Chấn động chuyện khai quật mộ người chết để tìm cổ vật

Chấn động chuyện khai quật mộ người chết để tìm cổ vật

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:00
0
Sau khi ngôi mộ của cụ Hoàng Kim Đ. ở tại xóm 6B xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) bị đập phá tan hoang thì người dân địa phương truyền tai nhau câu chuyện về một nhóm đối tượng nào đó muốn truy tìm vật cổ bằng cách đào mộ những người địa chủ, giàu có trước đây.

Trong khi Công an đã khởi tố vụ án và ráo riết truy tìm thủ phạm thì sự hoang mang, lo lắng vẫn bao trùm lên người dân miền quê nghèo này.

Kinh hoàng những ngôi mộ bị phá

Nghe thông tin về vụ việc chấn động này, chúng tôi đã ngược TP.Vinh, về với xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn. Mới đến đầu xóm 6B, hỏi về vụ ngôi mộ bị đào bới bí ẩn, ai cũng kể với vẻ lo âu. Được biết, từ gần hai tháng nay, lo sợ mộ người thân bị đập phá, khai quật bất chính nên nhiều gia đình thậm chí đã phải cử người trông nom mộ người thân mình hàng đêm.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà của ông Hoàng Kim Cung. Cách đây không lâu, mộ bố ông Cung bị kẻ xấu đào bới một cách bí ẩn. Được biết, bố ông Cung tên là Hoàng Kim Đ. (SN 1913) mất năm 1988, mộ nằm ở một khu đồi thuộc xóm 6A, xã Nghĩa Mai.

Lau vội những dòng nước mắt, ông Cung kể lại sự việc kinh hoàng xảy ra với gia đình ông. Theo đó, ngày 15 tháng Chạp năm ngoái, con cháu cụ Đ. đến khu mộ nói trên dọn dẹp, chuẩn bị cho ngày giỗ của cụ thì kinh hoàng phát hiện, ngôi mộ đã bị khai quật, đập phá tan hoang. Phần hài cốt của người quá cố bị vứt vung vãi, một cảnh tượng khiến ai cũng đau lòng đến chảy nước mắt. Ông Hoàng Kim Cung, con trai đầu của cụ Đ. nói trong nước mắt: "Cha tôi xưa không làm phật ý ai, chúng tôi giờ sống đây cũng không làm điều gì ngang trái, cớ sao có kẻ vô đạo, làm những chuyện thất đức như thế".

Nhận được tin báo từ gia đình ông Cung, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an huyện Nghĩa Đàn đã cử nhiều trinh sát đến điều tra. Sau đó không lâu, vụ án đã được Công an huyện Nghĩa Đàn tống đạt quyết định khởi tố.

Miền trung - Chấn động chuyện khai quật mộ người chết để tìm cổ vật

Ngôi mộ bị đập phá tan hoang (Nguồn: Internet)

Về phần đại gia đình ông Cung, sau khi sự việc xảy ra với phần mộ người cha, ông của mình, họ đã không yên tâm và quyết định chuyển những phần hài cốt còn lại của cụ Đ. đến khu nghĩa trang của làng. Gần hai tháng nay, đêm nào cũng vậy, ông Cung cũng phải cử người đến canh giữ ngôi mộ, bởi lo sợ kẻ xấu tiếp tục làm điều tương tự.

Từ khi xảy ra vụ việc nói trên, xâu chuỗi với những việc tương tự đã xảy ra trước đó, tại địa bàn xóm 7 và xóm 5 xã Nghĩa Mai, người dân cực kỳ hoang mang. Đi đâu, câu chuyện chấn động này cũng được người ta bàn tán xôn xao nhất là khi điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, không có dấu hiệu của việc mâu thuẫn dẫn đến trả thù theo kiểu hèn hạ này. Và rồi, một thông tin chấn động xuất hiện, đó là nghi vấn một nhóm đối tượng trên địa bàn quyết tâm làm giàu bằng cách sưu tầm đồ cổ và đem đi bán.

Hoạt động của nhóm này là tìm đến những ngôi mộ của các địa chủ, những người giàu có trước đây để khai quật, tìm kiếm. Điều này khá phù hợp khi anh Hoàng Văn Dũng, cháu của cụ Hoàng Kim Đ. cho biết, ông nội anh trước đây là người giàu có trong vùng. Khi chôn cất ông nội, gia đình cũng bỏ một ít vật dụng có giá trị như cơi trầu bằng đồng, tẩu thuốc lá bằng bạc... Khi kẻ xấu đào bới xong thì những vật dụng này đã không còn thấy nữa. Được biết, ngôi mộ cụ Đ. nằm sát cạnh ngôi mộ của một người con trai đã chết nhưng kẻ xấu chỉ chọn phần mộ của cụ Đ. để đập phá, đào bới.

Một điều lạ lùng, được ông Hoàng Kim Ba, con trai thứ cụ Đ. kể lại rằng, sau khi chuyển hài cốt về và an táng tại khu nghĩa trang của làng, thì ngày nào cũng vậy, ngôi mộ của cụ Đ. bỗng dưng có thêm 10 que hương. Người lạ xuất hiện và thắp nhang lúc nào, những người trong họ tộc của cụ Đ. cũng không hề hay biết.

