Chăn dắt ăn xin: Núp bóng người nước ngoài để tránh bị xử lý

Chăn dắt ăn xin: Núp bóng người nước ngoài để tránh bị xử lý

Thứ 5, 07/09/2017 | 06:00
0
Mỗi lần bị truy quét, kẻ chăn dắt, cầm đầu đường dây lập tức lùa tất cả nạn nhân mang quốc tịch Camphuchia về nước. Sau đó, các đối tượng tiếp tục gọi “công cụ” ăn xin trở về hoạt động trên các địa bàn mới.

Khoảng 2-3 năm trước, TP.HCM đã có nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng người ăn xin xuống đường làm mất an ninh trật tự, thiếu văn minh đô thị. Đồng thời, những kẻ chăn dắt cũng bị xử lý nghiêm khi biến phụ nữ, trẻ em, người già thành công cụ kiếm tiền.

Tuy nhiên, mỗi khi cơ quan chức năng tiến hành truy quét, các đường dây chăn dắt ăn xin người Campuchia đều lẳng lặng thu quân, đưa họ về nước.

Số còn lại, khi được mời lên trụ sở UBND các quận, huyện làm việc, họ đều không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào, không biết giao tiếp bằng tiếng Việt. Do vậy, cơ quan chức năng Việt Nam phải làm việc với đại diện chính quyền Campuchia để trao trả những người này về nước.

Xã hội - Chăn dắt ăn xin: Núp bóng người nước ngoài để tránh bị xử lý
Khi chính quyền truy quét, các nhóm ăn xin quốc tịch Camphuchia được "lùa" về nước.

Lợi dụng chính sách này, nhiều đường dây chăn dắt ăn xin đã dạy trẻ em, phụ nữ người Việt học nói, đếm tiền bằng ngôn ngữ Campuchia.

Đến khi bị truy quét, những người này sẽ giả nói tiếng Campuchia với mục đích qua mặt chính quyền. Khi được tự do, những người này tiếp tục tái xuất, gia nhập đường dây ăn xin có bảo kê khác để hành nghề ở các địa bàn mới.

Để hiểu thêm, chúng tôi đã thâm nhập, vạch trần nhóm ăn xin người Việt Nam giả Campuchia tại đường 3/2 cắt Nguyễn Tri Phương (quận 10). Theo đó, chúng tôi tìm cách tiếp cận với 2 đứa trẻ khoảng 7 tuổi đang ngồi bên vệ đường. Thấy khách lạ tiến tới, bọn trẻ lập tức cầm nón đến xin tiền.

Tôi chủ động đọc những tiếng đếm bằng tiếng Campuchia như: Muôi (số 1), Đốp (số 10 - PV)... Tiếp đó, tôi cầm đồng 20.000 và nói: “Ai đọc được tiếng Campuchia sẽ cho tiền”. Ngay lập tức, một cô bé lắp bắp đọc ngay: “Muôi phây” (số 20 - PV). Nhận được tiền, cô bé nói “Okun” (cảm ơn - PV) rồi nhanh chân chạy đến chỗ nhóm bạn ven đường dùng những mảnh gạch vẽ trò chơi dân gian.

Ít phút sau, chúng tôi nghe nhóm trẻ, có cả cô bé vừa xin tiền nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt rất sõi. Tìm hiểu, PV phát hiện, một số tộc người có ngoại hình giống người Campuchia. Do đó, họ bị lầm tưởng là người gốc Campuchia. Nhờ đó, họ dễ dàng di chuyển, mở rộng địa bàn ăn xin tại  TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Ông Võ Anh Thành, Phó phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận 10, TP.HCM chia sẻ: “Địa bàn quận 10 nói riêng và TP.HCM nói chung tập trung nhiều trẻ ăn xin cả người Việt lẫn người Campuchia. Họ được các đối tượng chăn dắt đưa về từ các tỉnh miền Tây, vùng biên giới hai nước.

Tình trạng này có từ lâu, nhưng mỗi lần phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND quận, các phường đi truy quét, đối tượng chăn dắt đều chở người ăn xin đi “lánh nạn” sang các quận khác, hoặc đưa về nước”.

“Ngoài ra, nếu đưa họ vào các trung tâm bảo trợ xã hội, sẽ có tình trạng người nhà tới bảo lãnh đưa về Campuchia. Có những trường hợp chúng tôi xử lý, vận động vào trung tâm xã hội 2-3 lần. Nhưng khi được tự do, họ lại tiếp tục đi xin ăn trở lại. Do sự việc có yếu tố người nước ngoài nên việc xử lý đôi khi còn gặp khó khăn”, ông Thành cho biết thêm.       

Cũng theo số liệu thống kê từ vị Phó phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận 10: “Tính từ Tết Nguyên đán năm 2017 tới nay, phía cơ quan chức năng quận 10 đã xử lý nhiều trường hợp liên quan đến vấn nạn ăn xin. Số lượng người gốc Campuchia khá đông. Họ thường tham gia vào các đường dây chăn dắt ăn xin và di chuyển khỏi địa bàn khi có động.

Do vậy, phía lãnh đạo phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận vẫn tiếp tục đề ra những kế hoạch với các quận lân cận để phối hợp vận động, dẹp bỏ tình trạng ăn xin để không còn ảnh hưởng tới an ninh xã hội”.

(Còn nữa)

Huệ Trần

Xem thêm >>>

"Chăn dắt" người nước ngoài ăn xin và mánh khóe xin tiền

Ăn xin thu tiền triệu/ngày về quê xây nhà 3 tầng, biết nhục không bỏ "nghề"

Thứ 3, 05/09/2017 | 18:56
Trong số các điểm hoạt động ăn xin kiểu gia đình, PV còn phát hiện nhiều người trở thành “diễn viên” bất đắc dĩ. Họ coi ăn xin là nghề để mưu sinh cũng như làm giàu.

Lạnh người đòn roi của "ông chủ" khi bắt được ăn xin bỏ trốn

Thứ 6, 01/09/2017 | 20:00
Hầu hết những kẻ “chăn dắt, đưa dẫn, quản lý” thường thuộc thành phần bất hảo, nên khi ăn xin bỏ trốn bị bắt lại sẽ bị những trận đòn roi lạnh người.

Hoạt động chăn dắt ăn xin ở Sài thành: Nuôi “chim mồi” để bóc lột tận xương

Thứ 5, 31/08/2017 | 06:00
Hoạt động chăn dắt ăn xin ở TP.HCM đã xuất hiện rầm rộ trở lại. Những “chim mồi” được đào tạo bài bản để xuống đường với mục đích lợi dụng lòng hảo tâm của người khác. Dù đem lại lợi nhuận không nhỏ cho kẻ chăn dắt nhưng "chim mồi" vẫn bị bóc lột tận xương tủy.
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.
Cùng chuyên mục

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.