Lạnh người đòn roi của

Lạnh người đòn roi của "ông chủ" khi bắt được ăn xin bỏ trốn

Thứ 6, 01/09/2017 | 20:00
0
Hầu hết những kẻ “chăn dắt, đưa dẫn, quản lý” thường thuộc thành phần bất hảo, nên khi ăn xin bỏ trốn bị bắt lại sẽ bị những trận đòn roi lạnh người.

Sau khi nghe Lanh (nhân vật đã được đổi tên, quê ở một tỉnh miền Tây) kể về cuộc sống từ quê nghèo được tuyển vào đường dây ăn xin của ông D., tôi bảo Lanh thuê nhà trọ ở riêng để giữ nguyên số tiền xin được trong ngày.

Sau một hồi im lặng, ngân ngấn nước mắt, Lanh nói: “Chắc không được. Nếu ai trong đường dây D. tuyển đi ăn xin bỏ trốn sẽ bị trừng phạt rất nặng. Tôi chứng kiến một số người ăn xin bỏ trốn và bị “ông chủ” tìm về đánh đập đến bị thương tích”.

Xã hội - Lạnh người đòn roi của 'ông chủ' khi bắt được ăn xin bỏ trốn

Các nhóm ăn xin bị ông chủ quản lý rất nghiêm ngặt.

Theo đó, mỗi lần đánh người, ông D. dùng roi tre vót nhỏ, thậm chí cầm gậy gỗ to bằng cổ tay đánh vào mặt, tay, chân, mông người trốn chạy. Mục đích của ông ta là để lại vết thâm, sẹo trên người nạn nhân. Khi nhìn thấy vết sẹo, mọi người không còn nghĩ chuyện bỏ trốn nữa và cũng dễ “hành nghề” hơn.

Lanh nhận định, hầu hết những người ăn xin đều không biết chữ, không quen đường sá. Đặc biệt các chị phụ nữ bồng theo con nhỏ càng không thể xin được công việc ổn định. Những lý do trên buộc họ phải sống lệ thuộc vào sự quản lý của người chăn dắt.

Nói tới đây, Lanh nhớ lại sự việc đau lòng vừa mới xảy ra với mình. Lanh kể: “Cậu bé tên Min (8 tuổi) là trẻ mồ côi ở Sóc Trăng được ông D. đưa lên TP.HCM đi xin tiền được một năm. Mỗi ngày, bé xin được vài trăm ngàn. Một hôm trời mưa, Min chỉ đem về được 30.000 đồng. Ông chủ liền dùng roi mây đánh em thâm tím mình mẩy”.

Không những vậy, ngày hôm sau, D. còn bắt Min nhịn ăn và giam lỏng em trong phòng. Thấy cậu bé đói khát, khóc lóc, ai cũng đau lòng. Tuy nhiên, Lanh cho biết, không ai dám lại gần vì sợ ông chủ phát hiện, phạt lây.

Hơn một ngày sau, ông chủ mới cho người mang cơm đến cho Min. Cũng theo chị Lanh, hiện khu trọ mẹ con Lanh sinh sống có khoảng hơn 30 người từ nhiều tỉnh khác nhau thuộc miền Tây cùng ở. Trong đó, bao gồm trẻ em, phụ nữ có con nhỏ.

Mỗi phòng trọ chỉ rộng khoảng 10m². Đây là nơi ăn, ngủ chung của 10 người. Khu vực tắm rửa, vệ sinh đều ở bên ngoài. Thường ngày, mọi người đi xin tiền ngoài đường, đến tối mới về tắm giặt rồi ngủ. Chị Lanh cũng tiết lộ, D. còn dành riêng 2 phòng trọ cho trẻ mồ côi. Những đứa trẻ này được người thân gửi gắm cho D..

Lanh cho biết: “Những đứa trẻ nhỏ đi xin tiền, ông chủ đều bắt buộc chúng phải ăn mặc rách rưới, giả bệnh, vạ vật lề đường. Nhìn chúng tội nghiệp, bẩn thỉu mới có nhiều người qua đường cho tiền, quần áo. Tiền lương hàng tháng bọn trẻ xin về, ông D. nói sẽ gửi về dưới quê cho người nhà, nhưng thực tế không phải như vậy”. 

