Chăm sóc ‘xế yêu’ những điều cần biết

Chăm sóc ‘xế yêu’ những điều cần biết

Thứ 2, 26/09/2016 | 23:21
0
Ô tô cũng như con người luôn cần được chăm sóc thường xuyên đúng cách. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng được trang bị những kiến thức cần thiết để chiếc "xế yêu" đạt tuổi thọ cao nhất.
Thú chơi - Chăm sóc ‘xế yêu’ những điều cần biết

 Hãy yêu xe như cuộc sống, chăm sóc xe như chăm sóc bản thân.

Dùng một loại nhiên liệu

Trong những loại xăng ở Việt Nam hiện nay thì A95 là loại xăng phù hợp nhất với ô tô, nhất là những xe đời mới, siêu xe. Đây là loại nhiên liệu cho động cơ phát huy hết khả năng theo thiết kế và đảm bảo sự bền bỉ của xe. Những loại xăng khác có chỉ số octan khác nhau như 95 hoặc 92, khi sử dụng với xe hiện nay thường gặp sụ cố về hệ thống điện tử không đảm bảo xe chạy ổn định và lâu dài.

Thú chơi - Chăm sóc ‘xế yêu’ những điều cần biết (Hình 2).

 Nên dùng xăng A95 cho ô tô hiện nay.

Khi cung cấp nhiên liệu cho xe, thông qua các cảm biến bộ điều khiển trung tâm ECU thiết lập một trạng thái tối ưu cho quá trình cấp nhiên liệu, đốt trong xi – lanh và thả khí thải. Nếu xe sử dụng nhiều loại nhiên liệu thì thông số của ECU sẽ liên tục phải thay đổi, khiến quá trình đốt cháy không đạt hiệu suất tốt nhất và động cơ sẽ không đạt công suất như mong đợi.

Khởi động xe từ từ

Khởi động xe là quá trình cần thiết để xe có thể hoạt động ổn định vào mỗi buổi sáng khi qua đêm xe không được hoạt động. Khi khởi động cần ít nhất 30 giây máy nổ cầm chừng, thời gian có thể dài hơn nếu quá trình xe không sử dụng càng lâu. Điều này, tưởng không ảnh hưởng nhưng thực ra nếu không cầm chừng khi khởi động sẽ dẫn đến các thiết bị không được bôi trơn đầy đủ thì xe hoạt động không trơn tru là điều tất nhiên. Nhưng thời gian này cũng không cần quá lâu bởi động cơ sẽ không nóng đến nhiệt độ cần thiết và tốn xăng gây lãng phí.

Thú chơi - Chăm sóc ‘xế yêu’ những điều cần biết (Hình 3).

Tăng giảm ga nhịp nhàng ở những km đầu tiên khi khởi động.

Quan trọng nhất là ở cũng kilomet đầu tiên sau khởi động, phải tăng, giảm ga từ tốn, luôn giữ vòng tua máy ở nửa sau bảng đồng hồ. Tránh phanh gấp, hãy làm chủ tốc độ, không gian và thời gian. Đừng cố thử những tình huống sẽ gây ảnh hưởng đến vận hành của xe. Trừ nếu là xe đua hoặc xe đã được độ vì xe được chế tạo để hoạt động ở chế độ bình thường. Nếu khiến nó làm việc quá khả năng theo thiết kế thì sẽ dẫn đến hỏng hóc là điều không tránh khỏi.

Bảo dưỡng định kì

Cũng giống như con người cần được kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Xe ô tô cũng vậy, hãy kiểm tra trực tiếp mức dầu động cơ ít nhất 1 lần mỗi tháng chứ đừng chỉ dựa vào đồng hồ. Dầu có tác dụng bôi trơn và bảo vệ động cơ nên việc kiểm tra dầu là việc quan trọng cần làm thường xuyên.

Thú chơi - Chăm sóc ‘xế yêu’ những điều cần biết (Hình 4).

 Kiểm tra dầu máy định kì mỗi tháng.

Ngoài ra, việc kiểm tra áp suất lốp cũng cần được thực hiện để lốp giữ được áp suất tiêu chuẩn. Vì lốp là chất dẻo nên bề mặt lốp nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường, trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình tiếp xúc, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng hiện tượng mài mòn. Nếu lượng khí không đủ tạo áp suất tiêu chuẩn, sóng cơ học sẽ mạnh hơn và độ mài mòn cũng tăng lên dẫn đến lốp nhanh mòn. Nhưng lốp căng quá cũng ảnh hưởng đến độ bám đường và ảnh hưởng đến kết cấu cơ khí.

Thú chơi - Chăm sóc ‘xế yêu’ những điều cần biết (Hình 5).

 Luôn giữ áp suất lốp đủ tiêu chuẩn.

Những kinh nghiệm tưởng chừng đơn giản nhưng không phải tài xế nào cũng nắm được để chăm sóc xế của mình tốt nhất và xe đạt tuổi thọ cao. Cứ quan tâm đến xe thì sẽ có những trải nghiệm thú vị mà xe mang lại.

 Xuân Khải