nguyễn Bá Sơn lại cho rằng không nên đặt ra vấn đề này khi kết luận thanh tra còn chưa công bố.

Vị Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu ý kiến: “Đầu tiên là Thanh tra Chính phủ thừa nhận là chậm, vậy họ phải cho dư luận biết bao giờ công bố? Đúng là trước việc chậm công bố kết luận vụ việc này quá lâu, nhiều người không khỏi nghi ngờ. Tuy nhiên, tôi nghĩ phải đợi lúc công bố kết luận về tài sản của ông Quý thì tình huống đó mới đặt ra”.

Về một số ý kiến đề nghị Ủy ban Kiểm tra TƯ vào cuộc, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn nêu quan điểm, nếu sai, ông Quý phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Không phải vì ông Quý là em trai Bí thư Tỉnh ủy mà đưa vụ việc qua Ủy ban Kiểm tra TƯ. Quan trọng nhất là công bố kết luận thanh tra về tài sản của Giám đốc sở TN&MT Yên Bái có sai gì so với quy định. Sau đó mới làm rõ là có yếu tố “bao che” hay không?

Đỗ Thơm

 

Lý giải của Thanh tra Chính phủ về chậm công bố vụ “biệt phủ” Yên Bái: Thất vọng!

Thứ 4, 04/10/2017 | 10:51
Đa số các nhà báo có mặt tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 đều tỏ ra thất vọng với cách trả lời của ông Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ về nguyên nhân chưa công bố kết luận về tài sản ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở TN&MT tỉnh Yên Bái.

Vụ "biệt phủ" Yên Bái: Nguyên Trưởng ban cơ yếu đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc

Thứ 5, 28/09/2017 | 06:31
“Tài sản của một giám đốc sở ở Yên Bái có gì mà đến gần 3 tháng vẫn chưa kết luận và công bố được. Tôi đề nghị Ủy ban Kiểm tra T.Ư vào cuộc làm rõ”, ông Đỗ Văn Ân, nguyên Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ nói.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.