Chăm sóc người “điên” tại gia: Dịch vụ...

Chăm sóc người “điên” tại gia: Dịch vụ... "hốt bạc"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Theo tìm hiểu của PV, nhiều gia đình vì điều kiện công việc bận rộn không có thời gian chăm sóc bệnh nhân nên đã thuê người giúp việc, điều dưỡng viên về chăm sóc tại nhà, trả lương tháng từ 2,5 3,5 triệu đồng.

Phần lớn, họ là người lao động được chủ nhà lựa chọn từ những trung tâm giới thiệu việc làm, chợ lao động. Tuy nhiên, nhiều gia đình giàu có không ngần ngại vừa thuê người giúp việc vừa thuê các điều dưỡng đến chăm sóc người thân tại nhà theo giờ.

Xã hội - Chăm sóc người “điên” tại gia: Dịch vụ... 'hốt bạc'

Hình minh họa

Công việc mà điều dưỡng riêng có thể thực hiện tại nơi ở của người bệnh là thay băng, rửa vết thương với giá 150 - 300 nghìn đồng/lần (tùy mức độ nặng nhẹ của vết thương); tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng với giá 150 nghìn đồng/30 phút; đặt ống tiểu, ống thở, nuôi ăn qua ống giá 150 nghìn đồng/lần; lấy máu xét nghiệm...

Nguyễn Thị N. (xin được giấu tên thật), ở Ngọc Hồi (Gia Lâm, Hà Nội) là điều dưỡng. Hàng ngày, chị N. vẫn nhận lời đến tận nhà chăm sóc cho các bệnh nhân tâm thần. Đi theo chị N. lúc nào cũng là một túi đồ nghề nặng trĩu, gồm thuốc tiêm, thuốc truyền, ống thở... Bệnh nhân của N. đủ "nam, phụ, lão, ấu".

N. bảo rằng, "ngán" nhất là người bệnh bại liệt, tâm thần phân liệt và các em bé quá nhỏ. Mỗi khi chăm sóc bệnh nhân xong, N. đều phải nán lại mươi, mười lăm phút để dặn dò gia chủ phải nhắc người bệnh thực hiện đúng đơn thuốc.

Nghe N. kể về nghề điều dưỡng của mình, tôi thấy nhiều nỗi bi hài. Có khi vừa đặt chân đến đầu giường bệnh nhân, chị đã bị chửi rủa là "hồ ly tinh", "quỷ hại người". Thế nhưng, dù có bị chửi bới như thế nào thì đó là cái nghề N. đã theo học để kiếm sống... nên cũng đành vậy thôi. N. cũng dễ thông cảm, vì đã nắm bắt được tâm lý bệnh nhân.

Theo tìm hiểu của PV, tại TP.HCM, bệnh viện Vạn Hạnh đã mở dịch vụ bác sĩ gia đình ngay từ những ngày đầu thành lập bệnh viện. Đây là dịch vụ phục vụ các đối tượng không có khả năng đến viện nhưng là bệnh nhẹ, khám chỉ mang tính chất chẩn đoán là chính.

Chị Ngọc Linh, nhân viên kế toán làm việc tại Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội cho biết, gia đình chị cũng thuê một điều dưỡng riêng chăm sóc mẹ chồng bị động kinh. "Tôi thấy, các bác sĩ gia đình, điều dưỡng riêng thường dành nhiều thời gian cho bệnh nhân hơn bác sĩ tại bệnh viện bởi vì họ được trả thù lao cao theo giờ, chị Linh nhận xét. Chăm sóc người bệnh tại nhà đòi hỏi người chăm sóc phải có tính nhẫn nại. Với người bị lẫn (mất trí nhớ) hoàn toàn thì thật vất vả, phải canh chừng họ mọi lúc, mọi chuyện. Ngoài ra, các điều dưỡng viên tại gia còn là những người tư vấn cho người thân của bệnh nhân cách chăm sóc họ tốt nhất, tránh những rủi ro không đáng có xảy ra.

Ngân Giang