Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi: Chấm dứt tình trạng chủ đầu tư

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi: Chấm dứt tình trạng chủ đầu tư "không biết gì" vẫn nhận được dự án

Thứ 7, 16/10/2021 | 07:00
0
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh khẳng định, từ nay sẽ không còn chuyện “chạy chọt” để có dự án rồi sau đó làm qua loa.

Tại buổi họp báo quý 3 của UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phản ánh về tình trạng có nhiều công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh không phát huy được tác dụng.

Cụ thể như kênh dẫn nước được làm thấp hơn mặt ruộng, khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở được làm ở nơi thường xuyên… sạt lở. Hạ tầng các khu tái định cư thiếu, không thể phục vụ nhu cầu tái định cư của người dân.

Nổi cộm nhất trong số đó phải kể đến là khu tái định cư Đồng Tranh (huyện Minh Long) do Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Mặc dù đã hoàn thành từ tháng 10/2018, nhưng dự án này vẫn chưa thể bàn giao để đưa 45 hộ dân vùng sạt lở vào ổn định cuộc sống.

Xã hội - Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi: Chấm dứt tình trạng chủ đầu tư 'không biết gì' vẫn nhận được dự án

Khu tái định cư cho người dân cùng sạt lở nhưng lại xảy ra sạt lở. Ảnh: Dân Trí. 

Hiện tại, cuộc sống của người dân tại khu tái định cư Đồng Tranh vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, báo Dân trí đăng tải. 

Trao đổi với báo Kinh tế đô thị, ông Đinh Văn Chương cho biết: “Về đây ở 2 năm rồi mà điện phải kéo từ đường chính khoảng 300m vào để dùng, cả chục hộ dùng chung một công tơ điện. Chưa hết, đường dân sinh cũng chưa thấy hỗ trợ của nhà nước. Ở đây còn xảy ra thiếu nước sinh hoạt, dù có giếng nhưng vào mùa khô người dân phải mua ống nước để dẫn nước từ sông, suối về sử dụng, mùa mưa nước bẩn không dùng được”. 

Đáng nói hơn, đây là khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở lại xảy ra...sạt lở khiến mọi người đều cảm thấy bất an.

"Dọc bờ taluy âm ở phía Tây khu tái định cư khá dốc, mưa lớn là sạt lở nên người dân lo ngại. Năm 2019 khu tái định cư này xảy ra sạt lở đất, nên tư tưởng người dân thấy chưa đảm bảo. Mặc dù đã lập danh sách, họ cũng đã đăng ký rồi mà không dám vào ở”, ông Đinh Văn Nên - Trưởng thôn Mai Lãnh Hữu chia sẻ. 

Được biết, sau khi vụ sạt lở xảy ra, chủ đầu tư đã phối hợp cùng các bên liên quan khảo sát, đánh giá tình hình. Để khắc phục thiệt hại, Ban Dân tộc đã trình UBND tỉnh hỗ trợ khoảng 11 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên, kinh phí sửa chữa quá lớn so với tổng vốn đầu tư nên các ngành chuyên môn của tỉnh không chấp nhận.

Xã hội - Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi: Chấm dứt tình trạng chủ đầu tư 'không biết gì' vẫn nhận được dự án (Hình 2).

Vụ sạt lở đã làm hư hại một số công trình của khu tái định cư Đồng Tranh. Ảnh: Kinh tế đô thị. 

Đến tháng 9/2021 chủ đầu tư đã tiến hành khắc phục bằng cách làm mương nước phía ngoài cách mái taluy âm khoảng 7-9m và san gạt lại mặt bằng của mái taluy dương, từ mái taluy âm ra mương nước sẽ trồng tre để hạn chế sạt lở gây nguy hiểm đến tính mạng, nhà cửa của người dân.

Tại buổi họp báo, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ, không chỉ khu tái định cư Đồng Tranh mà nhiều khu tái định cư khác ở cả miền núi và đồng bằng tại tỉnh đang bộc lộ nhiều yếu kém, tồn tại. Và việc này đến từ yếu tố con người. Có những chủ đầu tư "không biết gì" vẫn muốn và được chấp nhận làm chủ đầu tư dự án.

"Có đơn vị không biết gì vẫn muốn làm chủ đầu tư, làm xong để lại công trình không đạt yêu cầu. Kể từ nay phải chấm dứt việc này", ông Minh nhấn mạnh.

Xã hội - Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi: Chấm dứt tình trạng chủ đầu tư 'không biết gì' vẫn nhận được dự án (Hình 3).

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định sẽ không còn chuyện "chạy" cho được công trình rồi làm qua loa. Ảnh: Dân Trí. 

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi cũng nêu rõ, trong khi nguồn vốn đầu tư công ít đi thì các doanh nghiệp xây lắp lại nở rộ. Việc này làm nảy sinh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, "chạy chọt" để có dự án . Có doanh nghiệp bỏ thầu thấp để có dự án nhưng sau đó lỗ nên "bỏ của chạy lấy người".

"Từ nay sẽ không có chuyện "chạy" cho được công trình rồi làm qua loa. Sắp tới sẽ có một loạt nhà thầu bị xử lý vì trả giá quá thấp bây giờ lỗ lại buông tay", ông Minh nói.

Liên quan đến vấn đề đầu tư công, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng cảnh báo các chủ đầu tư. Theo đó, đến cuối năm 2021, nếu chủ đầu tư nào không giải ngân hết vốn được giao sẽ bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 Trung ương giao cho tỉnh Quảng Ngãi là 3.585 tỷ đồng. Ước tính đến ngày 30/9, toàn tỉnh đã giải ngân đạt 62% kế hoạch vốn Trung ương giao, tương đương 2.223 tỷ đồng.

Han (t/h từ Dân Trí, Kinh tế đô thị) 

Tìm thấy bát bằng vàng 3.000 năm tuổi tại khu định cư cổ xưa

Thứ 3, 12/10/2021 | 09:06
Một chiếc bát 3.000 năm tuổi chế tạo từ 90% vàng, 5% bạc, 5% đồng vừa được phát hiện bên ngoài Thủ đô Vienna (Áo).

Sau gần 20 năm, người dân khu tái định cư vẫn không thoát nghèo

Thứ 2, 29/03/2021 | 14:00
Về nơi ở mới gần 20 năm nay nhưng cuộc sống của người dân tại khu tái định cư xã Vụ Bổn vẫn gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Quy định đấu giá mặt bằng kinh doanh tại các khu tái định cư ở Hà Nội

Thứ 7, 13/03/2021 | 10:00
UBND TP Hà Nội quy định phải dành tối thiểu 1/3 diện tích kinh doanh dịch vụ của nhà chung cư đó cho đối tượng thuộc diện tái định cư thuê thông qua đấu giá.

Đà Nẵng: Khu tái định cư Hoà Bắc đã có thể bàn giao cho dân xây nhà ở

Thứ 6, 02/10/2020 | 11:22
Ngày 2/10, đại diện Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, đã nhận được báo cáo về khu tái định cư trung tâm xã Hoà Bắc phục vụ giải toả dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan của UBND huyện Hoà Vang.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đắk Lắk: Kiên quyết xử lý việc múc đất của dự án cao tốc mang đi bán

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:26
Lực lượng công an mật phục suốt ngày đêm để xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đổ đi nơi khác.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.