Lanh kể, sắp tới, những người trong nhóm ăn xin của chị sẽ được chuyển về quận Bình Tân (TP.HCM) ở và “hành nghề”. Việc chuyển nơi ở vẫn thường xuyên diễn ra.

Chị cho biết, trung bình, cứ khoảng 2-3 tháng là chuyển chỗ trọ một lần. Đây được xem là một trong số chiêu quản lý người và địa bàn ăn xin của người chăn dắt để tránh “hôi chỗ” (xin tiền tại một địa bàn trong thời gian dài sẽ bị phát hiện, ít người cho- PV).

Theo Lanh, ngoài ông chủ D., trong đường dây chăn dắt người ăn xin nói trên còn có anh em họ hàng của người này. Họ thường đóng vai người tuyển lao động, về nhiều vùng quê nghèo ở khắp các tỉnh miền Tây để tuyển trẻ em, phụ nữ lên TP.HCM giúp việc nhà, phụ quán cơm...

Tuy nhiên, trên thực tế, họ tuyển người vào đường dây ăn xin. Do tính chất công việc có người đưa đón, bảo kê địa bàn, dù khốn khổ, bị bóc lột nhưng mọi người vẫn nhắm mắt đồng ý.

Lanh kể, mỗi đường dây chăn dắt người ăn xin, các ông chủ đều đưa ra luật lệ quản lý riêng, hết sức ngặt nghèo. Theo đó, mỗi người  phải xin được ít nhất 200.000 đồng/ngày.

Riêng những người xin tiền có ý định bỏ trốn, giấu giếm tiền xin được, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt đòn nặng và bị cắt lương 3 tháng liên tục.

Ngoài ra, để đảm bảo ổn định địa bàn cho đội quân ăn xin, kẻ chăn dắt ăn xin còn thuê nhóm thanh niên, xăm trổ đầy mình, lượn lờ xung quanh vị trí “làm việc”. Những người này có nhiệm vụ bảo kê địa bàn, tránh xảy ra tình trạng mâu thuẫn, đánh nhau, cướp giật giữa các băng nhóm ăn xin.

Lanh cho biết: “Ông chủ quy định một tháng không ai nghỉ bệnh quá hai ngày. Những người không may mắc bệnh sẽ vẫn đi xin tiền và có người khác ở bên túc trực, hỗ trợ. Ngược lại, ai bệnh nặng, nghỉ quá 5 ngày sẽ bị thải hồi”.

Xem thêm>>>

Chăn dắt ăn xin ở Sài thành: "Chim mồi" được tuyển từ quê nghèo

(Còn nữa)

Huệ Trần

Lênh đênh phận đời mưu sinh trên xóm nước nổi giữa lòng Tây Nguyên

Chủ nhật, 13/08/2017 | 07:48
Hơn 7 năm nay, 29 hộ dân với hơn 90 nhân khẩu từ các tỉnh Hải Dương, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, An Giang, Cà Mau…không hẹn mà gặp trên dòng Sê San. Ngay vùng tiếp giáp 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, họ mưu sinh, lập nên làng chài Điếu Ngư độc nhất vô nhị giữa lòng Tây Nguyên.

Hoạt động chăn dắt ăn xin ở Sài thành: Nuôi “chim mồi” để bóc lột tận xương

Thứ 5, 31/08/2017 | 06:00
Hoạt động chăn dắt ăn xin ở TP.HCM đã xuất hiện rầm rộ trở lại. Những “chim mồi” được đào tạo bài bản để xuống đường với mục đích lợi dụng lòng hảo tâm của người khác. Dù đem lại lợi nhuận không nhỏ cho kẻ chăn dắt nhưng "chim mồi" vẫn bị bóc lột tận xương tủy.

Vòng luẩn quẩn của những phận đời sống vất vưởng trên hè phố

Thứ 4, 30/08/2017 | 11:00
Hoạt động chăn dắt trẻ em, phụ nữ nuôi con nhỏ để ăn xin đã xuất hiện rầm rộ trở lại tại TP.HCM. Dù phải mài mặt ngoài đường cả ngày lẫn đêm, cuộc sống những kiếp ăn xin vẫn vô cùng khổ cực khi chính họ là nạn nhân của đường dây chăn dắt do các đối tượng siêng ăn nhác làm lập ra.
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.
Cùng chuyên mục

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.