Hoang mang tột đ

Xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn trước đây là vùng giàu có với rất nhiều "đại gia" làm giàu từ rừng. Phong tục của người dân nơi đây là khi chết, thường bỏ một số thứ có giá trị vào trong quan tài như vàng, bạc, đá quý và những vật dụng quan trọng gắn bó với người quá cố khi còn sống. Người dân quan niệm rằng, làm như vậy, người chết sẽ thảnh thơi an nghỉ. Thời gian gần đây, khi kinh tế khó khăn, những đồ vật cổ ngày xưa càng trở nên có giá trị, kẻ xấu bắt đầu để ý tới việc này và tìm cách sưu tầm để bán. Và việc ngôi mộ của cụ Hoàng Kim Đ. bị đào bới cũng xuất phát từ lý do này.

Bởi những lý giải có phần logic nên người dân nơi đây trở nên hoang mang, nhất là sau đó không lâu, vào ngày 27/12 năm ngoái, gia đình ông Hoàng Văn Tiến ở xóm 7A cũng có mộ bà nội là Trương Thị Ch. bị đào bới tan hoang. Ông Tiến cho biết, gia đình ông không có mâu thuẫn với ai và việc mộ bà nội của ông bị đập phá gây sốc cho rất nhiều người.

Mọi người trong gia tộc ai cũng phẫn nộ và khẩn thiết mong cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm. Sự hoang mang lên đến tột độ và từ đó, không chỉ gia đình ông Cung hay ông Tiến mà nhiều gia đình khác đã phải cử người ban đêm đến những ngôi mộ người thân mình trông nom, đề phòng kẻ xấu tiếp tục làm điều tương tự. Chị Trịnh Thị Thành, một người dân xóm 6B cho biết, chưa bao giờ ở địa phương xảy ra tình trạng như thế này. Ai cũng lo lắng cho phần mộ của những người đã chết, mọi thứ như bị đảo lộn, sự bình yên không còn nữa.

Đi tìm câu trả lời cho hiện tượng bí ẩn này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông Hoàng Văn Nhường, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mai. Ông Mai cho biết: Chính quyền đã vào cuộc để tìm ra chân tướng sự việc. Thời gian vừa qua, chính quyền cũng đã có những động thái tích cực như tuyên truyền để người dân yên tâm, không bị xao động bởi những vụ việc vừa xảy ra.

Về phía Công an huyện Nghĩa Đàn, ông Trần Văn Thập, Chánh văn phòng cho biết: Cơ quan này đã vào cuộc và khởi tố vụ án. Tuy nhiên, đây là vụ án phức tạp, cần nhiều thời gian và sự kiên trì. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm ra thủ phạm trong thời gian sớm nhất để trấn an dư luận.

Thêm nghi vấn lấy hài cốt người chết để chữa bệnh(!?)

Bên cạnh tin đồn có kẻ xấu khai quật mộ người chết để tìm cổ vật thì còn có một số thông tin khác cho rằng, các đối tượng phá mộ để tìm những phần cơ thể người chết, phục vụ cho việc chữa bệnh. Ông Hoàng Kim Cung cho biết, người dân địa phương quan niệm rằng, một số bộ phận của người chết có thể chữa được bệnh hiểm nghèo nên đã không ngần ngại làm điều thất đức. Lý giải này cũng hoàn toàn có cơ sở khi nhiều nơi ở Việt Nam, quan niệm chữa bệnh của người dân từ thi thể người chết đã ăn sâu và vì niềm tin mù quáng sức khỏe sẽ được phục hồi tốt hơn, họ sẵn sàng làm bất cứ việc gì, kể cả đào mộ người quá cố.

Rất nhiều lý giải khác nhau khiến cho mọi chuyện càng trở nên phức tạp và sự lo âu của người dân là điều dễ trông thấy nhất.

Lê Giáp - Hà Hằng

Chấn động chuyện đào mồ người chết tìm đồ cổ

Thứ 6, 22/03/2013 | 12:13
Thời gian vừa qua, dư luận tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đang hoang mang bởi câu chuyện nhiều ngôi mộ bị đập phá một cách bí mật.

Đào mộ, trộm hộp sọ đòi chuộc 300 triệu đồng

Thứ 3, 19/03/2013 | 17:16
Sáng sớm, gia đình ông Nguyễn Hồng Quân, ở Quảng Yên - tỉnh Quảng Ninh bàng hoàng phát hiện mộ mẹ đẻ bị kẻ gian đào trộm trong đêm, lấy đi hộp sọ và để lại tờ giấy đòi chuộc với giá 300 triệu đồng cùng số điện thoại liên hệ.

Chuyện đào mộ để tìm gỗ sưa

Thứ 5, 03/01/2013 | 14:54
Thời gian gần đây, có nhiều thông tin cho rằng ở xã An Thành (huyện Đak Pơ -Gia Lai) xảy ra tình trạng các khu nhà mồ của đồng bào dân tộc thiểu số bị đào trộm để tìm gỗ sưa. Có mộ thì đào một hố nhỏ, khi phát hiện đúng quan tài làm bằng gỗ sưa thì đào luôn cả ngôi mộ để lấy; nếu không có thì bỏ đó và đi tìm đào các mộ khác.

Mai táng trinh nữ để trông coi mộ Hán (kỳ 2)

Thứ 2, 11/03/2013 | 15:43
Mộ Hán xây trên những đồi cao tạo thành một "thiên đường" dưới lòng đất. Mộ được xây bằng gạch với những cửa vòm, một kiến trúc tinh tế thu hút nhiều chuyên gia khảo cổ và cả kiến trúc sư. Đồ tuỳ táng là những vật dụng hàng ngày của chủ nhân khi còn sống bằng gốm, đồng, sắt, đồ trang sức như trâm, cúc áo, khuyên tai, nhẫn... bằng vàng.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.