Chăm sóc trẻ bị thủy đậu đúng cách tránh các biến chứng nguy hiểm

Chăm sóc trẻ bị thủy đậu đúng cách tránh các biến chứng nguy hiểm

Thứ 7, 25/03/2023 | 10:09
0
Khi trẻ mắc thủy đậu cần chăm sóc đúng để trẻ nhanh khỏi và giúp hạn chế các biến chứng cũng như sẹo trên da ở trẻ.

Bệnh thủy đậu ở trẻ

Thủy đậu một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Herpes Zoster gây nên, lây từ người sang người qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc gần. Thủy đậu là bệnh dễ lây truyền; tỉ lệ lây nhiễm lên đến 90% ở những người chưa có miễn dịch. Bệnh thường xuất hiện thành dịch ở trẻ em lứa tuổi đi học.

Thủy đậu xảy ra chủ yếu ở trẻ em, biểu hiện bằng sốt và phát ban dạng nốt phỏng, thường diễn biến lành tính. Ở người có suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, thủy đậu có thể tiến triển nặng, dẫn đến các biến chứng nguy hại đến sức khỏe của trẻ.

Hầu hết các trường hợp bệnh thủy đậu xảy ra ở trẻ thường nhẹ, tuy nhiên đôi khi cũng có một số biến chứng nghiêm trọng. Với trẻ đã tiêm ngừa thủy đậu sẽ ít bị mắc bệnh này hơn, vì đã có kháng thể bảo vệ hoặc nếu có mắc thì bệnh cũng sẽ không quá nghiêm trọng. Đối với trẻ chưa tiêm ngừa thủy đậu sẽ dễ mắc bệnh thủy đậu và có nguy cơ bệnh nặng hơn.

Hiện nay, dịch bệnh đang có nguy cơ tăng cao, lây lan nhanh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì vậy khi có các dấu hiệu dưới đây, bố mẹ lập tức cho con đi khám vì bé có nguy cơ bị mắc thuỷ đậu.

- Sốt, mệt mỏi, nhức đầu.

- Đau cơ, chán ăn, nôn ói.

- Phát ban đỏ có đường kính vài milimet từ 24 – 48 giờ. Ban đỏ sau đó có thể chuyển thành mụn nước hình tròn, đường kính 1-3mm, chứa chất dịch bên trong.

- Viêm họng và nổi hạch sau tai.

Các dấu hiệu nhận biết của bệnh thủy đậu ở giai đoạn khởi đầu rất dễ nhầm lẫn với cảm cúm thông thường. Vì vậy, nếu thấy nghi ngờ, mẹ nên thăm khám càng sớm càng tốt, nhất là trong mùa dịch khi cơ thể có những dấu hiệu này để xác định chính xác nguyên nhân và có cách chăm sóc, điều trị phù hợp.

Sau giai đoạn ủ bệnh và khởi phát trên sẽ là giai đoạn toàn phát. Cụ thể, các triệu chứng sẽ xuất hiện rõ ràng và nặng hơn, các nốt ban đỏ trở thành mụn nước lan khắp toàn thân. Đây là lúc dấu hiệu bị thủy đậu trở nên rõ ràng nhất. Các mụn nước có quầng đỏ xung quanh này gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Trẻ bị thủy đậu hay gãi càng khiến mụn nước dễ nhiễm trùng và lây lan.

Căn bệnh này sau 7 - 10 ngày, các mụn nước sẽ bị vỡ, khi được chăm sóc đúng cách sẽ dần khô lại và đóng vảy, lớp da non thay thế dần được tái tạo. Việc các nốt thủy đậu ở trẻ em có để lại sẹo lõm hay không cũng phụ thuộc vào quá trình chăm sóc này và cả cơ địa của người bệnh.

Đời sống - Chăm sóc trẻ bị thủy đậu đúng cách tránh các biến chứng nguy hiểm

Hình ảnh cho thấy dấu hiệu bệnh thủy đậu ở trẻ. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam.

Bệnh thủy đậu lây lan ở trẻ

Bệnh thủy đậu có khả năng bùng phát thành dịch. Bệnh có tính chất lành tính, thường được theo dõi và điều trị tại nhà. Tuy nhiên, cũng có thể gây biến chứng ảnh hưởng tới tính mạng, nhất là đối với trường hợp thủy đậu ở trẻ em. Chính vì vậy, khi trẻ mắc bệnh cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định.

