Chạm trán dữ dội Nga-Mỹ ở Syria: Xe bọc thép Mỹ phải quay đầu

Chạm trán dữ dội Nga-Mỹ ở Syria: Xe bọc thép Mỹ phải quay đầu

Thứ 4, 23/06/2021 | 07:30
1
Lực lượng của Nga và Mỹ liên tiếp đụng độ dữ dội tại Syria. Trong cuộc đụng độ mới nhất, Nga đã hành động quyết liệt trước việc lực lượng Mỹ coi thường thoả thuận.

Ngày 20/6, một vụ đụng độ căng thẳng giữa lực lượng Nga và Mỹ đã diễn ra tại Syria. Đoàn xe quân sự của Mỹ bị lực lượng Nga chặn đứng khi đang di chuyển trên đường cao tốc. Những vụ đụng độ của lực lượng Nga - Mỹ tại Syria đều vô cùng căng thẳng dù 2 bên luôn tránh đối đầu trực diện. Chưa đến 30 ngày nhưng lực lượng Nga và Mỹ đã có đến 3 cuộc chạm trán trên đường cao tốc và lần nào Mỹ cũng phải lùi bước trước Nga.

Tiêu điểm - Chạm trán dữ dội Nga-Mỹ ở Syria: Xe bọc thép Mỹ phải quay đầu

Cuộc chạm trán mới nhất của lực lượng Nga và Mỹ diễn ra vào ngày 20/6.

RusVesna.SU đưa tin, đội tuần tra của Mỹ gồm 4 xe bọc thép Oshkosh M-ATV và International MaxxPro đã tiếp cận đường cao tốc M4 gần thị trấn Tell Tamr thuộc vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah mà không thông báo trước cho lực lượng của Nga.

“Quân đội Mỹ đã di chuyển mà không thông báo trước cho phía Nga và nó vi phạm cơ chế huỷ thông báo”, RusVesna.SU cho biết.

Tiêu điểm - Chạm trán dữ dội Nga-Mỹ ở Syria: Xe bọc thép Mỹ phải quay đầu (Hình 2).

Đoàn xe của quân đội Mỹ đã phải quay đầu khi lực lượng Nga hành động "rắn".

Theo thông tin từ hãng thông tấn AVP, đoàn xe của quân đội Mỹ bị chặn đứng vì tiếp cận khu vực do quân đội Nga và quân đội chính phủ Syria kiểm soát. Hình ảnh trong đoạn video được công bố cho thấy, quân đội Nga đã đứng chặn ngang con đường, hành động binh sĩ xuống xe cho thấy sự quyết liệt của Nga trong việc không để đoàn xe Mỹ tiếp tục đi sâu vào khu vực do Nga và quân đội Syria kiểm soát. Sau khi được lực lượng Nga trao đổi về việc không thể tiếp tục di chuyển theo hướng này, đoàn xe bọc thép của Mỹ buộc phải quay đầu và rời đi.

Các chuyên gia từ AVP chú ý đến việc, quân đội Mỹ nhận ra rằng lực lượng của họ sẽ luôn bị quân đội Nga để mắt, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Mỹ liên tiếp vi phạm thoả thuận đã ký kết trước đó giữa Moscow và Washington.

Không loại trừ khả năng, đây là một sự khiêu khích, chuyên gia từ AVP nhận định.

Theo thoả thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn, các lực lượng Nga chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh tuyến đường cao tốc chiến lược nối al-Hasakah với Raqqa và Aleppo. Vì vậy, khi các đoàn xe quân sự của Mỹ vi phạm thoả thuận, lực lượng Nga có quyền yêu cầu chấm dứt hành động vi phạm.

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng Mỹ vi phạm thoả thuận và cũng không phải lần đầu tiên quân đội Nga thể hiện thái độ rắn. Cách đây không lâu, quân đội Nga và Mỹ cũng có cuộc chạm trán căng thẳng ở al-Hasakah. Xe tuần tra của Nga đã áp sát chiếc xe đi đầu của đoàn xe quân sự Mỹ và ép nó vào lề đường. Không xảy ra đối đầu trực diện giữa lực lượng Nga – Mỹ nhưng những hình ảnh công khai cho thấy, cuộc chạm trán khá căng thẳng. Đoàn xe quân sự của Mỹ đã phải quay đầu.

Trước đó, lực lượng Nga và Mỹ cũng có cuộc chạm trán căng thẳng chẳng kém. Hai chiếc trực thăng và 4 xe bọc thép của Nag đã áp sát đoàn xe quân sự của Mỹ ở khu vực đông bắc Syria và buộc lực lượng Mỹ phải quay đầu.

Thực tế trong hơn một năm trở lại đây, lực lượng Nga đã chạm trán với quân đội Mỹ ở nhiều trường hợp tương tự.

Tiêu điểm - Chạm trán dữ dội Nga-Mỹ ở Syria: Xe bọc thép Mỹ phải quay đầu (Hình 3).

Vì lý do nào đó mà các đoàn xe quân sự của Mỹ liên tục vi phạm thoả thuận đã ký kết giữa Moscow và Washington.

Ngày 15/6, đoàn xe quân sự Mỹ cũng bị người dân Syria tấn công bằng đá khi di chuyển qua khu định cư ở thị trấn Farfara, vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah thuộc khu vực đông bắc của Syria. Vụ việc khiến một chiếc xe của quân đội Mỹ bị hư hỏng nhẹ.

Mỹ đang dần đánh mất ảnh hưởng của mình ở đông bắc Syria bất chất thực tế phần lớn khu vực này do Lực lượng Dân chủ Syria kiểm soát.

HOÀ AN (Theo SF, AVP)

 

 

 

 

Tag: Mỹ Nga

Đằng sau những chiến dịch đặc biệt ở Syria: Ăn miếng trả miếng

Thứ 3, 22/06/2021 | 10:35
Bất chấp lệnh cấm, phiến quân triển khai cuộc tấn công đẫm máu. Đáp lại Nga và quân chính phủ đáp trả dữ dội khiến nhiều chỉ huy phiến quân thiệt mạng.

Phát hiện bí mật gây sốc dưới lòng đất của IS, Nga và Syria ào ạt xuất kích

Chủ nhật, 20/06/2021 | 13:30
Những căn hầm bí mật này không dễ bị phát hiện. Chúng được xác định bằng toạ độ. Tuy nhiên, với quyết tâm quét sạch khủng bố, Nga và Syria đã ào ạt xuất kích.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.