Đừng chủ quan với bệnh thủy đậu ở trẻ em vì bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng, nguy hiểm nhất là ảnh hưởng tới tính mạng. Điển hình nhất là các biến chứng sau đây: Nhiễm trùng, bội nhiễm thứ phát; zona thần kinh; Viêm thanh quản; Viêm tai ngoài, tai giữa; Viêm võng mạc...

Bệnh thủy đậu có thể xảy ra đối với trẻ em ở mọi lứa tuổi. Từ 1 đến 3 tuần sau khi tiếp xúc với bệnh thủy đậu, trẻ vẫn ổn trước khi cảm thấy bị bệnh.

Trước khi có dấu hiệu bị bệnh từ 1 ngày đến sau khi xuất hiện phát ban trên da khoảng 5 ngày là thời điểm trẻ em có thể lây virus qua các con đường chính như sau:

- Trẻ tiếp xúc với người bị bệnh thủy đậu.

- Hít thở không khí từ người bị bệnh khi hắt hơi hoặc ho.

- Tiếp xúc với chất lỏng từ mắt, mũi hoặc miệng của trẻ bị nhiễm trùng.

Cách chăm sóc đúng khi trẻ mắc thủy đậu

- Vệ sinh cơ thể sạch sẽ bằng cách sử dụng nước ấm để tắm. Không nên dùng các loại xà phòng có tính tẩy cao. Có thể sử dụng khăn sạch tẩm nước sạch để lau cơ thể. Khi vệ sinh cơ thể cần nhẹ nhàng, tránh làm vỡ các mụn nước. Sau khi tắm, có thể dùng các thuốc bôi ngoài da để bôi lên mụn tránh nhiễm khuẩn.

- Không cho trẻ đến nơi đông người để tránh lây nhiễm các loại bệnh khác và tránh lây bệnh cho mọi người xung quanh, vì sức đề kháng của trẻ lúc này rất kém,

- Không sờ, gãi mụn nước, làm vỡ các mụn nước, để tránh để lại sẹo và lây lan sang các vùng da xung quanh. Không nặn hoặc chọc vỡ các mụn nước. Để các mụn nước tự xẹp và bong vảy.

- Không để cho vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời hoặc nguồn nhiệt.

- Cho trẻ nghỉ ngơi, mặc quần áo mát mẻ, màu sáng, chăn màn thoáng, tránh mặt vải thô, cứng, đặc biệt là đồ len để hạn chế cọ xát vào các mụn nước. Cắt móng tay ngắn cho trẻ nhỏ để tránh trẻ gãi, gây xước da.

- Đảm bảo dinh dưỡng tốt, ăn đồ lỏng mát: Canh, cháo, súp, sinh tố… đặc biệt khi trẻ bị mụn nước thủy đậu trong miệng.

-Uống đủ nước giúp cơ thể đỡ mệt mỏi, vì cơ thể dễ mất nước bởi sốt và phỏng nước. Không cần kiêng khem gì, vì điều này sẽ khiến trẻ thiếu đi nguồn cung cấp dinh dưỡng.

Trúc Chi (theo Phụ Nữ Việt Nam, Sức khỏe & Đời sống)

Ca mắc thủy đậu tại Hà Nội tăng cao, Bộ Y tế gia tăng khuyến cáo

Thứ 3, 21/03/2023 | 16:16
Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 548 ca thuỷ đậu phần lớn ở nhóm tuổi mầm non và tiểu học.

Biến chứng thủy đậu và giải pháp từ sản phẩm thảo dược

Thứ 2, 13/03/2023 | 07:54
Bệnh thủy đậu ít khi nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu để xảy ra biến chứng thủy đậu thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. May mắn là hiện nay đã có sự hỗ trợ đắc lực từ bộ đôi sản phẩm thảo dược giúp cải thiện bệnh.

Sốt, đau đầu, nhức cơ, nổi nốt là triệu chứng của bệnh thủy đậu đang vào mùa

Thứ 2, 06/03/2023 | 09:52
Bệnh thủy đậu phát triển và lây lan rất nhanh gây ra nhiều biến chứng viêm phổi, viêm não.

Đắk Lắk ghi nhận 2 ổ dịch thủy đậu mới

Thứ 6, 17/02/2023 | 21:16
Vừa qua, ngày 17/2, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 2 ổ dịch thủy đậu tại huyện Lắk và Tp. Buôn Ma Thuột.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....

Uống quá nhiều loại thuốc quen thuộc, cô gái 25 tuổi phải đi cấp cứu

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:57
Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh vừa cấp cứu thành công nữ bệnh nhân 25 tuổi bị ngộ độc thuốc Paracetamol do dùng quá liều.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.